Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đoàn thẩm định nông thôn mới tỉnh Nam Định thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Yên Lợi, huyện Ý Yên.
Lượt xem: 228

Chiều ngày 02/6/2022, Đoàn thẩm định nông thôn mới của tỉnh Nam Định do đồng chí Nguyễn Văn Hữu, Phó văn phòng điều phối NTM tỉnh làm Phó trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Yên Lợi, huyện Ý Yên.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Dự và tiếp đoàn có đồng chí Nguyễn Đức Du, UVBTVHU, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện, các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện; cùng lãnh đạo đảng ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể xã Yên Lợi.

anh tin bai

Đ/c Trần Xuân Tuân - Chủ tịch UBND xã Yên Lợi báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao của địa phương

Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình thường xuyên, liên tục có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Sau khi phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016, xã Yên Lợi đã tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân địa phương, xã Yên Lợi đã quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và huyện về xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn/xóm kiểu mẫu. Kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã và các tiểu ban xây dựng NTM ở các thôn xóm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để việc thực hiện đồng bộ đạt hiệu quả cao. Nhờ đó, sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao xã Yên Lợi đã giành được những kết quả tích cực, bộ mặt nông thôn mới ngày càng khởi sắc, hạ tầng nông thôn, cảnh quan sáng – xanh – sạch – đẹp, các công trình phúc lợi công cộng, điện đường trường trạm được quan tâm đầu tư nâng cấp đã góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

anh tin bai
anh tin bai

Bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh, huyện, xã Yên Lợi đã tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Từ năm 2016 đến nay, xã đã huy động được hơn 13 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó huy động từ nhân dân đóng góp là hơn 11 tỷ đồng, còn lại là nguồn ngân sách của địa phương. Các công trình giao thông nông thôn được chú trọng nâng cấp, đến nay 100% đường giao thông chính, đường liên thôn, dong ngõ xóm và các trục chính đường nội đồng đã được cứng hóa giúp người dân thuận lợi trong sản xuất và đời sống sinh hoạt, thúc đẩy phát triển sản xuất, giao thương hàng hóa. Để từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, Yên Lợi đã chuyển dịch tích cực theo hướng hàng hóa, đưa cây con giống mới phù hợp vào sản xuất và mở rộng hiệu quả. Chuyển đổi nhiều khu vực trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình lúa – cá, với diện tích quy hoạch 10,98 ha đem lại hiệu quả cao gấp 6-7 lần so với cây lúa truyền thống. Chăn nuôi tiếp tục phát triển theo mô hình trang trại, gia trại, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật làm tăng năng xuất, chất lượng và an toàn dịch bệnh. Duy trì và phát triển hợp tác xã chăn nuôi ở địa phương. Hiện nay, HTX chăn nuôi Yên Lợi đã có 2 sản phẩm là thịt lợn sạch và thịt lợn hun khói được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao. Cùng với đó là duy trì các nghề phụ như nghề may, đan mũ, nghề xây dựng… thu hút đông lao động địa phương. Nhờ đó, tỷ lệ lao động ở Yên Lợi có việc làm thường xuyên đạt hơn 97%; trong đó tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo là 65,89% so với tổng số lao động tại địa phương. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 61,2 triệu đồng/người/ năm, tăng 27,95 triệu đồng/người/năm so với năm 2016 khi xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cùng với các nguồn lực được hỗ trợ và xã hội hóa, các trường học trên địa bàn xã đã đầu tư nâng cấp kiên cố cao tầng khang trang, khuôn viên sạch đẹp, các trường đều đã đạt chuẩn Quốc gia; trạm y tế xã đạt chuẩn “ xanh – sạch – đẹp”. Nhà văn hóa tại các thôn xóm đều phát huy hiệu quả trong các cuộc hội họp tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng của nhân dân trong các cuộc họp trưng cầu ý kiến; đồng thời duy trì tốt hoạt động của thư viện xã. Tiêu chí về cảnh quan, môi trường cũng có nhiều chuyển biến tích cực, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, các hộ dân có ý thực trong việc cải tạo vườn tạp; trồng hoa, xây xanh tại các khuôn viên, trụ sở cơ quan trường học, và các tuyến đường. Mô hình phân loại rác tại nguồn được xã thực hiện với phương châm “ xã hỗ trợ, nhân dân thực hiện, nhân dân hưởng lợi”; hệ thống cống rãnh đc kiên cố, có nắp đậy. Đời sống vật chất tinh thần của người dân từng bước được nâng cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo.

anh tin bai
anh tin bai

Sau khi nghe lãnh đạo xã Yên Lợi báo cáo kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao, Đoàn thẩm định tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế kết quả thực hiện các tiêu chí ở địa phương. Trên cơ sở kiểm tra thực tế và hồ sơ đề nghị xét công nhận xã đạt nông thôn mới nâng cao, thành viên ban chỉ đạo của tỉnh đã có những đánh giá, chấm điểm mức độ đạt của từng tiêu chí được giao phụ trách.

anh tin bai

Phát biểu tại buổi thẩm định đồng chí Nguyễn Văn Hữu, Phó chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh đã ghi nhận sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Lợi trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đặc biệt qua kiểm tra thực tế đã nhận thấy rõ sự chuyển biến trong một số tiêu chí như về môi trường, cơ cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Đồng chí nhấn mạnh trong thời gian tới xã Yên Lợi cần tiếp tục quan tâm trồng thêm đường hoa, cây xanh tạo môi trường cảnh quan sáng – xanh – sạch – đẹp hơn nữa; đồng thời phát huy tiềm năng thế mạnh sẵn có  ở địa phương phát triển chăn nuôi gắn liền với bảo vệ môi trường, duy trì HTX chăn nuôi tiếp tục tạo thêm các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của địa phương, phát triển mạng lưới internet tại một số điểm công cộng khu vực trung tâm; bảo tồn các khu di tích lịch sử, văn hóa tâm linh… Qua đánh giá, Đoàn thẩm định tỉnh đã thống nhất xã Yên Lợi cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đồng chí Phó chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh yêu cầu địa phương khẩn trương hoàn thiện, bổ sung hồ sơ trong thời gian sớm nhất để trình UBND tỉnh xem xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021./.

( Trần Thúy - Trung tâm VHTT-TT Ý Yên)

Chung nhan Tin Nhiem Mang