Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nông dân Yên Tân tập trung chăm sóc lúa mùa
Lượt xem: 40

Hiện nay, 483ha lúa mùa của xã Yên Tân đang trong thời kỳ đẻ nhánh. Cơ cấu giống lúa của xã chủ yếu là giống Bắc thơm số 7 Kháng bạc lá và Khang dân 18.

anh tin bai

Với 90% diện tích lúa được gieo sạ nên để sản xuất thuận lợi, ngay từ đầu vụ, Ban nông nghiệp xã Yên Tân đã chỉ đạo làm tốt công tác thủy lợi nội đồng nhằm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu trong vụ. HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Tân đã triển khai cung ứng giống, thuốc bảo vệ thực vật và mỗi vụ cung ứng khoảng 80 tấn phân bón các loại cho bà con xã viên. Khắc phục bất lợi về thời tiết trong thời điểm xuống đồng gieo cấy bà con nông dân Yên Tân đã hoàn thành 100% diện tích theo kế hoạch, trong khung thời vụ, là một trong những xã có tiến độ gieo cấy nhanh trong huyện. Hiện nay, giàn lúa đang trong quá trình đẻ nhánh đây cũng là thời điểm cây lúa cần cung cấp đủ dưỡng chất để sinh trưởng do đó xã đã hướng dẫn nông dân tiến hành bón thúc giúp lúa cứng cây, đẻ nhánh hữu hiệu kết hợp với dặm tỉa, làm cỏ. HTX đã tổ chức đặt mồi bả diệt chuột lần 2, cùng với sự chủ động của bà con nông dân sử dụng các biện pháp diệt chuột, bắt ốc bươu vàng hạn chế lúa bị cắn phá. Trong vụ mùa này, xã Yên Tân triển khai thí điểm mô hình sản xuất lúa “ 3 cùng” trên 20 mẫu ruộng ở thôn Nguyệt Bói đó là : sử dụng cùng giống, chăm bón và phòng trừ sâu bệnh cùng thời kỳ và cùng phương thức canh tác. Ban nông nghiệp và HTX dịch vụ nông nghiệp xã đã tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân nắm bắt kiến thức để chủ động trước khi tiến hành sản xuất theo phương thức mới. Mô hình “3 cùng” được sử dụng cùng giống Bắc thơm số 7 kháng bạc lá và cùng phương thức gieo sạ, chăm bón như nhau nhằm hạn chế các loại sâu bệnh phát sinh và lây lan giúp lúa tăng năng suất. Đồng thời với phương thức canh tác này sẽ thúc đẩy việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, từng bước hình thành và mở rộng được mô hình cánh đồng mẫu lớn.

Nhờ chăm sóc đúng quy trình nên các diện tích lúa của xã Yên Tân đang phát triển khá tốt. Bên cạnh việc chăm bón thì cán bộ khuyến nông cùng bà con nông dân cần thường xuyên thăm đồng kiểm tra tình hình phát sinh sâu bệnh để kịp thời phòng trừ khi tới ngưỡng. Và chủ động các phương án phòng chống úng khi có mưa lớn xảy ra./.

Tin và ảnh: Trần Thúy

Chung nhan Tin Nhiem Mang