Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đảng bộ huyện Ý Yên tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao
Lượt xem: 461

Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025, nhiều chỉ tiêu quan trọng trên tất cả các lính vực đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Những kết quả toàn diện này đã khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Ý Yên cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn trong tổ chức triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy được tinh thần đoàn kết và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu được đẩy mạnh, đi vào chiều sâu và thực chất hơn. Diện mạo nông thôn đổi mới, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao

 

anh tin bai

    Mỗi lần về thăm thôn Hưng Thịnh, xã Yên Bằng là mỗi lần những người con xa quê lâu năm lại cảm nhận được sự đổi thay của quê hương. Đáng mừng hơn khi những đổi thay ấy đã nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân song cái hồn cốt, tinh thần, vẻ đẹp truyền thống của làng vẫn được gìn giữ, bảo tồn và phát huy nguyên vẹn đến hôm nay.... 

    Thôn Hưng Thịnh, xã Yên Bằng hiện có 175 hộ dân với  581 nhân khẩu. Trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu tại thôn, Chi bộ đã phát huy vai trò trong việc triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng ủy xã đến các đoàn thể và Nhân dân. Đặc biệt, đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, người dân đã tích cực đóng góp kinh phí để xây dựng, chỉnh trang cơ sở vật chất ngày càng khang trang, sạch đẹp. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, cán bộ, đảng viên và người dân thôn Hưng Thịnh đã huy động xã hội hóa từ mỗi gia đình, con em xa quê thành đạt để có nguồn kinh phí và tích cực đóng góp ngày công làm đường giao thông, đường điện, lắp đặt các cột đèn, xây dựng hệ thống rãnh thoát nước, xây dựng nhà văn hóa thôn... với tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng.Từ việc quan tâm, nỗ lực thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM kiểu mẫu, đời sống người dân trong thôn được nâng lên. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 90%; thôn được công nhận thôn/ xóm Nông thôn mới  kiểu mẫu... 

   

anh tin bai

     Thôn Hưng Thịnh, xã Yên Bằng chỉ là một trong nhiều thôn, xóm của huyện Ý Yên trở thành những thôn xóm Nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian qua, giúp cho mỗi khu dân cư trên địa bàn trở thành những vùng quê đáng sống. Với Ý Yên, xác định xây dựng NTM là chủ trương của ý Đảng, lòng dân, là sự quan tâm và chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn nên ngay từ khi triển khai thực hiện, Đảng bộ huyện Ý Yên đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, phát huy mọi nguồn lực và sức mạnh của toàn dân, chung sức, đồng thuận, quyết tâm cao. 

       Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí NTM theo hướng văn minh, hiện đại; tập trung các tiêu chí phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện cảnh quan môi trường nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. 

    Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể của huyện, xã quan tâm triển khai sâu rộng, qua đó giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ hơn về mục đích, nội dung, quan điểm chỉ đạo, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước trong xây dựng NTM. 

    Với sự vào cuộc quyết liệt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tế của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, đến nay, huyện Ý Yên đã đạt được những kết quả tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Hệ thống khám chữa bệnh từ huyện đến cơ sở được củng cố và tăng cường về vật chất và đội ngũ cán bộ y tế. Huyện có 31 Trạm Y tế với 128 giường bệnh trong đó 22 bác sĩ được biên chế và công tác tại Trạm Y tế. Đội ngũ cán bộ y tế các xã thường xuyên được đào tạo nâng cao trình độ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đến tháng 11 năm 2023 đạt 92,58%. Cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở đã thường xuyên quan tâm hỗ trợ các hộ khó khăn, thiếu vốn phát triển sản xuất. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm đáng kể, năm 2023 giảm còn 5,51%.

    Nền nông nghiệp của huyện từng bước phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực. Huyện chú trọng định hướng và có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển các giống cây trồng, con nuôi có năng suất, chất lượng theo hướng tăng trưởng bền vững. Năm 2023, giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác ước đạt 121,46 triệu đồng/năm. Toàn huyện hiện có 30 sản phẩm được công nhận đạt sản phẩm OCOP. 

anh tin bai

 

anh tin bai

     Hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện và các xã, thị trấn được quan tâm đầu tư, có kết cấu tương đối hiện đại, phù hợp với định hướng đô thị, đáp ứng yêu cầu sản xuất, dân sinh, phòng, chống thiên tai và phát triển. Nửa nhiệm kỳ qua, các địa phương đã hoàn thành 48,589 km đường giao thông thôn xóm với tổng kinh phí 107,311 tỷ đồng. Đầu tư 21,988 tỷ đồng xây mới, sửa chữa nâng cấp nhà văn hoá các thôn, xóm. Huy động trên 44,1 tỷ đồng hoàn thành nhiều hạng mục khác của KDC như lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, làm cổng chào. Người dân các địa phương tự nguyện tham gia hiến đất, ủng hộ ngày công lao động, đầu tư cứng hoá, đào đắp 57,35km các tuyến đường nội đồng với tổng kinh phí 21,238 tỷ đồng đồng thời tích cực đầu tư cải tạo cảnh quan, môi trường nông thôn như trồng hoa, trồng cây xanh, làm rãnh thoát nước, mua nắp đậy hố xử lý rác hữu cơ tại nguồn…Riêng hạ tầng giáo dục đào tạo, trong giai đoạn 2021-2023 đã đầu tư xây mới 147 phòng học, 92 phòng bộ môn và phòng chức năng, 11 thư viện, 103 nhà vệ sinh, 3 bếp ăn, 6 nhà đa năng và 9 hạng mục công trình khác như hệ thống nước sạch, tường bao, sân vườn. Sửa chữa nâng cấp 26 phòng học, 10 thư viện, 12 nhà vệ sinh, 4 bếp ăn, 27 công trình khác.

anh tin bai
anh tin bai

      Xác định quy hoạch có tầm quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nên công tác quy hoạch phải đi trước một bước. Do đó Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo thường xuyên thực hiện công tác lập, rà soát, điều chỉnh các quy hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. Song song với đó, để thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, huyện Ý Yên đã tập trung đẩy mạnh công tác GPMB, xây dựng hạ tầng kết nối trong đó ưu tiên quỹ đất thuận lợi, có khả năng sinh lời cao ở các trục giao thông chính, tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư sản xuất CN-TTCN. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn lập quy hoạch chung xây dựng xã giai đoạn đến năm 2030. Đến nay đã phê duyệt được 27/31 xã, thị trấn. Còn lại thuộc đô thị 4 xã Yên Tiến, Yên Quang, Yên Bằng, Yên Hồng đang trong quá trình rà soát bổ sung trình phê duyệt. Kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được đầu tư nâng cấp và từng bước hiện đại hoá; trong đó chú trọng công tác lập quy hoạch chung xây dựng của các xã; quy hoạch các điểm, khu dân cư tập trung.Hạ tầng thuỷ lợi được đầu tư nâng cấp, sửa chữa và hoàn thành góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn và tăng năng lực tưới tiêu, tạo nguồn cấp nước. Củng cố, hoàn thiện, phát triển tổ chức quản lý khai thác hệ thống thuỷ lợi nhỏ, thuỷ lợi nội đồng....

     Đáng ghi nhận, trong hơn nửa nhiệm kỳ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng lên; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; tăng cường, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng cao, góp phần thực hiện thành công các tiêu chí quan trọng trong chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM.

anh tin bai

 

    Đến nay, toàn huyện có 29/31 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao theo bộ tiêu chí giai đoạn 2018 – 2020, đạt tỷ lệ 93,5% (Vượt chỉ tiêu, NQ đề ra 80%), trong đó năm 2019 có 4 xã; năm 2020 có 5 xã; năm 2021 có 20 xã, thị trấn. Từ năm 2022 - 2023, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn đã đạt chuẩn NTM nâng cao xây dựng, kế hoạch lộ trình đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Đến nay có 3 xã vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022 trong đó xã Yên Cường nổi trội về lĩnh vực sản xuất, Yên Lương nổi trội về Chuyển đổi số, Yên Khánh nối trội về Văn hoá. Hiện toàn huyện có 203/272 thôn (xóm), tổ dân phố được công nhận đạt NTM kiểu mẫu, chiếm 74,6% (Vượt chỉ tiêu, NQ đề ra 30%).

(Thực hiện: Thu Nga, Trung tâm VHTT&TT huyện Ý Yên)

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang