Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Huyện Ý Yên triển khai nhiệm vụ công tác Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn năm 2023
Lượt xem: 417
Chiều 26/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. 

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

    Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu huyện Ý Yên có đồng chí Đinh Đức Tuyến, TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện cùng các đồng chí UVBTVHU, lãnh đạo HĐND, UBND, thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện và các đồng chí Bí thư, Chủ tịch các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 

    Năm  2023, dự báo có từ 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta... Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung rà soát, kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê, kè, công trình thủy lợi PCTT trước mùa mưa bão. Rà soát, cập nhật, bổ sung kế hoạch PCTT, phương án ứng phó thiên tai phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Tổ chức tập huấn diễn tập PCTT&TKCN sát thực tế. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kỹ năng, nhận thức về thiên tai đến người dân. Tổ chức trực ban nghiêm túc để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố đê, kè, cống trong mùa mưa bão năm nay.

anh tin bai

    Ngay sau hội nghị trực tuyến của tỉnh, UBND huyện Ý Yên tiếp tục triển khai nhiệm vụ công tác PCTT&TKCN năm 2023 trên địa bàn huyện. Năm 2022, các cấp ủy chính quyền, các ngành, đoàn thể và các địa phương trong huyện đã tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác PCTT & TKCN. Trước mỗi mùa mưa bão, với tinh thần “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, lấy phòng là chính”,  Ban Chỉ huy PCTT&TKCN từ huyện đến các xã, thị trấn đã sớm kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; thành lập 5 cụm PCTT trên đê và bộ phận chỉ đạo chống úng nội đồng. UBND huyện chỉ đạo Phòng NN và PTNT, Hạt quản lý đê và Công ty TNHH một thành viên KTCTTL Ý Yên kiểm tra toàn bộ hệ thống công trình PCTT đê, bối, kè, cống trên địa bàn huyện, xác định các vị trí xung yếu, các hư hỏng cần phải sửa chữa, khắc phục trước mùa mưa lũ.

 anh tin bai

     Ngoài hoàn thiện các phương án PCTT & TKCN sát với tình hình thực tế theo phương châm 4 tại chỗ, huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng lực lượng đội xung kích PCTT tại chỗ với quân số gần 6.000 người sẵn sàng ứng cứu khi cần; các xã có đê bố trí thêm lực lượng tuần tra, canh gác gồm 502 người được tập huấn kỹ thuật tuần tra, canh gác và hộ đê giờ đầu. Về công tác hậu cần và vật tư dự trữ cũng như các điều kiện cần thiết phục vụ cho công tác hộ đê, PCTT như lương thực, thực phẩm, cơ sở vật chất, y tế đều đã được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão,  không để bị động, bất ngờ, đảm bảo ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội nhất là ở các vùng ngập lụt nếu có. Năm 2022, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã tổ chức luyện tập thực hành và diễn tập PCTT&TKCN tại xã Yên Khang. Thông qua việc diễn tập các tình huống phòng chống thiên tai đã tiến hành xử lý thật một đoạn dài 70m chân đê bối bị sạt lở nhằm gia cố ổn định mái, đê bối trong mùa mưa bão năm 2022 đồng thời nâng cao khả năng chỉ huy, điều hành các lực lượng tham gia ứng cứu hộ đê phòng chống lụt bão của Ban chỉ huy các xã, thị trấn.

 

       

    Cùng với quan tâm, bảo vệ an toàn tuyến đê, bối, công trình thủy lợi, và chống úng nội đồng, công tác quản lý bảo vệ và khai thác công trình đê điều, thủy lợi trên địa bàn đã từng bước đi vào nề nếp, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về đê điều, công trình thuỷ lợi. Tập trung đôn đốc, chỉ đạo các phòng, ban của huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức giải toả các vi phạm công trình, thuỷ lợi đê điều. Ngoài ra, huyện cũng đặc biệt chú trọng tu bổ, nâng cấp hệ thống công trình thủy lợi, đê điều, nạo vét khơi thông dòng chảy và làm TLNĐ. Trong chiến dịch thuỷ lợi nội đồng năm nay, toàn huyện đã đào đắp được gần 160.000 m3, đạt 108,3% kế hoạch.

 

    Để chủ động ứng phó kịp thời với các diễn biến thời tiết trong mùa mưa bão năm 2023, hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để các ngành, các địa phương trong huyện tham gia thảo luận và phát biểu các ý kiến kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm tập trung thực hiện có hiệu quả công tác PCTT - TKCN đặc biệt là chủ động khắc phục khó khăn và giải quyết dứt điểm những vi phạm pháp luật về đê điều và công trình thuỷ lợi còn tồn tại hoặc mới phát sinh. Trong đó tiếp tục tổ chức thanh tra, chấn chỉnh, bổ sung công tác PCTT ở 13 xã ven đê và các đơn vị liên quan. Thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết, nhận định tình hình chính xác, kịp thời ban hành các công điện, công văn chỉ đạo công tác kiểm tra hệ thống công trình thủy lợi, nhất là các vị trí xung yếu và yêu cầu các xã có dân cư sinh sống ngoài đê, có phương án di dời ra khỏi khu vực có nguy cơ bị ngập lụt. Trực tiếp chỉ huy công tác xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu, đảm bảo an toàn cho đê và các tuyến bối. Dự kiến trong trung tuần tháng 5/2023, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện sẽ tổ chức luyện tập thực hành và diễn tập PCTT&TKCN tại xã Yên Đồng. Qua đó tiếp tục huấn luyện kỹ năng nâng cao khả năng chỉ huy, điều hành các lực lượng tham gia ứng cứu hộ đê phòng chống lụt bão của Ban chỉ huy các xã, thị trấn. Rèn luyện thành thạo các động tác, nâng cao kỹ năng xử lý giờ đầu các sự cố thường gặp đối với công tác hộ đê trong mùa lụt bão. Hoàn thiện phương án PCTT & TKCN của các xã, thị trấn trên cơ sở điều hành tổng hợp lực lượng. Khi có tình huống xảy ra đảm bảo xử lý nhanh, kịp thời và đạt hiệu quả. 

anh tin bai

 

anh tin bai

     Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Đinh Đức Tuyến, TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Nguyễn Đức Du, UVBTVHU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đã ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các ngành, các địa phương trong triển khai công tác PCTT&TKCN năm vừa qua, đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành nghiêm túc tiếp thu và tổ chức thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy (BCH) PCTT&TKCN tỉnh tại hội nghị trực tuyến. Bên cạnh đó, căn cứ chức năng nhiệm vụ và tình hình thực tế, các ngành chức năng, các địa phương trong huyện nhanh chóng hoàn thiện các phương án PCTT&TKCN, trong đó lấy phòng là chính, chủ động phòng chống, ứng phó kịp thời các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão, đảm bảo đủ lực lượng, vật tư, phương tiện, hiệp đồng chỉ huy theo phương châm "4 tại chỗ"; chống phải thật tích cực, xử lý các tình huống hộ đê nhanh ngay từ giờ đầu; kịp thời di dời người và tài sản ra khỏi những nơi được dự báo nguy hiểm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai, Luật Thủy lợi; thông báo kịp thời mọi diễn biển bất thường của thời tiết để nhân dân biết và có kế hoạch bảo vệ tính mạng và tài sản, hoa màu. Song song với đó cần đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi, đê kè cống đảm bảo chất lượng trước mùa mưa bão. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật đê điều, công trình thủy lợi theo thẩm quyền. Coi trọng việc kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình, lưu ý các cống dưới đê nhằm phục vụ tốt cho phát triển sản xuất nông nghiệp và công tác PCTT&TKCN của địa phương; sửa chữa ngay những đoạn đê, bối đã phát hiện thẩm lậu, rò rỉ ở mùa lũ năm trước; tổ chức phát quang mái đê, bối; vận động nhân dân địa phương tham gia kiểm tra, phát hiện các hư hỏng của công trình chống lụt bão để có biện pháp gia cố ngay. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện Ý Yên quyết tâm bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân trong mùa mưa bão./.

(T/h: Hà Giang)

Chung nhan Tin Nhiem Mang