Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nông thôn mới, sức sống mới trên quê hương Yên Nhân
Lượt xem: 58

Đến xã Yên Nhân hôm nay, ai cũng sẽ cảm nhận được sự đổi thay của một xã nông thôn mới nâng cao, niềm vui của đất và người tỏa ra từ phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Những con đường thênh thang, thoáng rộng, đẹp mắt với những sắc màu của các loại hoa trải dài, những khu dân cư kiểu mẫu thanh bình, những làng quê yên ả và cả những khuôn mặt rạng ngời niềm vui của mỗi người dân với bao ước mơ.

 
anh tin bai

Xã có trên 2600 hộ dân, với 11.650 nhân khẩu, ở 15 thôn. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của MTTQ, các đoàn thể cùng với sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân; tình hình kinh tế luôn ổn định, phát triển; trong đó tốc độ gia tăng giá trị sản xuất hàng năm luôn đạt 10% trở lên, bình quân thu nhập đạt gần 60 triệu đồng/người/năm. Văn hóa xã hội ngày càng khởi sắc; quốc phòng an ninh luôn được giữ vững; hệ thống chính trị luôn trong sạch vững mạnh; nhân dân phấn khởi, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền địa phương; đoàn kết đồng lòng, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền quyết tâm xây dựng thành công các tiêu chí nông thôn mới. 

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lâu dài, gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống. Theo đó, đặt rõ mục tiêu nội dung cụ thể cần làm, lập kế hoạch chi tiết sao cho phù hợp với tình hình thực tế, truyên truyền làm chuyển biến tư duy, nhận thức của người dân, phương thức tổ chức sản xuất, tăng thu nhập như cải tạo vườn tạp, quy hoạch vườn, trồng cây có hiệu quả kinh tế; tổ chức các đợt ra quân vệ sinh môi trường, xóa bỏ hàng rào bê tông, xây dựng hàng rào xanh tạo thành thói quen, thành phong trào cho các hộ dân".

Chia sẻ với phóng viên, về những điều "mắt thấy tai nghe" ở trên, ông Nguyễn Công Trình, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Yên Nhân được khang trang như hôm nay là nhờ sự tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền giúp người dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Người dân đồng thuận và tự khẳng định được việc xây dựng NTM chính là phục vụ mình, để mọi người tự giác tham gia từ việc chỉnh trang nhà ở, công trình phụ trợ, vườn hộ chăn nuôi, xây dựng bờ rào xanh, phát triển kinh tế hộ, vườn nhưng cũng phải bảo đảm vệ sinh môi trường.

Để làm được điều này, các đảng viên trong thôn phải đi trước, làm mẫu cho người dân noi theo. Với quyết tâm chính trị cao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, đồng thuận của người dân, sau 5 năm xây dựng NTM, xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Trên cơ sở nền tảng của những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM, NTM nâng cao giai đoạn 2015-2020; bước sang năm 2022, Đảng bộ và nhân dân Yên Nhân quyết tâm xây dựng xã NTM kiểu mẫu; tiếp tục xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trong xây dựng NTM là hướng tới xây dựng và phát triển một xã hội nông thôn bền vững, văn minh, hiện đại. 

Lấy việc xây dựng NTM làm nền tảng để xây dựng xã NTM kiểu mẫu (đây là cách làm hay, sáng tạo); tập trung cao cho việc tiếp tục huy động nguồn lực nâng cao, mở rộng hạ tầng giao thông nông thôn theo hướng đồng bộ; bổ sung các thiết chế văn hóa, cải tạo, chỉnh trang cảnh quan nông thôn luôn sáng, xanh, sạch, đẹp; quan tâm phát triển kinh tế đa dạng ngành nghề, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Từ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận vào cuộc của nhân dân, đến nay, nhiều thôn xóm ở Yên Nhân đã hoàn thành các tiêu chí thôn xóm  NTM kiểu mẫu với những kết quả đạt được toàn diện trên tất cả các tiêu chí. Trong đó, đáng chú ý ở hai nội dung nổi bật có tính chất đột phá, kiêu mẫu, đó là: "Đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng thiết chế văn hóa kiểu mẫu" và "Xây dựng cảnh quan môi trường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn".

anh tin bai

Những ngôi nhà mới khang trang, những con đường bê tông dài rộng, sạch đẹp nối các ngõ thôn, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, việc nhân dân đóng góp tiền của, ngày công lao động để xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang hệ cơ sở hệ thống văn hóa là hoàn toàn tự nguyện, được thực hiện trên cơ sở bàn bạc kỹ lưỡng, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó là nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của các cấp chính quyền; quan trọng hơn cả, nhân dân thấy được sự đóng góp của mỗi cá nhân, gia đình, thiết thực phục vụ cho việc sinh hoạt cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, mức độ thụ hưởng về văn hóa tinh thần của chính bản thân người dân.

anh tin bai
 

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Với những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, tin rằng với cách làm, hướng đi đúng đắn, cùng tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng của nhân dân và cán bộ nơi đây, Yên Nhân sẽ giữ vững và làm nên những điều kỳ diệu hơn nữa trên quê hương NTM.

(Thực hiện: Đoàn Hương)

 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang