Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xã Yên Ninh - Kết quả nổi bật xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Lượt xem: 142
Với phương châm “Nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2016, xã Yên Ninh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích đến là NTM nâng cao năm 2021.
anh tin bai

Đồng chí Ninh Văn Thế, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Yên Ninh cho biết: Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, nên “truyền thông phải đi trước một bước” để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức đúng, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đảng ủy, Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM xã đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực vận động các thành viên, hội viên và toàn thể nhân dân tham gia thực hiện chương trình bằng nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp. Ủy ban MTTQ xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với xây dựng NTM nâng cao”. MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong xã đã tập trung tuyên truyền, biểu dương những cách làm hay, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng NTM nâng cao để đoàn viên, hội viên và nhân dân trong xã hăng hái tham gia, tạo sự lan tỏa rộng khắp địa bàn toàn xã. Hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, hội nông dân, công đoàn xã phát động phong trào “Trồng hoa, cây cảnh thay cỏ dại ven đường”; tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Đoàn viên, thanh niên với phong trào “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”. Các tổ chức xã hội trong xã xây dựng phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, ông bà, cha mẹ mẫu mực làm gương động viên con cháu tích cực lao động sản xuất, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, phát huy nội lực, chung sức xây dựng NTM nâng cao. Từ đó đã tạo được phong trào thi đua ở từng thôn, xóm. Việc xây dựng NTM nâng cao, đã tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp; các công trình kinh tế - xã hội trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân, hình thành và phát triển các mô hình sản xuất hàng hóa có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

anh tin bai

 

anh tin bai

Về với xã Yên Ninh hôm nay, dễ nhận thấy sự đổi khác so với vài năm trước đây, từ những con đường bê-tông rộng mở nối dài, đến môi trường, cảnh quan xanh tươi, sạch - đẹp. Có được thành quả này, là cả một quá trình nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đoàn kết một lòng. Nói một cách cụ thể là để huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong tham gia xây dựng NTM nâng cao, xã Yên Ninh đã tích cực vận động, tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt, thông qua các hội nghị, họp dân, phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã và các thôn xóm, để người dân hiểu rõ chủ trương, quan điểm, tầm quan trọng của xây dựng NTM nâng cao, từ đó tích cực tham gia vào chương trình này. Không chỉ chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường, xây dựng tuyến đường giao thông theo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đường nở hoa, mà người dân còn đóng góp nguồn vốn đầu tư các công trình theo quy hoạch và định hướng của chính quyền địa phương.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Từ xã NTM đến NTM nâng cao là một bước phát triển về “chất” của xã Yên Ninh. Triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, Yên Ninh đã huy động tốt các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Từ năm 2016 đến thời điểm này, toàn xã đã huy động được gần 49 tỷ đồng để xây dựng NTM nâng cao, trong đó ngân sách xã đầu tư là chủ lực, với số tiền trên 35 tỷ đồng, huy động từ sức dân đóng góp 7,4 tỷ đồng. Hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được tăng cường đầu tư; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, sáng, xanh, sạch, đẹp hơn, góp phần tích cực nâng cao điều kiện sống của nhân dân. Lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, nhiều thiết chế văn hóa được đầu tư đồng bộ, chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng lên, an sinh xã hội được thực hiện tốt; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn và hoạt động có hiệu quả; các tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư khang trang, sạch đẹp với hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng và trồng hoa, cây xanh trên các trục đường; công tác thu gom, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường được thực hiện tốt hơn. Đồng thời, để thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã chỉ đạo tốt việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, CN-TTCN. Nhờ vậy, kinh tế nông thôn trên địa bàn xã đạt tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch đúng hướng. Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn của xã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, với 100% các tuyến đường liên xã, đường thôn xóm, dong ngõ đã được nhựa hóa, bê-tông hóa, trục chính nội đồng đã được cứng hóa. Hệ thống kênh mương thủy lợi đảm bảo phục vụ tưới tiêu, thoát nước. Về sản xuất nông nghiệp, xã Yên Ninh đã tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi 1 vùng cấy lúa kém hiệu quả thuộc cánh đồng Đồng Đó (HTX DVNN Lũ Phong) sang mô hình lúa cá, có diện tích 12,3ha; xây dựng cánh đồng mẫu lớn thuộc HTX DVNN Trịnh Xá, có 160 hộ tham gia, với diện tích 35ha. Đặc biệt, Yên Ninh là một xã làng nghề, với 95% số hộ dân tham gia làm nghề đồ gỗ thủ công mỹ nghệ, toàn xã có 30 công ty, doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, đã giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động trong và ngoài xã. Tổng giá trị thu nhập từ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã bình quân 1 năm đạt từ 700 đến 800 tỷ đồng. Nhờ đó mà đời sống người dân ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 63 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều không thuộc đối tượng Bảo trợ xã hội giảm còn 0,96%.

anh tin bai

 

anh tin bai

Phấn đấu  hoàn thành xây dựng NTM nâng cao chính là tiền đề để địa phương tiếp tục nỗ lực xây dựng kế hoạch, lộ trình xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và thôn xóm NTM kiểu mẫu trong những năm tới./.

                                                 (Đinh Liên - Trung tâm VH-TT&TT Ý Yên).

Chung nhan Tin Nhiem Mang