Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Yên Tân phát huy nguồn lực trong dân xây dựng thôn, xóm NTM kiểu mẫu
Lượt xem: 297

Với sự quyết tâm, nỗ lực và đồng lòng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương, năm 2020 xã Yên Tân đã về đích Nông thôn mới nâng cao. Xác định “Xây dựng Nông thôn mới chỉ có điểm đầu mà không có điểm kết thúc”, phát huy những thành quả đã đạt được trong những năm qua, xã Yên Tân đã không ngừng hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, hướng tới mục tiêu tiếp tục xây dựng các thôn, xóm Nông thôn mới kiểu mẫu, xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

anh tin bai

 

anh tin bai

       Xã Yên Tân trước đây có 10 thôn, sau khi sáp nhập hiện nay còn 8 thôn. Từ mục tiêu đã đặt ra, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các thôn đã xây dựng và triển khai các kế hoạch cụ thể, phát huy tính dân chủ trong mọi công việc nhằm tạo sự đồng thuận cao nhất. Nhờ đó khi triển khai mọi công việc đều được nhân dân hết sức ủng hộ và nhiệt tình hưởng ứng, tạo cho phong trào xây dựng thôn, xóm kiểu mẫu có sức lan tỏa sâu rộng. Với sự khích lệ và hỗ trợ thiết thực của địa phương, nhân dân các thôn đã phát huy mọi nguồn lực xã hội hóa để tiếp tục cải tạo, nâng cấp các hạng mục công trình như chỉnh trang nhà văn hóa, bổ sung các trang thiết bị, cải tạo sân thể thao và mua sắm thêm các dụng cụ tập thể dục thể thao cơ bản, tiếp tục cứng hóa và mở rộng các tuyến đường làng, xây dựng cổng chào của thôn, cải tạo vườn tạp, nhà cửa khuôn viên thôn xóm, nhà văn hóa tạo nên diện mạo khởi sắc cho các thôn, xóm. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay đã có 6/8 thôn của xã Yên Tân được UBND huyện công nhận đạt 19/19 tiêu chí xây dựng thôn, xóm NTM kiểu mẫu. Kết quả đó là niềm vui, động lực để 2 thôn còn lại là Mai Thanh và Trung Hạ tiếp tục hoàn thiện nốt mục tiêu để trở thành thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2023 này.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

       Thực tế quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí cho thấy, để huy động được nội lực trong dân, các thôn đã thành lập Ban kiến thiết thôn xóm nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp ý chí, nâng cao tính đồng thuận trong dân. Ông Hà Văn Tuyến - Trưởng Ban kiến thiết của xóm Trung cho biết: Từ thành quả của quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao và nhận thấy sự đổi thay từng ngày của các thôn đã về đích NTM kiểu mẫu, nhân dân đã rất phấn khởi trước những thành quả do chính mình làm ra. Làng quê đổi mới, đời sống của nhân dân địa phương đã có nhiểu đổi thay. Từ kinh tế phát triển đến đời sống văn hóa tinh thần trở nên phong phú rất nhiều. Những thay đổi tích cực ở từng nóc nhà, từng con đường làng, ngõ xóm đến cảnh quan môi trường… chính là những điều mà người dân đang được thụ hưởng từ thành quả của mình khi tham gia xây dựng NTM.

    Hiện nay, thôn Mai Thanh và Trung Hạ đang tích cực vận động nhân dân trong thôn, xóm cùng chung tay góp của, góp công để hoàn thành các tiêu chí đã được đặt ra. Trong tháng 4/2023 vừa qua, từ nguồn vận động, kêu gọi nhân dân trong thôn và con em quê hương thành đạt đi làm ăn xa ủng hộ, các thôn đã triển khai làm nhiều công trình nâng cấp giao thông nông thôn và cảnh quan môi trường. Kết quả huy động kinh phí đóng góp đều được công khai, dân chủ. Đến nay, thôn Mai Thanh đã làm xong tuyến đường làng dài 620m, đổ bê tông và mở rộng lòng đường. Thôn Trung Hạ hiện đang tích cực triển khai làm 460m đường làng, kè 6 ao và làm rãnh thoát nước… với nguồn kinh phí vận động được hàng trăm triệu đồng. Cụ thể trong phong trào xây dựng thôn, xóm NTM kiểu mẫu các hộ đã tích cực đóng góp bình quân 2 đến 3 triệu đồng/ hộ, và nhiều cá nhân cùng con em của địa phương đi làm ăn xa ủng hộ từ 10 đến 100 triệu đồng như anh Lê Văn Tiến ủng hộ 100 triệu đồng, anh Hà Văn Toàn ủng hộ 30 triệu đồng, anh Hà Văn Sản ủng hộ 20 triệu đồng… Ngoài ra, để góp phần làm các tuyến đường giao thông được thông suốt nhiều hộ như gia đình anh Hà Văn Thanh, Hà Văn Dưỡng đã hiến 25m2 đất, gia đình anh Hà Văn Trí hiến 20m2 đất, gia đình anh Hà Hùng Cường đã dỡ bếp và tường bao dài 25m hiến đất cho thôn làm đường.

    Có thể thấy, việc xây dựng NTM đã thật sự gắn kết giữa ý Đảng, lòng dân. Hơn hết, chính sự đồng thuận, nhất trí cao trong từng phần việc đã thể hiện rõ nét sự ủng hộ của nhân dân địa phương đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và các quy định ở địa phương. Các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh được hoàn thành trong dịp này cũng là những công trình ý nghĩa, thiết thực mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Yên Tân chào mừng Kỷ niệm 133 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 – 19/5/2023) và kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Nam Định (1963 – 2023).

anh tin bai

       Không chỉ tích cực nâng cấp các công trình giao thông nông thôn, nhà văn hóa… với khí thế xây dựng thôn, xóm NTM kiểu mẫu nhân dân còn tích cực tham gia thi đua trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, hình thành nếp sống văn minh, từng bước xây dựng các thôn/xóm của địa phương trở thành những làng quê đẹp và đáng sống. Với sự nỗ lực không ngừng của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các thôn, xã Yên Tân quyết tâm hoàn thành 8/8 thôn, xóm NTM kiểu mẫu trong năm 2023, tạo nền tảng để địa phương tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng NTM kiểu mẫu ở những năm tiếp theo./.

(T/h: Trần Thúy)

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang