Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tuổi trẻ Ý Yên - Tiếp bước hành trình khát vọng
Lượt xem: 485
    Hiện nay, toàn huyện Ý Yên có 49 cơ sở Đoàn, thu hút trên 10.000 đoàn viên tham gia sinh hoạt, trên 14.000 hội viên Hội LHTN Việt Nam tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức. Phát huy truyền thống cách mạng trên quê hương đồng chí Tống Văn Trân -  người thanh niên trí thức đầu tiên của huyện nhà được kết nạp vào Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong nhiều năm qua, bằng các phong trào, hoạt động thiết thực và ý nghĩa, tuổi trẻ Ý Yên đã và đang tô thắm thêm những thành quả vinh quang của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
anh tin bai

                  

anh tin bai

     Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh Đoàn Nam Định, sự quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện của Huyện ủy – HĐND – UBND huyện, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở và sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên nên hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Ý Yên đã có những bước phát triển mới tương đối toàn diện trên tất cả mặt công tác. Những kết quả đó không chỉ là đóa hoa thơm báo công dâng Bác mà còn luôn được nhân dân ghi nhận và các cấp bộ Đoàn cùng chính quyền địa phương đánh giá cao. Màu áo xanh tình nguyện trên những chặng đường tuổi trẻ đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển của quê hương và để lại những dấu ấn đáng tự hào của các thế hệ đoàn viên, thanh niên huyện nhà. 

anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai

    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Thanh niên là rường cột của nước nhà”, “Người chủ tương lai của đất nước”, “Là lực lượng nòng cốt để xây dựng xã hội mới”, “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn do thanh niên”. Thấm nhuần lời dạy đó, dọc theo suốt chiều dài lịch sử, kể từ khi ra đời đến nay, cùng với tuổi trẻ toàn tỉnh và tuổi trẻ cả nước, lớp lớp thế hệ trẻ Ý Yên đã và đang nối tiếp nhau, tre già, măng mọc, trưởng thành và bản lĩnh hơn khi được rèn luyện trong trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên và từ trong chính các phong trào tình nguyện, xung kích. Tổ chức Đoàn từ huyện đến cơ sở đã và đang không ngừng lớn mạnh, phát triển, đổi mới và sáng tạo, trở thành tổ chức chính trị - xã hội chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. 

     Nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, bồi dưỡng đạo đức và định hướng lối sống đẹp cho đoàn viên, thanh niên như cánh diều căng gió tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Nội dung này đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện chú trọng triển khai thực hiện hiệu quả với nhiều nội dung, hình thức phong phú nhằm cụ thể hóa việc xây dựng giá trị, hình mẫu thanh niên thời kỳ mới có khát vọng cống hiến, ý thức xã hội và trách nhiệm với cộng đồng. Các đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Nam Định tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tiếp lửa truyền thống mãi mãi tuổi hai mươi”; diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, “Tự hào tuổi trẻ thế hệ thời đại Hồ Chí Minh”  hay các đợt sinh hoạt, học tập chuyên đề 4 bài học lý luận chính trị, thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của Đảng, Đoàn, lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội và thân thế, sự nghiệp của các bậc tiền bối cách mạng…đã thu hút được hàng chục nghìn lượt đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia. Đó không chỉ là cơ hội để thế hệ trẻ huyện nhà hiểu rõ hơn về bản chất cách mạng, khơi dậy lòng tự hào về quê hương, đất nước, củng cố niềm tin của thế hệ trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng, Đoàn mà còn kịp thời định hướng nhận thức chính trị, tư tưởng, giúp mỗi đoàn viên thanh niên có thái độ đúng đắn và xác định được mục tiêu phấn đấu của bản thân, thể hiện rõ trách nhiệm của chính mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

 

anh tin bai

 

 

anh tin bai
 

       Hướng đến lợi ích chung của cộng đồng, nhiệm kỳ 2017 – 2022 được xem là một nhiệm kỳ thành công của Huyện đoàn Ý Yên với rất nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, thu hút được trên 30.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia góp sức. Là những mầm xanh của đất nước, nhờ nhận thức sâu sắc được vai trò của ĐVTN trong tình hình mới nên tuổi trẻ huyện nhà đã luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Bởi vậy, về với Ý Yên, nhắc đến tổ chức Đoàn là nhắc đến những chiến công trên những nẻo đường tình nguyện. Nơi nào có tổ chức đoàn, nơi đó có phong trào; ở đâu có đoàn viên, ở đó có hoạt động. Hàng loạt những phong trào tình nguyện được phát triển cả về đối tượng và chất lượng, nhất là đã hình thành được các đội hình chuyên sâu từ “Tháng Thanh niên” đến “Chiến dịch tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông”, từ tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông đến tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các hoạt động tình nguyện ngày càng bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và được triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Các chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”; “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” lồng ghép với các hoạt đồng “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” tiếp tục được duy trì theo chủ điểm và được thực hiện một cách có quy mô và hiệu quả. Hình ảnh màu áo xanh đã trở nên thân thương, gắn bó với cộng đồng trong nhiều hoạt động.

anh tin bai

 

anh tin bai

    5 năm qua, tổ chức Đoàn các cấp đã phát động được 30 đợt ra quân thu hút trên 20.000 lượt ĐVTN tham gia làm vệ sinh môi trường trên các trục đường chính, các công trình công cộng, các khu di tích lịch sử, dọn dẹp khuôn viên trong và ngoài đơn vị làm việc, khuôn viên trường học; trồng mới 30 cây xanh, 2 cây lưu niệm tổng trị giá trên 100 triệu đồng hưởng ứng chương trình phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác” và thi đua chào mừng Đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022- 2027; Phối hợp với các đoàn thể xây dựng mô hình “Chi hội sống xanh”, tặng 105 nắp đậy hố rác tại xã Yên Bằng, Yên Hồng trị giá 21 triệu đồng nhằm tuyên truyền, hỗ trợ và hướng dẫn cho người dân về phân loại rác thải tại nguồn; thành lập được 28 đội tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” với sự tham gia của gần 400 lượt ĐVTN; phối hợp với Công an huyện và Chi nhánh Honda Vũ Minh tổ chức tuyên truyền ATGT cho gần 13.000 đoàn viên, thanh, thiếu niên, nhi đồng trong huyện; phối hợp với các chi đoàn trực thuộc, Đoàn các trường THPT, TTGDNN-GDTX và các doanh nghiệp tặng 177 suất quà trị giá gần 60 triệu đồng cho các gia đinh chính sách, người có công tại 1 số địa phương. Gần đây nhất, BTV Huyện đoàn và Hội đồng đội Ý Yên đã chủ trì thực hiện công trình tu sửa, tôn tao khuôn viên nhà lưu niệm Liệt sỹ, Nhà giáo, Nhà cách mạng yêu nước Tống Văn Trân tại thôn Tân Cầu xã Yên Tiến. Đây là công trình thanh niên, công trình măng non chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Ý Yên lần thứ XIX nhiệm kỳ 2022 – 2027 và hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7. Ngoài ra, hằng năm, “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ” được tổ chức đồng loạt vào tối ngày 26/7 tại tất cả các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn huyện, thu hút hơn 2.500 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, tạo dấu ấn sâu sắc trong xã hội và các tầng lớp nhân dân.

anh tin bai

 

anh tin bai
anh tin bai

 

anh tin bai
    Đặc biệt, một điểm nhấn nổi bật khác đáng ghi nhận trong nhiệm kỳ qua đó là phong trào “Thanh niên chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” diễn ra rất sôi nổi, đều khắp và có chất lượng. Từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện hàng trăm công trình, phần việc thanh niên xây dựng nông thôn mới với tổng trị giá hàng tỷ đồng như hoàn thành đường cờ thanh niên trên trên trục đường quốc lộ 38B và khu vực cổng vào UBND huyện với tổng trị giá trên 80 triệu đồng; căng treo trên 200 biển vẫy tuyên truyền tại khu vực trung tâm huyện và một số xã, thị trấn; hoàn thành 40 pano tuyên truyền, cổ động các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương. Ngoài ra, các công trình thắp sáng đường quê, tu sửa sân vận động, ủng hộ trang thiết bị nhà văn hóa, đảm nhiệm tuyến đường thanh niên tự quản, xây dựng khu vui chơi cho thanh thiếu niên nhi đồng...cũng là những hoạt động thiết thực được đoàn các xã, thị trấn triển khai thực hiện với sự tham gia góp sức của những chiến sĩ “áo xanh” cùng sự ủng hộ, đóng góp của các mạnh thường quân và người dân địa phương. Những bước chân tình nguyện của tuổi trẻ in dấu trên mọi con đường, góc thôn đã góp phần làm nên những diện mạo nông thôn mới Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp.

anh tin bai

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

    Không chỉ khơi nguồn nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ, kết quả từ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện còn thể hiện được sự linh hoạt, sáng tạo của các cấp bộ Đoàn trong việc huy động và thu hút các nguồn lực xã hội hóa để hoàn thiện nhiều hơn nữa những công trình, phần việc thiết thực. Các phong trào xung kích vì cuộc sống cộng đồng không chỉ cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” mà thông qua các hoạt động thiết thực và ý nghĩa còn tạo môi trường xã hội thực tiễn phong phú để mỗi đoàn viên, thanh niên được trải nghiệm, trưởng thành và ngày càng bản lĩnh hơn. Một trong số các hoạt động rất có ý nghĩa và được duy trì trong suốt thời gian qua nhờ có sự chung tay góp sức của cộng đồng đó là chương trình tình nguyện “Nồi cháo yêu thương – Ấm lòng người bệnh” được tổ chức định kỳ vào sáng thứ 6 hàng tuần. Qua hơn 2 năm, đã có trên 8000 suất cháo miễn phí được phát cho các bệnh nhân đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.Đây cũng là mô hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có sức lan tỏa sâu rộng của tuổi trẻ huyện nhà. Mỗi suất cháo ấm nóng, thơm ngon tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng lại đem đến niềm vui cho các bệnh nhân và cho chính những tình nguyện viên thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

      Đúng như lời hát “Đừng hỏi Tổ Quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ Quốc hôm nay” vẫn đêm ngày vang vọng như một mệnh lệnh đặc biệt của trái tim và khối óc đang truyền lửa, thôi thúc những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi sẵn sàng xông pha nơi tuyến đầu xung kích. Trên 3000 lượt ĐVTN đăng ký tham gia hiến máu, huy động được hơn 2.500 đơn vị máu trong các “Ngày Chủ Nhật đỏ”, “Ngày hội những giọt máu hồng”; trên 500 đoàn viên tham gia lực lượng phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19; quyên góp gần 40 triệu đồng cùng 1 số vật phẩm y tế ủng hộ BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 huyện; phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội thăm, tặng 235 túi quà an sinh cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; triển khai hoạt động “Rửa xe tình nguyện,  thu gom phế liệu gây quỹ từ thiện”  và tổ chức chương trình “Bánh chưng xanh”, dành tặng 324 suất quà “Ấm lòng ngày tết”với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng; 1350 suất quà trị giá trên 400 triệu đồng được các tổ chức Đoàn cơ sở gửi tặng cho các đối tượng khó khăn; trao trên 100 suất học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó từ nguồn quỹ “Vì đàn em thân yêu”; gần 100 ĐVTN tham gia đội hình xung kích dọn dẹp vệ sinh môi trường, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ; phối hợp sửa chữa 1 nhà dột nát, xây mới 1 nhà tình nghĩa, 1 nhà khăn quảng đỏ với số tiền hàng trăm triệu đồng; tham gia tư vấn sức khỏe và trao 497 suất quà cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em học sinh nghèo vượt khó... trong chương trình tình nguyện “Vì cuộc sống cộng đồng” phối hợp cùng BTV Tỉnh đoàn. Những con số biết nói từ các phong trào Xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Ý Yên đã làm nên những dấu ấn đặc biệt cho hoạt động của một nhiệm kỳ, đặt nền tảng vững chắc cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện nhà trong những năm tiếp theo.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

    Sự trưởng thành về nhận thức của mỗi đoàn viên thanh niên còn được vun đắp, rèn giũa trong nhiều phong trào, hoạt động thiết thực khác của tổ chức Đoàn như “Tuổi trẻ sáng tạo”; “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ Quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Bên cạnh đó, từ phương châm “Xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước”, tổ chức Đoàn đã luôn coi công tác Đội và phong trào thiếu nhi là nội dung hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học tập, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Vì vậy đã thường xuyên tổ chức các hoạt động theo hướng phù hợp với tâm lý lứa tuổi, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu chính đáng của thiếu niên - nhi đồng, giúp các em rèn luyện đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ. Từ các phong trào, đội ngũ cán bộ Đoàn cũng thường xuyên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, có thêm vốn sống, kiến thức kỹ năng thực hành phong phú nên ngày càng xuất hiện nhiều gương đoàn viên, thanh niên điển hình tiên tiến, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng. Đặc biệt, các đoàn viên thanh niên còn là những tuyên truyền viên tích cực và là cầu nối hữu hiệu cho tinh thần đoàn kết giữa các địa phương. Để từ đó, vươn dài cánh tay đắc lực của Đảng xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh xứng đáng là thế hệ trẻ trên quê hương chiến sĩ cách mạng trẻ Tống Văn Trân.

          “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Tuổi trẻ là thời kỳ sung sức nhất với những ước mơ, hoài bão cao đẹp của một đời người. Đó cũng là giai đoạn để các chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi có cơ hội được bộc lộ tài năng, thể hiện sự sáng tạo, được cống hiến và tự tin khẳng định mình. Bởi vậy, phía sau màu áo xanh tình nguyện là những trái tim đang ngân vang câu hát:

Khi em cài huy hiệu Đoàn lên ngực

Trái tim em lấp lánh một vì sao

Vì sao ấy ngời trong đêm tối

Và bừng lên soi sáng những ước ao

anh tin bai

    Chặng đường 5 năm với biết bao dấu ấn đang dần khép lại. Đã có không ít khó khăn nhưng chỉ là thử thách bởi “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên”. 9/9 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2017 – 2022 đề ra đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện phấn đấu hoàn thành. Với quyết tâm “Đoàn kết – Tiên phong – Sáng tạo – Phát triển”, con đường của lớp lớp thế hệ đoàn viên, thanh niên huyện nhà lại tiếp tục mở ra những hành trình đầy ý nghĩa và vinh quang. Trong hành trình đó, tuổi trẻ Ý Yên sẽ vẫn luôn giương cao ngọn cờ xung kích cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chung sức, đồng lòng xây dựng và kiến thiết quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh trên con đường đổi mới, xứng đáng là tổ chức do Đảng cùng Bác Hồ sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện!

(T/h: Hà Giang, Trung tâm VH-TT&TT huyện Ý Yên)

Chung nhan Tin Nhiem Mang