Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn
Lượt xem: 266
     Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 3/2/2023 của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh, mới đây đồng chí Nguyễn Đức Du, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện vừa ký, ban hành văn bản số 25/KH-UBND triển khai tới các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và các địa phương trên địa bàn huyện một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm,nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại do dịch bệnh truyền nhiễm gây ra, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn sức khỏe của nhân dân và tạo môi trường cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.
anh tin bai

Theo kế hoạch, năm 2023, huyện Ý Yên xác định mục tiêu chung trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên toàn địa bàn là giảm từ 5 – 10% số ca mắc và tử vong do một số bệnh truyền nhiễm lưu hành so với trung bình hàng năm giai đoạn 2018 – 2022; sẵn sàng ứng phó có hiệu quả và khống chế kịp thời với những dịch bệnh mới nổi và có dấu hiệu xâm nhập, đặc biệt là tiếp tục kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh Covid-19, nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong, giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với đời sống và sức khỏe của người dân. Trong số 7 chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm được đặt ra trong năm 2023, UBND huyện chỉ đạo 100% các xã, thị trấn, các ngành, đơn vị kiện toàn BCĐ phòng, chống dịch các cấp; xây dựng, phê duyệt kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm. 100% các ca bệnh, các ổ dịch nguy hiểm được phát hiện sớm, lấy mẫu, khoanh vùng, điều tra, xử lý kịp thời không để lây lan; trên 90% người dân được truyền thông, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng; tăng tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19, đảm bảo trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi, người trên 18 tuổi được tiêm các mũi cơ bản và nhắc lại theo hướng dẫn và phân bổ vaccine của Bộ Y tế. Không để các bệnh Ebola, cúm A H7N9, Đậu mùa khỉ... xâm nhập vào địa bàn; giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các bệnh cúm A H5N1, H5N6, không để lây lan trong cộng đồng; kiểm soát bệnh sốt xuất huyết với tỷ lệ nhiễm dưới 30 người/100.000 dân; tỷ lệ mắc chân tay miệng dưới 25 người/100.000 dân; tỷ lệ mắc bệnh sởi và rubella dưới 5 người/100.000 dân; không để xảy ra ca tử vong nào. 100% ổ dịch do các bệnh như tả, lỵ trực trùng, Adeno virus được phát hiện, xử lý kịp thời nếu có phát sinh; duy trì tỷ lệ tiêm chủng một số bệnh truyền nhiễm trong chương trình TCMR đạt trên 90% ở quy mô xã, thị trấn; trên 80% trẻ sơ sinh được tiêm viêm gan B; 100% trường hợp sốt phát ban nghi sởi, rubella, bạch hầu, ho gà, bại liệt được lấy mẫu, điều tra, xử lý đúng quy định; giảm 5% các bệnh ho gà, bạch cầu, viêm não Nhật Bản B và các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình TCMR khác so với trung bình giai đoạn 5 năm 2018 – 2022.

anh tin bai

 

anh tin bai

Căn cứ tình hình thực tế của địa bàn, trong quá trình triển khai thực hiện cần nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương. Tổ chức quản lý, theo dõi, phát hiện sớm tất cả các trường hợp mắc hoặc nghi mắc bệnh truyền nhiễm nhất là Covid-19, cúm gia cầm A/H5N1, cúm A, sốt xuất huyết Dengue...; đáp ứng nhanh, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch. Đảm bảo chủ động trong công tác kiểm dịch y tế và sẵn sàng các phương án phòng, chống các bệnh dịch nguy hiểm mới nổi, tái nổi như Đậu mùa khỉ, Ebola, Hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông.. có thể xâm nhập vào địa bàn huyện. Phối hợp với cơ quan Thú y kiểm soát bệnh lây truyền từ động vật sang người. Bên cạnh đó, cần tổ chức chặt chẽ phân tuyến điều trị và giảm quá tải cho Trung tâm Y tế huyện; đảm bảo thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp biến chứng, tử vong. Tập trung giám sát, đánh giá xu hướng diễn biến tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng gây dịch. Tổ chức giám sát, phát hiện nhanh nhất các ổ dịch, khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch hiệu quả nhất để hạn chế tối đa số mắc, tử vong và không để lây lan rộng. Tăng cường công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của nhân dân và chủ động tham gia phòng, chống dịch. Có biện pháp xử lý nghiêm với những trường hợp không chấp hành các quy định, làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm trên địa bàn. Thường xuyên củng cố hệ thống giám sát dịch, ghi nhận, phân tích, phiên giải số liệu về bệnh truyền nhiễm để báo cáo và nhận định tình hình kịp thời; cảnh báo nguy cơ dịch bệnh đồng thời tổ chức xử lý các tình huống dịch bệnh theo quy định. Ngành Y tế phải luôn đảm bảo nguồn lực, kinh phí, phương tiện, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm, sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống dịch bệnh. Tổ chức triển khai các hoạt động tiêm vaccine đối với những bệnh truyền nhiễm có vaccine theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và Sở Y tế. Các hoạt động chính được triển khai theo 3 giai đoạn, là thời điểm khi chưa có dịch xảy ra, chuyển trạng thái khi có dịch xảy ra và khi hết dịch.

anh tin bai

 

anh tin bai

Trong các giải pháp thực hiện, bên cạnh việc triển khai công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành một cách đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả và thực chất, cần tập trung cao cho việc củng cố mạng lưới hoạt động, các hoạt động chuyên môn kỹ thuật trong đó chú trọng công tác dự phòng, công tác điều trị, công tác tiêm vaccine phòng bệnh. Song song với đó, các địa phương và các phòng, ban, đơn vị có liên quan đặc biệt là ngành Y tế, Công an, Quân đội, VHTT, Kinh tế - Hạ tầng, Giáo dục và Đào tạo, LĐ-TB&XH, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính, ngoài tập trung thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các cấp, các ngành, tiếp tục phối hợp nghiêm túc, sát sao, chặt chẽ trong quá trình triển khai các hoạt động phối hợp liên ngành; truyền thông giáo dục sức khỏe; nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; bảo đảm đầu tư nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 

(T/h: Hà Giang)

Chung nhan Tin Nhiem Mang