Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng còn lại năm 2023
Lượt xem: 257
     Ngày 11/4/2023, UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với 10 huyện, thành phố, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng còn lại năm 2023.
anh tin bai

 

anh tin bai

   Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

anh tin bai

     Dự hội nghị tại điểm cầu huyện Ý Yên có đồng chí Đinh Đức Tuyến, TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Sinh Tiến, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; cùng các đồng chí UVBTVHU, lãnh đạo UBND và thủ trưởng các phòng, ban, cơ quan chuyên môn có liên quan.

     Theo báo cáo tại hội nghị, quý I-2023, tình hình kinh tế của tỉnh duy trì mức tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được nâng lên. Trong đó, một số chỉ tiêu tăng trưởng khá so với cùng kỳ và so với bình quân chung cả nước: Tổng sản phẩm GRDP ước tăng 7,7%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 12,17%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tăng 14,0%; tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng 6,0% so với đầu năm. Sản xuất nông nghiệp tập trung thu hoạch vụ đông, gieo trồng 82.293ha lúa và rau màu vụ xuân; chăn nuôi phát triển ổn định; sản xuất thuỷ sản duy trì, khai thác tốt các lợi thế của địa phương. Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được quan tâm thực hiện theo các tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu; đến nay đã có 7 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 1.855 tỷ đồng, bằng 19,5% dự toán năm, bằng 66,0% so với cùng kỳ năm 2022. Vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn ước đạt 10.118 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước. 
     Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nhất là các công trình trọng điểm tiếp tục được quan tâm đầu tư và tập trung chỉ đạo đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trọng điểm. Công tác giải phóng mặt bằng được tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự đồng thuận thống nhất và đảm bảo tiến độ triển khai các công trình trọng điểm. Các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được triển khai kịp thời theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đến ngày 15-3-2023 tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 6 dự án với tổng số vốn đăng ký 578 tỷ đồng và 6,7 triệu USD. Từ tháng 11-2022 đến nay, tỉnh luôn xếp thứ nhất toàn quốc về quản trị dịch vụ công trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; trong đó tháng 2-2023 Nam Định là tỉnh đầu tiên trong cả nước đạt 82/100 điểm. Các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được triển khai kịp thời, đầy đủ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; cung cầu hàng hóa được bảo đảm, giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân ổn định.
 
     Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố đã tập trung thảo luận, phân tích rõ nguyên nhân của những khó khăn, thuận lợi; đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm gồm tăng thu ngân sách; công tác đầu tư công, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm; thu hút đầu tư xây dựng các khu, CCN; đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi số và triển khai Đề án 06; công tác xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; duy trì đảm bảo ANTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

anh tin bai

    Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Sinh Tiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã báo cáo nhanh kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Ý Yên từ đầu năm đến nay. Trong quý I năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì ổn định và có bước phát triển so với cùng kỳ. Kinh tế đạt mức tăng trưởng khá, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,08%; tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng 14,5%; tổng vốn đầu tư phát triển tăng 27,43%. Công tác xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia thực hiện. Các công trình, dự án trọng điểm của TW, của tỉnh và của huyện đang được tập trung đẩy mạnh giải quyết thủ tục về đầu tư, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công. Đối với dự án đường trục giai đoạn 2, trong đó dự án đi qua 2 xã Yên Lộc và Yên Nhân đã cơ bản hoàn thành xong công tác GPMB và có kế hoạch tổ chức chi trả đền bù cho các hộ dân có diện tích đất nông nghiệp và đất ở bị ảnh hưởng. Phấn đấu đến 30/4 hoàn thành xong việc di dời, hoàn trả mặt bằng để triển khai thực hiện thi công các công trình. Liên quan đến các dự án khu dân cư (KDC) tập trung, hiện nay trên địa bàn huyện có 13 KDC đang được tập trung triển khai, trong đó 2 KDC Yên Chính và Yên Nghĩa đã cơ bản hoàn thành xong các hạng mục, tiến hành nghiệm thu kỹ thuật và đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục để triển khai đấu giá đất trong các tháng tới đây. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã trình UBND tỉnh kế hoạch triển khai xây dựng 3 KDC tập trung mới tại các xã Yên Mỹ, Yên Thắng và Yên Khánh. Các diện tích đất xen kẹt tại 11 xã và 3 KDC đang được tiến hành tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 11/5.

     Bên cạnh đó, Hoạt động Văn hóa – Thông tin – Thể thao được quan tâm phát triển, phục vụ kịp thời công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị và các sự kiện quan trọng của cả nước và của địa phương, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân. An sinh xã hội được đảm bảo, các hoạt động chăm lo chế độ chính sách đối với đối tượng chính sách xã hội, người có công với cách mạng được thực hiện hiệu quả. Hệ thống chính quyền, các ngành đoàn thể được củng cố vững mạnh, từng bước đáp ứng được, yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong giai đoạn mới. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường, củng cố.Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ổn định và được giữ vững. 

anh tin bai

    Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các cấp chính quyền, ngành chức năng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giúp tình hình kinh tế quý I-2023 của tỉnh duy trì mức tăng trưởng khá. Chất lượng tăng trưởng được nâng lên, một số chỉ tiêu tăng trưởng khá so với cùng kỳ và bình quân chung cả nước trong đó tổng sản phẩm GRDP ước tăng 7,7%, (là mức tăng trưởng khá trong vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước), xếp thứ 7/11 tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và 15/63 tỉnh, thành cả nước.

     Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ các nhiệm vụ, phần việc chưa đạt kết quả cao của tỉnh gồm: Công tác lập Quy hoạch chung của tỉnh chậm tiến độ; thu ngân sách cấp quyền sử dụng đất có nguy cơ phá vỡ kế hoạch đầu tư công; xuất khẩu gặp nhiều khó khăn; tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công một số công trình trọng điểm còn chậm; chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chưa đạt yêu cầu; việc chấp hành kỷ luật kỷ cương công vụ một số sở ngành, đơn vị còn yếu kém; xử lý tranh chấp khiếu nại cấp cơ sở còn hạn chế; công tác chuyển đổi số còn hạn chế tại một số đơn vị.

    Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của năm 2023, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới, các sở, ngành, các huyện, thành phố phải bám sát chỉ đạo của cấp trên trong quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; nâng cao chất lượng tham mưu, xử lý công việc theo hướng phải đạt kết quả cao nhất bằng mọi biện pháp hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nhất là kết quả thu ngân sách Nhà nước. Căn cứ vào chương trình công tác của UBND tỉnh và HĐND tỉnh để trình các chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của ngành, đơn vị mình; tổ chức sơ kết các nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ tỉnh đã thực hiện từ đầu nhiệm kỳ.

    Tăng cường phối hợp, khẩn trương hoàn tất các phần việc để hoàn thiện việc lập Quy hoạch chung của tỉnh; hoàn thành lập Đề án Khu Kinh tế Ninh Cơ trong năm 2023; tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ liên quan trong công tác quy hoạch. Tập trung xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; ngoài huyện Hải Hậu hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2025 theo chỉ tiêu tỉnh giao đầu nhiệm kỳ, khuyến khích các huyện, thành phố cùng nỗ lực thực hiện mục tiêu này; kiên quyết xử lý các vi phạm đê điều, công trình thủy lợi. Tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, nhất là doanh nghiệp dệt may, da giày.

    Kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng; kiểm tra công tác khai thác cát, bảo đảm nguồn vật liệu thi công các tuyến đường giao thông. Chú trọng thu gom, xử lý rác thải vùng nông thôn; tham mưu biện pháp xử lý môi trường trong doanh nghiệp, làng nghề. Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm gồm khu đô thị, các khu dân cư tập trung, tuyến đường bộ ven biển, đường trục phát triển, tuyến đường bộ mới. Đảm bảo tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư theo kế hoạch; khẩn trương hoàn tất thủ tục các dự án theo kế hoạch, nhất là các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.

    Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và hoàn thiện các thủ tục liên quan để tổ chức đấu giá, tăng thu từ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo nguồn vốn tái đầu tư hệ thống hạ tầng xã hội phục vụ thu hút đầu tư, phát triển sản xuất. Đẩy mạnh đấu giá các khu đất đã đủ điều kiện, đảm bảo chỉ tiêu được giao. Nâng cao chất lượng quản lý xây dựng cơ bản; tăng cường quản lý công tác sử dụng vốn đầu tư công; đôn đốc công tác quyết toán các công trình do xã làm chủ đầu tư công. Quản lý công tác thu chi ngân sách, nhất là thu trong nhà trường; tích cực thực hiện phương án sắp xếp, xử lý tài sản công.

     Quan tâm hoàn thành tốt các hoạt động văn hoá, giáo dục; chăm lo đời sống văn hoá, tinh thần cho người dân; giải quyết chế độ chính sách cho người có công. Làm tốt công tác nội vụ; chú trọng cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, đảm bảo an toàn, an ninh, chính trị, an toàn giao thông./.

(Tổng hợp: Hà Giang)

Chung nhan Tin Nhiem Mang