Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đảng viên nêu gương, nhân dân chung sức xây dựng khu dân cư văn hóa ở Yên Tiến
Lượt xem: 227

Xác định rõ ý nghĩa vai trò của việc xây dựng khu dân cư (KDC) văn hóa góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho Nhân dân, những năm qua xã Yên Tiến đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả đặc biệt là phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ Đảng viên, từ đó lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

 

anh tin bai

    Năm 2020, xóm Trung Thứ là xóm đầu tiên của xã Yên Tiến về đích thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu trên, một trong những giải pháp quan trọng được xóm xác định thực hiện tốt là xây dựng KDC văn hóa gắn với phong trào xây dựng Nông thôn mới. Trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, Đảng viên trong tuyên truyền, vận động cũng như thực hiện tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các tiêu chí đề ra. Từ sự nêu gương của Đảng viên đã khơi lên sức mạnh trong Nhân dân, làm cho Nhân dân tin tưởng, đồng thuận, tích cực tham gia. Không chỉ hiến đất, mở rộng đường, phát triển kinh tế mà còn đóng góp, ủng hộ để nâng cấp, mở rộng, chỉnh trang nhà văn hóa thôn; xây dựng khu vui chơi và đường điện chiếu sáng công cộng tự quản trên các tuyến đường KDC với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng... Từ việc xây dựng đời sống văn hóa mà bộ mặt Nông thôn mới nơi đây thêm nhiều khởi sắc. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao với mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 70 triệu đồng/năm.

        Yên Tiến có trên 500 Đảng viên sinh hoạt ở 20 chi bộ. Nhờ phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, Đảng viên, đến nay 15/15 xóm trên địa bàn đều đã đạt chuẩn thôn, xóm Nông thôn mới kiểu mẫu. Bà Phạm Thị Thúy,  Bí thư Đảng ủy xã Yên Tiến, cho biết: Xác định xây dựng KDC văn hóa là nội dung quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tạo môi trường sống lành mạnh, góp phần không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, trong nhiều năm qua, để phong trào xây dựng KDC thực hiện tốt, Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết để lãnh đạo thực hiện, trong đó giao trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho cấp uỷ, chính quyền từng KDC. Nếu như tiêu chí nào của thôn không đạt do nguyên nhân chủ quan, Đảng viên, ban, ngành, đoàn thể phụ trách chịu trách nhiệm trước cấp ủy. Đồng thời đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại thi đua tập thể, cá nhân hằng năm”.

anh tin bai

    Trên cơ sở nội dung Nghị quyết của Đảng ủy xã, các đoàn thể đã cụ thể hóa công việc gắn với nhiệm vụ cụ thể của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Trong đó chi hội phụ nữ đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”;  CCB phát động hội viên ủng hộ tinh thần và vật chất, đầu tư thêm trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất nhà văn hóa thôn; Đoàn thanh niên tham gia phát triển sản xuất, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường; Hội Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi... Các phong trào đã thu hút sự tham gia tích cực của các đoàn viên, hội viên và toàn thể Nhân dân. Qua đó tạo thành khối đại đoàn kết gắn bó giữa các gia đình, tình làng, nghĩa xóm được củng cố.

        Qua ghi nhận kết quả thực tế, phong trào xây dựng KDC văn hóa ở Yên Tiến ngày càng đi vào nền nếp, huy động được đông đảo sức dân trong xây dựng quê hương thêm thay da đổi thịt. Hiện 8,3km đường trục xã, liên xã, 6,8km đường trục thôn xóm, 42km đường dong ngõ xóm trên địa bàn đều được rải nhựa hoặc bê tông đạt chuẩn; các tuyến đường trục chính nội đồng  cũng đã cứng hóa đạt chuẩn. Các tuyến trục xã, liên thôn có hệ thống điện chiếu sáng. 97,8% hộ dân sử dụng nước sạch từ nguồn theo quy chuẩn; 90% hộ dân đạt tiêu chí gia đình văn hóa 3 năm liên tục; 15/15 thôn xóm đạt danh hiệu thôn xóm văn hóa. Cộng đồng dân cư trong xã đoàn kết, dân chủ, có nhiều hoạt động tương trợ giúp đỡ lẫn nhau. Các thôn xóm đều xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước hiệu quả….96,73% người dân đồng tình ủng hộ  và hài lòng về kết quả thực hiện bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao của địa phương….Xây dựng KDC văn hóa đã và đang tạo nên diện mạo mới trên quê hương Yên Tiến để nơi đây trở thành một vùng quê đáng sống.

anh tin bai

(Thực hiện: Thu Nga, Trung tâm VHTT&TT huyện Ý Yên)

Chung nhan Tin Nhiem Mang