Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chuyện xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Hạc Bổng.
Lượt xem: 280

Những ngày này, có dịp về thăm thôn Hạc Bổng (xã Yên Trị), chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt, minh chứng cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân nơi đây.

anh tin bai

 

 

anh tin bai
 

 

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

Thôn Hạc Bổng có tổng số 621 hộ, với 1803 nhân khẩu. Năm 2021, Hạc Bổng là một trong 5 thôn được xã Yên Trị lựa chọn triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, cấp ủy chi bộ, chính quyền thôn Hạc Bổng đã tập trung chỉ đạo và huy động nguồn lực nhân dân trong thôn đóng góp xây dựng, cải tạo hệ thống các công trình phúc lợi như: nhà văn hóa thôn, sân vận động thôn, bê tông hóa các tuyến đường giao thông, trồng các tuyến đường hoa, lắp cột đèn chiếu sáng bằng thép mạ kẽm, tích cực vệ sinh môi trường nhằm hoàn thành các tiêu chí. Xác định xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân cùng với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền địa phương, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, chi bộ thôn đã phát huy tinh thần gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên đi đầu trong mọi hoạt động, hiến kế những cách làm hay, sáng tạo để cùng nhân dân chung sức đồng lòng xây dựng thôn sớm trở thành thôn NTM kiểu mẫu. Để xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, chi bộ thôn Hạc Bổng, Ban công tác Mặt trận thôn đã vận động nhân dân xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; thực hiện mô hình "nhà sạch, vườn đẹp”, tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình, mở mang các ngành nghề, dịch vụ. Nhờ đó đến nay, toàn thôn không còn hộ nghèo đa chiều, có tới 99% số hộ có có đời sống kinh tế ổn định, nhiều hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó có 25 hộ kinh doanh giỏi từ sản xuất nông nghiệp. Đối với việc tập trung huy động các nguồn lực cho xây dựng thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thì có thể nói thôn Hạc Bổng là một thôn điển hình trong toàn xã. Từ năm 2016 đến nay, thônHạc Bổng đã huy động được 5 tỷ 727 triệu đồng, (trong đó vốn đóng góp của nhân dân là 4 tỷ 717 triệu đồng, vốn từ nguồn ngân sách xã là 70 triệu đồng, vốn từ các nguồn ủng hộ là 940 triệu đồng). Các hạng mục được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân thôn Hạc Bổng chung tay thực hiện xây dựng tại thôn bao gồm: làm đường giao thông nội đồng kinh phí đầu tư là 179 triệu đồng; đổ bê tông đường trục nội đồng quyết toán 700 triệu đồng; kiến thiết khu Nhà Văn hóa thôn giá trị 400 triệu đồng; làm đường điện thắp sáng trị giá 210 triệu đồng; kiến thiết đổ bê tông 13 dong ngõ kinh phí đầu tư 4 tỷ 238 triệu đồng.

Với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, năm 2021, thôn Hạc Bổng đã được UBND huyện công nhận thôn NTM kiểu mẫu, các tiêu chí NTM kiểu mẫu đã được cán bộ và nhân dân thôn Hạc Bổng thực hiện đạt 10/10 tiêu chí, trở thành một trong 5 thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã Yên Trị được công nhận. Để có được thành công nêu trên là nhờ vào sự năng động, tư duy đột phá của chi ủy, chính quyền thôn với những cách làm sáng tạo; tính tiền phong gương mẫu của đảng viên đã tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân, khơi dậy sức mạnh tổng hợp từ khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện thành công nâng cao chất lượng các tiêu chí, để thôn Hạc Bổng từ vùng đất nghèo trở thành miền quê đáng sống như hiện nay.

anh tin bai

Đánh giá về bộ mặt đời sống của nhân dân và những kinh nghiệm rút ra từ chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu của thôn, đồng chí Bí thư chi bộ Đinh Quang Vịnh cho chúng tôi biết: Có được thành quả ngày hôm nay là cả sự nỗ lực lớn của cán bộ và nhân dân trong thôn. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền thôn, trưởng các đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phát động nhân dân tham gia. Hưởng ứng và thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, người dân trong thôn trở nên thân thiện với nhau hơn, ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Ai có sức góp sức, ai có của góp của, cùng với chính quyền thực hiện nhiều hoạt động thiết thực để từng bước thay đổi diện mạo quê hương một cách toàn diện và bền vững. Còn về kinh nghiệm để đạt được kết quả thì trước hết phải nói đến sự lãnh đạo của chi bộ ra Nghị quyết đúng và trúng, sự mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước nhân dân của đội ngũ cán bộ thôn. Thứ hai, làm tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng. Thứ ba, tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ của cấp trên, sự ủng hộ, đoàn kết của Nhân dân để tạo thành sức mạnh xây dựng thành công thôn NTM kiểu mẫu của một xã còn nhiều gian khó./.

                                                             (Tin và ảnh: Đinh Liên)

Chung nhan Tin Nhiem Mang