Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
CHI CỤC THUẾ KHU VỰC Ý YÊN - VỤ BẢN: HỘI NGHỊ TẬP HUẤN CHÍNH SÁCH THUẾ MỚI NĂM 2022
Lượt xem: 182

Sáng ngày 24/6/2022, Chi cục Thuế khu vực Ý Yên - Vụ Bản tổ chức Hội nghị tập huấn chính sách thuế mới và đối thoại với người nộp thuế. Đồng chí Lương Thùy Dương - Phó Chi cục trưởng chủ trì Hội nghị. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến thông qua ứng dụng Zoom Meeting và phát trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội Facebook thông qua fanpage “Tuyên truyền Hỗ trợ NNT - Chi cục Thuế khu vực Ý Yên-Vụ Bản”, đây cũng là phương thức tiếp cận mới của Chi cục Thuế nhằm phổ biến các chính sách thuế sâu rộng và trực diện hơn tới người nộp thuế trên địa bàn 2 huyện Ý Yên và Vụ Bản.

Tại Hội nghị, các chính sách thuế mới được phổ biến có liên quan đến các Nghị định gia hạn nộp thuế, miễn giảm thuế, quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản,… 

- Về chính sách miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, mặc dù Nghị định 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 đã được triển khai gần 5 tháng nay, nhưng các đơn vị, doanh nghiệp vẫn còn vướng mắc trong việc thực hiện, nhất là việc tra cứu mã ngành sản phẩm, dịch vụ được giảm thuế. Mới đây nhất, ngày 20/6/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ và Nghị định số 15/2022/NĐ-CP, theo đó, cơ sở kinh doanh không phải lập riêng hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau, mà trên hóa đơn giá trị gia tăng cần phải ghi rõ thuế suất của từng hàng hóa, dịch vụ.

- Việc gia hạn nộp thuế và tiền sử dụng đất theo Nghị định số 34/2022/NĐ-CP cũng rất được quan tâm. Đây là chính sách giúp “tiếp sức” cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh và được xem là khoản vay không tính lãi đối với các doanh nghiệp. Theo đó:

+ Thuế GTGT (trừ thuế GTGT khâu nhập khẩu) phát sinh phải nộp (bao gồm cả số thuế phân bổ cho các địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính, số thuế nộp theo từng lần phát sinh) của các kỳ tính thuế từ tháng 3/2022 đến tháng 5/2022 và quý I/2022 được gia hạn 06 tháng (tăng thêm 01 tháng gia hạn so với quy định tại Nghị định 52/2021/NĐ-CP).

+ Đối với kỳ tính thuế tháng 6/2022 và quý II/2022 được gia hạn 05 tháng; tháng 7/2022 được gia hạn 04 tháng; tháng 8/2022 được gia hạn 03 tháng. Thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý I, quý II kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022 được gia hạn 03 tháng.

+ Đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2022 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân theo quy định tại Khoản 4 Điều 4 Nghị định 34/2022/NĐ-CP, thời gian gia hạn là 06 tháng kể từ ngày 31/5/2022 đến ngày 30/11/2022.

- Cũng tại Hội nghị, Chi cục Thuế hướng dẫn chi tiết triển khai và cài đặt ứng dụng thuế điện tử dành cho cá nhân: ETax - Mobile. Hiện nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc nâng cấp ứng dụng eTax mobile cho phân hệ đăng ký tài khoản bằng hình thức xác thực thông tin đăng ký qua việc khai báo thông tin tài khoản ngân hàng. Cụ thể:

         FTrường hợp NNT không khai báo thông tin tài khoản ngân hàng: Ứng dụng cảnh bảo cần đến CQT để kích hoạt tài khoản

         FTrường hợp NNT khai báo số tài khoản ngân hàng của mình đang có: Hệ thống xác thực thông tin của NNT trên eTax mobile với thông tin NNT tại các ngân hàng đã thực hiện kết nối, trường hợp khớp đúng: cho phép đăng ký/ cấp tài khoản, trường hợp không khớp đúng thì thông báo lỗi và yêu cầu NNT đến trực tiếp CQT để làm tiếp thủ tục cấp tài khoản.

         üSố lượng ngân hàng đã có kết nối xác thực tài khoản với Cơ quan thuế tính đến ngày 22/6/2022 gồm: BIDV, VCB, SCB, ACB, Hdbank, Tpbank (NNT có tài khoản thuộc 6 ngân hàng này điền đúng thông tin số tài khoản của mình sẽ được xác thực cấp tài khoản mà không phải đến trực tiếp cơ quan thuế).

Cũng theo thông tin trong hội nghị, sắp tới, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai việc xác thực với các ngân hàng: OCB, VTB, MB, VIB, LienViet, OceanBank, Việt Á, Eximbank, Shinhan. Tổng cục sẽ thông báo thông tin về tiến độ triển khai của các ngân hàng, để NNT biết và đăng ký sử dụng dịch vụ eTax mobile. Đối với phân hệ liên kết tài khoản và thực hiện nộp thuế qua eTax mobile, Tổng cục Thuế đang triển khai kết nối với các ngân hàng và dự kiến triển khai phân hệ nộp thuế vào ngày 01/7/2022.

Lãnh đạo Chi cục trực tiếp trả lời vướng mắc của NNT

Sang phần đối thoại trực tiếp, cơ quan thuế nhận được một số ý kiến vướng mắc của doanh nghiệp trong việc thực hiện hóa đơn điện tử theo Thông tư số 78. Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Ý Yên và huyện Vụ Bản đã đạt 100% tổ chức, cá nhân chuyển đổi thành công sang hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, còn có những vấn đề phát sinh khiến người nộp thuế gặp khó khăn trong thực hiện. Trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ, Hội nghị đã trực tiếp giải đáp 25 câu hỏi và vướng mắc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho NNT.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Phó Chi cục trưởng tiếp tục có những chỉ đạo nhằm hỗ trợ hơn nữa đến NNT trên địa bàn, giúp các đơn vị thực hiện tốt các chính sách thuế. Chi cục Thuế khu vực Ý Yên - Vụ Bản luôn đồng hành cùng NNT trong việc thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước. Sau Hội nghị, bộ phận Tuyên truyền hỗ trợ NNT sẽ tổng hợp vướng mắc cùng nội dung trả lời tại Hội nghị và thông tin đến các đơn vị.

               (Bài và ảnh: Nguyễn Vân, Chi cục Thuế khu vực Ý Yên – Vụ Bản)

Chung nhan Tin Nhiem Mang