Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ở Ý Yên
Lượt xem: 92

Chúng tôi có mặt tại xã Yên Dương khi Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã đang triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Năm nay, xã Yên Dương có hơn 150 thanh niên nằm trong diện nhập ngũ. Để công tác tuyển quân ngày càng bảo đảm về số lượng, nâng cao chất lượng, Ban CHQS xã phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương phát huy tốt vai trò tham mưu cho Hội đồng NVQS xã chỉ đạo làm tốt công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu và tổ chức ký cam kết với gia đình, thanh niên thực hiện đúng thời gian khám tuyển NVQS. Đồng thời gắn kết trách nhiệm của các ngành, đoàn thể; thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước công tác tuyển quân từ việc đăng ký, quản lý, phúc tra nguồn sẵn sàng nhập ngũ đến việc tổ chức sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt hồ sơ. Đồng chí Trịnh Văn Tuân, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã cho biết: “Là địa phương có truyền thống cách mạng nên các thanh niên đều ý thức được trách nhiệm của mình trong tham gia thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Bên cạnh đó, công tác tuyển quân của xã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm; từ khâu xét duyệt, khám tuyển, giao quân đến công tác hậu phương quân đội đều được thực hiện chặt chẽ, đúng theo quy định”.

anh tin bai

Ban CHQS huyện Ý Yên trao đổi với lãnh đạo xã Yên Dương về công tác tuyển quân năm 2023.

Huyện Ý Yên có 31 xã, thị trấn, nhiều làng nghề truyền thống, thu hút một lượng lớn lao động trong độ tuổi thực hiện NVQS, Trong quá trình thực hiện công tác tuyển quân, còn một số khó khăn, tồn tại như: Công tác tuyên truyền, vận động giáo dục của các địa phương chưa thật sự đi vào chiều sâu; nhận thức của một bộ phận người dân về Luật NVQS chưa đầy đủ, dẫn đến một số trường hợp xin tạm hoãn; đăng ký, quản lý nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ các địa phương chưa chặt chẽ, nhất là việc cập nhật thông tin của công dân lúc đăng ký NVQS bổ sung vào lý lịch NVQS chưa đầy đủ theo quy định... Bên cạnh đó, nhận thức và ý thức chấp hành Luật NVQS của một bộ phận thanh niên trong độ tuổi còn hạn chế; số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đi làm ăn xa, làm trong các công ty, khu công nghiệp và di chuyển nghĩa vụ quân sự vào các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề trên toàn quốc. Do vậy, việc nắm, đôn đốc, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ gặp khó khăn, ảnh hưởng đến công tác tuyển quân của địa phương. 

Khắc phục những khó khăn trên, với các biện pháp và cách làm hiệu quả, những năm qua, Hội đồng NVQS huyện Ý Yên đã làm tốt chức năng tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức thực hiện đúng quy trình công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Các thành viên hội đồng đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, bám sát địa bàn được phân công thường xuyên kiểm tra đôn đốc, phát hiện chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót trong quá trình tổ chức thực hiện. Vì vậy, hàng năm, huyện Ý Yên luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân. Năm 2022, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các ban, ngành mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 55 đoàn viên ưu tú chuẩn bị nhập ngũ; tổ chức diễn đàn thanh niên tại các xã, thị trấn với chủ đề “Thanh niên bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện phối hợp với Mặt trận Tổ quốc triển khai cho các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp cán bộ, nhân dân địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn, thực hiện xã hội hoá công tác tuyển quân; vận động từ các nguồn ủng hộ, đóng góp kinh phí để tặng sổ tiết kiệm cho công dân nhập ngũ. Năm 2022, toàn huyện đã tặng được 165 sổ tiết kiệm cho công dân nhập ngũ, tổng trị giá 244,5 triệu đồng; tặng 359 suất quà, trị giá gần 200 triệu đồng. Với cách làm thiết thực, hiệu quả, năm 2022, huyện Ý Yên đã sớm hoàn thành 100% chỉ tiêu và đảm bảo chất lượng giao quân, huyện đã bàn giao 342 công dân cho 11 đầu mối đơn vị nhận quân; trong đó chất lượng thanh niên đạt sức khỏe loại 1 chiếm 37,2%; loại 2 chiếm 36,8%. Về trình độ văn hóa có 8 thanh niên trình độ cao đẳng, chiếm 2,4%; THCS 50,7%; THPT 40,9%; hầu hết nằm trong độ tuổi 18-21; 100% thanh niên là đoàn viên thanh niên.

Thượng tá Phạm Quang Đông, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyển quân năm 2023 đảm bảo hoàn thành 100% chỉ tiêu; với mục tiêu tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ chặt chẽ “tròn khâu”, “tuyển người nào chắc người đó”, góp phần hoàn thành toàn diện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, Ban CHQS huyện Ý Yên tham mưu Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò tham mưu của các ban, ngành, tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị đối với công tác tuyển quân; kiện toàn Hội đồng NVQS, điều chỉnh, bổ sung quy chế hoạt động của Hội đồng NVQS các cấp, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu đúng thành phần; thành lập tổ xử lý vi phạm Luật NVQS... tập trung nâng cao chất lượng tuyển quân bảo đảm chặt chẽ, đúng nguyên tắc công khai, dân chủ, công bằng. Trên cơ sở kết quả khám sơ tuyển, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn lập danh sách những thanh niên đủ tiêu chuẩn về sức khỏe tiếp tục tham gia khám tuyển tập trung ở huyện. Quá trình khám tuyển ở tuyến huyện đảm bảo đúng người, các bệnh lý được kiểm tra chặt chẽ, kết luận chính xác đối với từng công dân. Các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên và người nhà thanh niên được gọi nhập ngũ.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ trong thực hiện các khâu, các bước của quy trình tuyển quân, huyện Ý Yên phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân năm 2023 với chất lượng tân binh không ngừng được nâng cao./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

Chung nhan Tin Nhiem Mang