Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Huyện Ý Yên diễn tập thực binh Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn
Lượt xem: 365

Vào hồi 19h ngày 10/5/2023, Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện đã tổ chức diễn tập thực binh PCTT&TKCN xử lý giờ đầu hộ đê năm 2023 tại vị trí cống Thanh Khê Km167+162 đê tả Đáy, thuộc thôn Nam Đồng, xã Yên Đồng. 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

         Đến dự và chỉ đạo cuộc diễn tập có đồng chí Nguyễn Huy Liệu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Nguyễn Sinh Tiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện.

        Cùng dự còn có lãnh đạo các sở ngành của tỉnh, các đồng chí UVBTVHU, ủy viên BCH Đảng bộ huyện; lãnh đạo HĐND- UBND, thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, thủ trưởng các ngành, đoàn thể và lãnh đạo các xã ven đê trên địa bàn.

        Qua khảo sát, đánh giá, vị trí tại km 167+162 đê tả Đáy thuộc thôn Nam Đồng, xã Yên Đồng là một trong những trọng điểm đê kè xung yếu của huyện Ý Yên trong mùa mưa bão năm nay. Vì vậy, cuộc diễn tập PCTT&TKCN được tổ chức nhằm nhằm nâng cao năng lực tổ chức chỉ đạo, chỉ huy điều hành và xử lý các tình huống sự cố tại chỗ của các cấp, các ngành và Ban chỉ huy PCTT&TKNN từ huyện đến cơ sở để ứng phó kịp thời, hiệu quả với các tình huống thiên tai có thể xảy ra. Đồng thời đánh giá khả năng huy động, tổ chức hiệp đồng giữa các lực lượng và nhân dân địa phương trong thực hiện nhiệm vụ PCTT&TKCN để kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án phù hợp, sát với thực tế của địa phương. Qua đó chủ động đề phòng, đối phó có hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra, giữ vững ổn định tình hình, đảm bảo đời sống và sản xuất của nhân dân trên địa bàn.

anh tin bai

 

anh tin bai

Nội dung diễn tập gồm 2 phần là Vận hành cơ chế và thực binh ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Trong diễn tập vận hành cơ chế, tình huống giả định được đặt ra là: Do ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 1 đổ bộ đã gây mưa to và rất to trên diện rộng, có khả năng gây sạt lở mái đê và chân đê, cộng với việc xả lũ của các đập thủy điện Hòa Bình, Sơn La nên mực nước sông Đáy hiện đã lên rất cao, xấp xỉ mức báo động 3 và có khả năng tiếp tục tăng cao. Trước tình hình này, Đảng ủy, UBND xã, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã Yên Đồng đã tổ chức cuộc họp khẩn, đánh giá tình hình, tổng hợp ý kiến tham mưu, đề xuất của các ban ngành, đồng thời điều động lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý sự cố giờ đầu, phối hợp xử trí các tình huống khi có thiên tai theo đúng nguyên tắc: “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể làm tham mưu. Bám sát theo phương châm “4 tại chỗ và 3 sẵn sàng, tích cực, chủ động phòng ngừa là chính”.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Trong thực hành các nội dung diễn tập, phần thực binh xử trí các tình huống: Thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, chằng chống nhà cửa, di dời, sơ tán Nhân dân đến nơi an toàn được tổ chức nhanh, gọn. Cùng với sự hỗ trợ của lực lượng chức năng và sự tham gia của lực lượng diễn tập địa phương, phần ứng cứu đã tổ chức di dời 270 người và tài sản thiết yếu của các hộ dân thôn Nam Đồng đang sống ngoài đê về nơi tránh trú an toàn; chống tràn cục bộ và chống sạt trượt mái đê phía sông. Tình huống này được tiến hành xử lý thật bằng cọc tre và bao tải đất đoạn chân bối đã bị sạt lở có chiều dài là 65m nhằm gia cố, ổn định mái đê bối trong mùa mưa bão năm 2023. Qúa trình tổ chức các tình huống đã thể hiện công tác phối hợp hiệp đồng, xử lý hết sức nhịp nhàng, khẩn trương, nhanh chóng của các lực lượng giúp Nhân dân di dời khỏi nơi nguy hiểm, đồng thời tổ chức cứu người và tài sản, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, bảo đảm an toàn về mọi mặt.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

        Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện cùng sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt cũng như sự chủ động, tích cực của các lực lượng tham gia, cuộc diễn tập PCTT&TKCN năm 2023 huyện Ý Yên đã thành công tốt đẹp, hoàn thành tốt các nội dung kế hoạch mục đích yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, phương tiện kỹ thuật. Phần vận hành cơ chế được Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã Yên Đồng tổ chức thực hiện nhanh gọn, đảm bảo yêu cầu. Phần thực binh đã thể hiện rõ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương; vai trò tham mưu của cơ quan Quân sự, Công an và các ban, ngành, đoàn thể trong thực hành làm công tác chuẩn bị và ứng phó các tình huống do thiên tai, lũ lụt gây ra. Các tình huống trong diễn tập phù hợp và sát đúng với yêu cầu thực tế trong công tác PCTT&TKCN ở địa phương.

anh tin bai

        Phát biểu chỉ đạo tại diễn tập, đồng chí Nguyến Sinh Tiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị và quá trình tiến hành thực binh tại thôn Nam Đồng xã Yên Đồng. Đồng thời biểu dương các đơn vị tham gia đã hoàn thành các nhiệm vụ và những tình huống diễn tập đã được đặt ra, góp phần tạo tiền đề quan trọng cho quá trình phòng chống thiên tai trong thực tế. Qua diễn tập, là cơ sở để các địa phương tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong phòng, chống thiên tai, phát huy được phương châm “4 tại chỗ”và “3 sẵn sàng” nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có tình huống bão lũ xảy ra, góp phần giữ vững ổn định chính trị trong mọi thời điểm. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng yêu cầu từ kết quả, bài học rút ra sau cuộc diễn tập, đặc biệt là kinh nghiệm thực tế trong nhiều năm triển khai thực hiện công tác PCTT&TKCN trên địa bàn đồng thời căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, đặc điểm tình hình thực tế, các ngành, các cấp, các địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác PCTT&TKCN đồng thời có kế hoạch bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân trong mùa mưa bão năm nay; tập trung ưu tiên các phương án hộ đê, chống úng nội đồng theo phương châm 4 tại chỗ.

 Riêng 13 xã ven đê cần khẩn trương hoàn thiện các phương án, kịch bản ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên cơ sở điều hành tổng hợp lực lượng đặc biệt là xử lý giờ đầu hộ đê cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Khi có tình huống xảy ra đảm bảo xử lý nhanh, kịp thời và đạt hiệu quả. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, tuần tra hệ thống công trình thuỷ lợi, đê điều nhất là các vị trí xung yếu, chủ động, sẵn sàng ứng phó với thiên tai, mưa lũ. Nâng cao tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng phó trước các diễn biến xấu của thời tiết, thiên tai có thể xảy ra trong mùa mưa bão, tuyệt đối không chủ quan để xảy ra đột xuất bất ngờ.

(T/h: Hà Giang)

Chung nhan Tin Nhiem Mang