Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện với phong trào thi đua yêu nước - cầu nối tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân.
Lượt xem: 1233

Thời gian qua, nhờ đổi mới về nội dung và đa dạng các hình thức triển khai hoạt động nên các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước do MTTQ các cấp phát động đều được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện đồng tình hưởng ứng và nhiệt tình tham gia. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân ngày thêm vững chắc.

anh tin bai

    Nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn, trong những năm qua, MTTQ huyện đã tập trung vào việc xây dựng, củng cố và phát triển ba nhiệm vụ chính bao gồm tập hợp, phát huy quyền làm chủ của quần chúng nhân dân; thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; củng cố, nâng cao hiệu quả của bộ máy tổ chức. Trên cơ sở đó, để tập hợp và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ huyện đã chủ động đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tổ chức, tuyên truyền, vận động nhân dân; vai trò của người đứng đầu các tổ chức đoàn thểcác chức sắc tôn giáo, được phát huy tối đa. Qua đó, tạo sự đồng thuận và tin tưởng của người dân. Ngoài ra, các phương tiện truyền thông đại chúng như báo đài, lực lượng tuyên truyền viên cũng như mạng xã hội Zalo, Facebook... được sử dụng triệt để nhằm tăng phạm vi tiếp cận và tần suất cung cấp thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

anh tin bai

     Để niềm tin của người dân vào MTTQ ngày một nâng cao, các cấp Mặt trận huyện luôn quan tâm, chú ý tâm tư, nguyện vọng để chủ động tham gia, bàn bạc, góp ý, giải quyết các thắc mắc, kiến nghị của nhân dân. Cùng với đó, công tác chỉ đạo hoạt động Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng không ngừng được chú trọng. Qua đó nâng cao vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của dân. Ngoài ra, để các hoạt động yêu nước được sôi nổi, lan tỏa sâu rộng trong toàn thể quần chúng nhân dân, tính hiệu quả và thiết thực của các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước là hết sức quan trọng. Theo đó, các cấp Mặt trận đã và đang tập trung triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động toàn dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; vận động các tầng lớp nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa, lắp điện đường chiếu sáng, đổ bê tông đường làng ngõ xóm, trồng hoa, trồng cây bóng mát với số tiền hàng chục tỷ đồng, tạo cảnh quan môi trường “Sáng, Xanh, Sạch, Đẹp”. Qua tổng hợp các ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM nâng cao đã có từ 91-98% người dân hài lòng với 11 nội dung trong phiếu đánh giá được khảo sát.

           Các tổ chức thành viên như Liên đoàn Lao động huyện, Hội CCB, hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ…. từ huyện đến cơ sở cũng đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên. Thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội và phối hợp với MTTQ thực hiện các chương trình an sinh xã hội, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. Tính riêng trong năm 2022, MTTQ các cấp trong huyện đã tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động xây dựng Qũy “Vì người nghèo”, thu được trên 440 triệu đồng từ sự ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Từ nguồn quỹ này, UBMTTQ huyện đã triển khai làm mới và bàn giao 24 nhà Đại đoàn kết cho đối tượng hộ nghèo có nhà ở không an toàn tại các địa phương trong huyện với tổng số tiền 5,4 tỷ đồng trong đó MTTQ tỉnh hỗ trợ 740 triệu đồng xây mới, sửa chữa 15 nhàQũy Vì người nghèo của huyện hỗ trợ 480 triệu cho 12 nhà. Bên cạnh đó, Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và Công ty xăng dầu đã tổ chức trao tặng 665 suất quà trị giá trên 425 triệu đồng và cấp 16,5 tấn gạo cho 1.650 hộ nghèo ở các địa phương. Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trao tặng 2.777 suất quà, tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng cho 3.442 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Các tổ chức đoàn thể huyện thăm hỏi, tặng quà cho 850 đối tượng hộ nghèo với số tiền 420 triệu đồng. Các tổ chức Tôn giáo trong huyện tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 425 đối tượng hộ nghèo và gia đình chính sách số tiền 225 triệu đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn vận động các tầng lớp nhân dân trong huyện quyên góp tặng quà và trao sổ tiết kiệm, động viên 342 thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc với tổng số tiền gần 310 triệu đồng. 

    Liên đoàn lao động huyện tập trung tuyên truyền động viên đoàn viên thực hiên tốt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, với 157 sáng kiến khởi nghiệp trong đó 45 sáng kiến tiêu biểu được lựa chọn dự thi cấp tỉnh. Phong trào “Xanh, sạch, đẹp”, bảo đảm “An toàn vệ sinh lao động” được tổ chức công đoàn và đoàn viên tích cực hưởng ứng và duy trì. Trong năm, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin huyện tổ chức giải cầu lông công nhân viên chức lao động chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng Miền nam và ngày Quốc tế lao động 1/5. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ cùng chung sức xây dựng nông thôn mới và tham gia nhiều phong trào, hoat động tình nguyện khác. Ở hội CCB huyện, phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” các tổ chức hội từ huyện đến cơ sở đã tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân; phối hợp tham gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao, duy trì câu lạc bộ Cựu quân nhân sản xuất kinh doanh giỏitổ hội CCB vì dân giúp nhau làm kinh tế; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hội LHPN các cấp thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, gia đình hạnh phúc”. Tuyên truyền, vận động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; vận động hội viên và nhân dân duy trì và thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường; tham gia xây dựng Quỹ “Phụ nữ nghèo”, Quỹ “Học bổng Hoàng Ngân” với số tiền 238 triệu đồng. Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, Hội Nông dân huyện còn thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới bằng nhiều công trình, phần việc, hoạt động thiết thực và có sức lan tỏa. Ngoài ra, các tổ chức xã hội khác như Hội Chữ thập đỏ, Hội cựu Thanh niên xung phong, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Sinh vật cảnh, Hội Doanh nhân, Ban đại diện Hội Người cao tuổi, Hội Đông y, Hội Người mù, Hội Người khuyết tật, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội chiến sỹ Trường Sơn đường Hồ Chí Minh, Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị huyện; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo, Ủy ban Đoàn kết Công giáo huyện cũng duy trì và tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, tuyên truyền vận động hội viên và các chức sắc, chức việc tín đồ, đồng bào có đạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM nâng cao, giữ vững mối quan hệ đoàn kết lương, giáo.

     Song song với đó, để công tác tập hợp quần chúng và triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động yêu nước được lâu dài, bền vững thì việc kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động bộ máy tổ chức các cấp luôn được UBMTTQ huyện liên tục chú trọng. Trong đó thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên trách; bổ sung kịp thời nhân sự có năng lực. Đồng thời, đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức vận động; tập trung hướng về cơ sở, địa bàn khu dân cư, xây dựng và củng cố tổ chức, phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận, các chi hội, đoàn thể và người tiêu biểu có uy tín trong cộng đồng; từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thi đua, kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước. 

     anh tin bai

             Có thể khẳng định rằng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội do Mặt trận Tổ quốc phát động và chủ trì đã thể hiện sức mạnh đoàn kết, niềm tin tưởng sâu sắc của các tầng lớp nhân đối với Đảng bộ, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện. Từ đó giúp nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của mọi người dân trên địa bàn. Với phương châm “Đoàn kết, dân chủ, đồng thuận vì sự phát triển bền vững của huyện", thời gian tới Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện không ngừng xây dựng và củng cố về tổ chức, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Mặt trận Tổ quốc các cấp và chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương một cách bền vững./.

(T/h: Trần Huyền)

Chung nhan Tin Nhiem Mang