Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Huyện Ý Yên: Tập trung tổng lực khắc phục tình trạng ngập, úng sau mưa lớn
Lượt xem: 222

Trong đêm ngày 9 và rạng sáng ngày 10/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn tỉnh Nam Định đã xảy ra mưa lớn kéo dài với lượng mưa đo được (từ 22 giờ ngày 9/9 đến 7 giờ ngày 10/9) là khoảng 270mm.

anh tin bai

 

anh tin bai

Trước tình hình mưa lớn gây ngập, úng diện rộng, ngay trong sáng ngày 10/9, các đồng chí: Đinh Đức Tuyến, TUV, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Sinh Tiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện cùng các thành viên trong Ban PCTT&TKCN huyện Ý Yên đã trực tiếp kiểm tra hệ thống đê điều, khẩn trương chỉ đạo khắc phục sự cố ngay từ giờ đầu nhằm bảo vệ an toàn tuyến đê bối cùng như tính mạng và tài sản của người dân.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Huyện Ý Yên có 02 tuyến đê sông cấp II quan trọng là đê Tả Đáy và đê Hữu Đào có tổng chiều dài gần 40km, hơn 30km đê bối, đê bao với nhiều công trình nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động. Thống kê có 3.430 hộ dân với 20.780 nhân khẩu sinh sống vùng ngoài đê, trong bối và bờ bao sản xuất. Các tuyến bờ bao chỉ đảm bảo an toàn chống lũ ở mức báo động 2, nếu mực nước trên báo động 2 và tiếp tục lên cao phải thực hiện di dời người dân, tài sản ở các vùng trũng, thấp đến nơi an toàn .

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Mưa lớn kéo dài cùng với các hồ thủy điện xả lũ đã làm mực nước trên các sông dâng cao gây khó khăn cho việc tiêu thoát nước, nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tuyến đê bối cũng như đời sống của Nhân dân trên địa bàn huyện. Theo kiểm tra thực tế ban đầu, mực nước trên sông Đáy dâng cao  tại khu vực bờ bao sản xuất thôn Ninh Mật, Ngô Xá xã Hồng Quang. Số lượng dân cư vùng ngoài đê có 326 hộ với 1.450 nhân khẩu. Bờ bao sản xuất thôn Trại Mễ có mực nước cao khoảng 200m. Số lượng dân cư vùng ngoài đê của xã có 116 hộ với 382 nhân khẩu. . Số lượng dân cư vùng ngoài đê bối, trong bờ bao khoảng 60 hộ với 240 nhân khẩu. Xã Yên Hưng có 21 hộ dân sinh sống ngoài đê cũng chịu ảnh hưởng của mưa lớn nên nước ngập vào nhà.

Tại các khu vực xảy ra sự cố úng, ngập nặng ảnh hưởng đến sinh hoạt và an toàn của người dân, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện chỉ đạo các địa phương khẩn trương huy động nhân lực, máy móc, phương tiện tiến hành dùng bao đất, bạt che để xử lý  theo đúng phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (Chủ động phòng tránh; bố trí kịp thời; khắc phục khẩn trương và có hiệu quả). Chủ động hoành triệt các cống ngăn không cho nước chảy qua. Nhanh chóng di dời các hộ dân đến các điểm an toàn đã được bố trí sẵn sàng tại các điểm Nhà văn hóa, chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm phục vụ Nhân dân trong thời gian cư trú. Huyện đã tổ chức cấp phát vật tư dự trữ cho các xã Yên Trị, Yên Khang, Hồng Quang và Yên Phúc bổ sung nguồn lực hỗ trợ các xã thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN, chăm lo đời sống cho Nhân dân những vùng chịu ảnh hưởng của ngập, úng. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các địa phương theo dõi thường xuyên, phát hiện hiện tượng rò, rỉ thân đê để xử lý kịp thời.

anh tin bai

 

anh tin bai

Cơ quan khí tượng cảnh báo, thời tiết sẽ tiếp tục có mưa trong 1 đến 2 ngày tới nên người dân cần chủ động đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan đi kèm như: lốc, sét và gió giật mạnh… Các ban ngành, địa phương trong huyện căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực phối hợp, làm tốt công tác phòng, chống thiên tai ngay từ giờ đầu để kịp thời xử lý, giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra./.

( T/h: Trần Thúy - Trung tâm VHTT&TT huyện Ý Yên)

Chung nhan Tin Nhiem Mang