Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Huyện Ý Yên thực hiện tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp
Lượt xem: 541

     Thực tế cho thấy, hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ ngày càng tăng cao. Đó cũng là cơ sở và động lực thúc đẩy sản xuất nông sản an toàn, sản xuất theo chuỗi liên kết. Vì vậy, với mục tiêu hướng đến phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, phù hợp với nhu cầu thực tế và điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, thời gian qua, huyện Ý Yên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các địa phương phát huy được ngành hàng chủ lực, khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình sản xuất liên kết giúp nông dân tăng thu nhập trên cùng một diện tích đất canh tác.

     Theo đó, ngoài tập trung triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp thì những kết quả trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu chính là điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn để phát triển sản xuất hàng hóa. Có nguồn lực và hướng đi khả quan, nhiều nông hộ đã tích tụ ruộng đất bằng các hình thức thuê, mượn ruộng, dồn đổi những diện tích đất bỏ hoang để hình thành các cánh đồng mẫu lớn, áp dụng cơ giới hóa và tiến bộ khoa học kỹ thuật mới gắn liền với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Các sản phẩm nông nghiệp của huyện nhờ đó ngày càng phát triển đa dạng, nhiều doanh nghiệp và cơ cở sản xuất kinh doanh tham gia sản xuất theo chuỗi liên kết và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo, rau, củ, quả ở địa phương. 

anh tin bai

 

anh tin bai

     Hiện tổng diện tích gieo cấy lúa của toàn huyện có hơn 12.300 ha, trong đó giống lúa thuần chiếm đến 95,6% diện tích gieo cấy, riêng giống lúa Bắc thơm số 7 chiếm 55% diện tích, cùng một số giống lúa có giá trị hàng hóa như BC15, Đài thơm, Dự hương, Nếp 97… cho giá trị ước đạt từ 50 đến 66,5 triệu đồng/ha. Việc thay thế các giống lúa có chất lượng gạo thơm ngon không chỉ đáp ứng với nhu cầu tiêu thụ cao của thị trường còn mang lại giá trị kinh tế cao hơn so với những giống truyền thống khác. Bên cạnh đó, với những tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào thâm canh giúp cho các giống lúa hàng hóa được đảm bảo ổn định về năng suất, chất lượng. Đến nay, toàn huyện đã hình thành được các mô hình liên kết với Công ty TNHH Toản Xuân sản xuất các giống lúa có chất lượng cao như Bắc thơm 7, ST 25, Lộc trời 183 ở các xã Yên Ninh, Yên Lương, Yên Thắng, Yên Lộc, Yên Minh, Yên Trung. Các sản phẩm được Công ty thu mua toàn bộ, chế biến và gắn thương hiệu Gạo sạch Toản Xuân, tiêu thụ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Ở một số địa phương khác như xã Yên Tân có 2 ha mô hình chuyển đổi từ cấy lúa sang trồng hoa, ở HTX Bắc Cường và Nam Cường khảo nghiệm mô hình giống lạc thương phẩm L14, L29 và mô hình trồng khoai tây thương phẩm ở Yên Nhân. Ở mỗi vụ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện đều triển khai khảo nghiệm thêm mới các giống cây trồng thương phẩm như giống lúa: ST24, ST25, Nếp Đài Loan, Thiên Trường 900, BC15 kháng đạo ôn, BT7-KBL… Đây là những dòng mới được cải tiến nhằm đánh giá về năng suất, chất lượng so với những giống thương phẩm khác từ đó có định hướng phát triển các giống cây trồng có chất lượng phù hợp nhất.

anh tin bai

 

anh tin bai

     Ngoài ra, huyện còn triển khai các mô hình trừ lúa cỏ giúp nông dân trong huyện rút ra những kinh nghiệm trong sản xuất thực tế để phòng tránh tình trạng lúa cỏ xuất hiện làm giảm năng suất, mô hình sản xuất phân hữu cơ để sử dụng trong các mô hình sản xuất rau an toàn sinh học. Đối với các xã có truyền thống trồng cây rau màu tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình sản xuất rau an toàn theo công nghệ Nhật Bản, VietGap, liên kết tiêu thụ sản phẩm như ở Yên Cường, Yên Dương.

     Từ những mô hình giống mới đã được khẳng định chất lượng an toàn thực phẩm chính là điều kiện quan trọng để các sản phẩm nông nghiệp của địa phương hội nhập với thị trường nông sản trong cả nước, khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Cũng nhờ đó, các địa phương trong huyện chọn ra được ngành hàng chủ lực để đầu tư phát triển, xây dựng sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu./.

(T/h: Trần Thúy)

Chung nhan Tin Nhiem Mang