Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra sản xuất Nông nghiệp vụ Xuân 2023 tại huyện Ý Yên
Lượt xem: 308

      Sáng ngày 26/1/2023 (tức ngày mùng 5 Tết Qúy Mão), đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đã có buổi kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp vụ Xuân tại huyện Ý Yên.

       Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Tuấn Song, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Nguyễn Đức Du, UVBTVHU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cùng thủ trưởng các ngành phục vụ sản xuất nông nghiệp.

anh tin bai

    Sau những ngày vui Tết đón Xuân an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, trong những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân ở hầu hết các xã, thị trấn đều đã khẩn trương ra đồng, tập trung đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân 2023. Theo kế hoạch, tổng diện tích gieo cấy toàn huyện ở vụ này là 13.810ha, trong đó có 12.298ha lúa xuân với các giống chủ lực là Bắc thơm số 7, Khang Dân 18 và Nhị ưu 838. Các diện tích trồng lúa ở vụ này chủ yếu được gieo cấy theo hình thức truyền thống và sạ hàng, hạn chế sạ vãi. Ngoài ra, nhiều địa phương đã ứng dụng cơ giới hóa triệt để vào các khâu sản xuất đặc biệt là chủ động áp dụng phương thức mạ khay - máy cấy vào đồng ruộng để góp phần giải phóng sức lao động cho người nông dân. 

anh tin bai

     Với phương châm “Ruộng chờ mạ”, ngay từ trước Tết Nguyên đán, các địa phương đều tập trung triển khai làm thủy lợi nội đồng cũng như bám sát lịch thời vụ để chuẩn bị tốt các điều kiện về giống, vốn, vật tư, phân bón phục vụ sản xuất vụ Xuân. Kết thúc chiến dịch làm TLNĐ, toàn huyện đã đào đắp, nạo vét được tổng khối lượng là 154.362m3, đạt 108,3% so với kế hoạch đề ra. Hiện, các xã, thị trấn và các HTX KDDVNN đang đôn đốc bà con nông dân huy động phương tiện, máy móc, nhân lực khẩn trương đẩy nhanh tiến độ bừa lồng. Đến nay, 80% diện tích gieo cấy đảm bảo đủ nước, trên 65% diện tích đã bừa lồng xong; đặc biệt một số địa phương như Yên Hồng, Yên Lợi, Thị trấn Lâm, Yên Mỹ, Yên Dương, Yên Phú, Yên Hưng, Yên Quang đã tiến hành gieo mạ. Riêng đối với 1.278ha diện tích lạc xuân cơ cấu chủ yếu gồm các giống Trạm dầu 207, Sán dầu 30, L18  và 264ha rau màu các loại vẫn đang tiếp tục được bà con của các xã Yên Dương, Yên Đồng, Yên Cường, Yên Nhân, Yên Lộc... tập trung làm đất, xuống giống trong khung thời vụ tốt nhất.

anh tin bai

        Qua kiểm tra thực tế tình hình sản xuất trên các cánh đồng tại một số địa phương, đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của các cấp, các ngành, các xã, thị trấn và nhân dân trên địa bàn đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn về lịch thời vụ; tích cực chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về giống, vốn, vật tư, phân bón...và tổ chức gieo trồng theo đúng kế hoạch sản xuất.

anh tin bai

 

    Bên cạnh đó, để vụ xuân giành thắng lợi toàn diện, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Ý Yên, đặc biệt là ngành nông nghiệp và các địa phương tiếp tục đôn đốc bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương hoàn thành 100% diện tích lạc xuân, tổ chức điều tiết nước hợp lý phục vụ quá trình gieo cấy, theo dõi sát sao nền nhiệt để bảo vệ các diện tích lúa đã sạ xong và có phương án gieo bổ sung mạ dự phòng. Ngay sau khi cấy hết toàn bộ diện tích, khẩn trương chuyển trọng tâm sang chăm bón và phòng trừ sâu bệnh, đảm bảo các trà lúa và cây trồng vụ xuân được sinh trưởng và phát triển trong điều kiện tốt nhất.

(T/h: Hà Giang)

Chung nhan Tin Nhiem Mang