Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Yên Phúc
Lượt xem: 193

Kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao; đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp; các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế có nhiều khởi sắc... Đó là những hình ảnh nổi bật của nông thôn mới (NTM) nâng cao ở xã Yên Phúc (Ý Yên) mà ai về đây cũng dễ dàng nhận thấy. 

anh tin bai

Mô hình nuôi cá lồng bè hiệu quả kinh tế cao tại xã Yên Phúc (Ý Yên).

Đồng chí Vũ Đình Quyền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Được công nhận đạt chuẩn NTM từ năm 2016 nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Phúc luôn xác định chương trình xây dựng NTM là liên tục, dài hơi, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc, chất lượng các tiêu chí đã đạt được sẽ luôn phải nỗ lực giữ vững và nâng chất theo sự phát triển chung. Một số tiêu chí khi được công nhận mới chỉ ở mức “cơ bản đạt” nên phải tiếp tục phấn đấu nâng lên. Vì thế, triển khai chương trình trong giai đoạn mới, xã tiếp tục kiện toàn lại Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, xây dựng kế hoạch hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; thành lập các tiểu ban đảm nhận từng tiêu chí cụ thể. Chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân việc tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của cộng đồng dân cư trong xã. Từng đoàn thể chính trị - xã hội được giao triển khai những công việc cụ thể liên quan. Uỷ ban MTTQ xã tổ chức thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM. Hội Nông dân tích cực vận động hội viên, hộ nông dân thi đua sản xuất giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo bền vững. Hội Cựu chiến binh vận động hội viên gương mẫu thực hiện 11 tiêu chí liên quan đến gia đình hội viên cựu chiến binh với tinh thần “dựa vào sức mình là chính”. Hội Phụ nữ gắn nhiệm vụ xây dựng NTM với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và phong trào “Phụ nữ Ý Yên chung sức xây dựng NTM”. Đoàn Thanh niên phát huy tính xung kích với phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia sản xuất, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn vệ sinh môi trường thôn, xóm. Công tác tuyên truyền hiệu quả đã giúp người dân địa phương thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi dậy tính chủ động và thực hiện xây dựng NTM nâng cao với phương châm “Lấy cộng đồng, thôn xóm làm nòng cốt trong xây dựng NTM”.

Cùng với công tác tuyên truyền, nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân được xã Yên Phúc xác định là nội dung quan trọng, đảm bảo tính bền vững cho xây dựng NTM nâng cao. Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, xã đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng và mô hình kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa; chuyển đổi nhiều khu vực đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình canh tác, sản xuất cây, con khác phù hợp, có giá trị kinh tế cao hơn. Đến nay, trên địa bàn xã đã hình thành 1 cánh đồng lớn tại thôn Trúc có 146 hộ tham gia với quy mô 30ha; 1 vùng chuyển đổi sản xuất rộng 36ha trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình lúa - cá ở 2 thôn Yên Bình và An Quang; 1 tổ hợp tác nuôi cá lồng bè khai thác lợi thế ven sông… Nhờ chuyển đổi đúng hướng đã góp phần đưa giá trị nhiều ngành hàng, sản phẩm chủ lực của xã tăng từ 10-30%. 

Để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi cơ cấu lao động, việc làm, xã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác truyền nghề và dạy nghề cho nhân dân theo phương châm “mỗi hộ dân có thêm một nghề” theo thế mạnh và nhu cầu của người lao động, như mở các lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, chăm sóc lúa và cây màu… Tích cực động viên nhân dân phát huy điều kiện, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ tăng thu nhập như: may công nghiệp, sản xuất gạch không nung. Xã đã thu hút được 3 doanh nghiệp may và các cơ sở sản xuất ngành nghề khác hoạt động có hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong xã và các xã lân cận. Đến nay, kết quả chỉ tiêu thu nhập bình quân của xã đạt 61,68 triệu đồng/người/năm, tăng 27,3 triệu đồng/người/năm so với năm 2016 khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Kinh tế phát triển cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân đã tạo điều kiện thuận lợi cho xã Yên Phúc huy động xã hội hóa nguồn lực để đầu tư kiến thiết xây dựng NTM nâng cao.  Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, xóm, đường dong, ngõ, xóm được bê tông hóa, có hệ thống điện thắp sáng và trồng hoa hai bên đường; 68,5% đường trục chính nội đồng được cứng hóa bằng bê tông và đá cấp phối bề mặt tạo thuận lợi trong việc đi lại, kể cả xe cơ giới lớn. Nhờ đó thúc đẩy giao thương hàng hóa và gia tăng tỷ lệ cơ giới hóa các khâu sản xuất, giải phóng sức lao động cho nông dân, dịch chuyển lao động nông nghiệp sang làm ngành nghề khác, tăng năng suất lao động và giá trị lao động nông nghiệp. Hệ thống thủy lợi nội đồng được cải tạo, chủ động tưới tiêu, đáp ứng yêu cầu ứng phó với mức độ rủi ro thiên tai cấp độ 3 (bão, lũ, lụt), bảo vệ sản xuất. Các trường học đều được xây dựng, nâng cấp đạt chuẩn quốc gia và đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Trạm Y tế đạt yêu cầu “xanh - sạch - đẹp”, kết quả tự chấm điểm, đánh giá đạt trên 95 điểm theo quy định của Bộ Y tế, đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. 

Để xây dựng cảnh quan môi trường phong quang, sạch, đẹp, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được phát động ra quân dọn vệ sinh nơi công cộng đường làng, ngõ xóm, kênh mương thường xuyên 2 lần/tháng, các đợt cao điểm 4 lần/tháng, thực hiện tại tất cả các thôn, xóm đảm bảo xử lý triệt để rác thải phát sinh trên địa bàn. Vận động các hộ gia đình quét dọn khu vực xung quanh, cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, giữ cổng ngõ không lầy lội, đem lại cảnh quan môi trường thân thiện, thường xuyên “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Triển khai và xây dựng mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn ở tất cả các thôn với phương châm “Xã hỗ trợ, nhân dân thực hiện, nhân dân hưởng lợi” thu hút 84,4% số hộ dân hưởng ứng tham gia. Qua đó đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, tạo thói quen tái sử dụng rác thải hữu cơ tạo ra nguồn nguyên liệu phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đời sống kinh tế khấm khá, việc làm được đảm bảo, quyền dân chủ được thực hiện tốt tạo môi trường sống hài hòa, yên bình; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được đảm bảo, không có khiếu kiện vượt cấp đông người. Chương trình xây dựng NTM nâng cao đã được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia và trở thành phong trào quần chúng sôi nổi, mạnh mẽ, rộng khắp ở tất cả các thôn, xóm. 99,88% số người dân được tham vấn đã trả lời hài lòng với kết quả thực hiện bộ tiêu chí xã NTM nâng cao của xã.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, Yên Phúc là 1 trong 76 xã, thị trấn toàn tỉnh được Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao của tỉnh nhất trí đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt xã NTM nâng cao./.

 Bài và ảnh: Ngọc Ánh - Báo Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang