Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tự hào về một tấm lòng thơm kính dâng lên Bác
Lượt xem: 1393

Hướng tới kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023) và 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân Nam Định (21/5/1963 - 21/5/2023), vừa qua, Ban TVTU Nam Định đã phát động và tổ chức thành công cuộc thi viết với chủ đề “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” (Cuộc thi). Qua hơn 3 tháng triển khai, trong hơn 280 nghìn bài viết của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ LLVT, học sinh và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia cuộc thi, đã có hàng trăm bài viết xuất sắc cả về nội dung và hình thức, thể hiện rõ sự tôn vinh tình cảm của Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ. Trong số 60 bài dự thi chất lượng cao được trưng bày và trao giải, BTC, Ban Giám khảo cuộc thi và nhiều đại biểu đặc biệt ấn tượng với tác phẩm được đầu tư công phu, tâm huyết của tác giả Nguyễn Thị Kim Dung - Cô giáo trẻ đến từ trường Tiểu học xã Yên Trị huyện Ý Yên. Đây cũng là bài viết của tác giả nữ duy nhất của ngành giáo dục toàn tỉnh giành giải Nhất tại Cuộc thi. Tự hào hơn nữa, tác phẩm xuất sắc này cũng là tấm lòng thơm kính dâng lên Bác đến từ quê hương Ý Yên cách mạng, anh hùng - nơi vinh dự được đón Bác về thăm vào ngày 13/8/1958 năm nào. 

anh tin bai

    Cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung sinh năm 1987, sinh ra và lớn lên ở thôn 2, xã Yên Quang. Năm 2010 cô vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tại trường Đại học Sư phạm Huế. Năm 2011, cô kết hôn với anh Vũ Văn Phòng ở thôn Tướng Loát, xã Yên Trị, hiện cũng đang là giáo viên trường Tiểu học Yên Trị. Với những thành tích xuất sắc trong học tập, sau khi tốt nghiệp ra trường, trong 4 năm từ năm 2010 đến năm 2014 cô được biên chế và giảng dạy tại trường Tiểu học Tống Văn Trân (xã Yên Tiến) và trường Tiểu học Yên Xá. Từ năm 2014 đến nay cô được điều chuyển công tác về giảng dạy tại trường Tiểu học Yên Trị. Với vai trò là một đảng viên, giáo viên, một tổ trưởng chuyên môn trẻ năng động, sáng tạo, 13 năm công tác cô luôn luôn tận tâm trong sự nghiệp “trồng người”, luôn học tập và noi theo gương Bác trong công việc cũng như khi ứng xử với mọi người xung quanh và cuộc sống thường ngày, nhiệt huyết tham gia các hoạt động của Nhà trường và các phong trào ở địa phương, được cán bộ và nhân dân yêu mến, kính trọng.

anh tin bai

    Nói về việc tham gia Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” cô Dung chia sẻ: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho phong trào cách mạng địa phương, trong đó có phong trào cách mạng của quê hương Nam Định nói chung và Ý Yên nói riêng - vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, cái nôi của phong trào công nhân những năm đầu thế kỷ XX và là một trong những địa phương có tổ chức Đảng ra đời sớm nhất cả nước. Trong lịch sử, Nam Định đã có 5 lần vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Mỗi dịp về thăm, Người đều để lại cho Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh nhiều kỷ niệm sâu sắc, nhiều bài nói, bài viết, nhiều trang bút tích sâu nặng ý nghĩa, tình cảm. Bản thân tôi luôn nhận thức rằng cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân, là một chủ trương lớn, có tác động sâu, lan tỏa rộng rãi, được nhiều người hưởng ứng, không chỉ trong Đảng, mà cả nhân dân, từ các cụ già đến các em thiếu niên. Ngay từ khi BTV Tỉnh ủy Nam Định, Huyện ủy Ý Yên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và Chi bộ trường Tiểu học Yên Trị phát động Cuộc thi, bản thân tôi xác định đây là trách nhiệm của một người Đảng viên, người giáo viên nên tôi đã đón nhận Cuộc thi một cách tự giác, tích cực bằng tình cảm chân thành, lan toả ý nghĩa giá trị cao đẹp của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, của việc học tập và làm theo Bác, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, sự phấn khởi, niềm tin tưởng và khát vọng đối với sự phát triển của tỉnh nhà.

anh tin bai

 

anh tin bai

   Nhằm thực hiện ý tưởng bài thi chất lượng cao, cô luôn trăn trở suy nghĩ để lựa chọn cho mình một cách viết riêng, sáng tạo, đặc trưng, tránh lối mòn sáo rỗng. Để có tư liệu về “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”, ngoài những kiến thức hiểu biết và tài liệu lưu trữ sau nhiều năm học tập, công tác, cô không quản ngại khó khăn đi sưu tầm những hình ảnh, tư liệu quý về Bác đã được sưu tầm cất giữ qua nhiều năm. Cụ thể: cô đã tìm đến các bác cựu chiến binh xã Yên Tiến là những “nhân chứng sống” đã được gặp Bác Hồ khi Bác về thăm xã Yên Tiến; gặp gỡ và trao đổi với doanh nhân Nguyễn Phi Dũng ở thành phố Nam Định là người nổi tiếng với việc lưu trữ và bảo tồn số lượng “khủng” cả về chất và lượng các bài viết và hình ảnh về Bác Hồ, đồng thời cô tìm hiểu về Bác qua  doanh nhân Nguyễn Văn Nam ở thị trấn Lâm là nghệ nhân chuyên đúc và tạc tượng Hồ Chí Minh; tìm hiểu về ngôi trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành ở thành phố Nam Định, ngôi trường đầu tiên của tỉnh Nam Định mang tên Bác, được xây dựng trên nền móng cũ là nhà máy Dệt Nam Định là nơi đã vinh dự được đón Bác về thăm. Mặc dù bận rất nhiều công việc cùng một thời điểm như: Vừa tham gia giảng dạy hằng ngày, vừa tham gia Cuộc thi Giáo án điện tử do ngành phát động, cô còn không quản ngại ngày đêm viết bài dự thi “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”, sưu tầm tất cả những tư liệu về Bác và các tư liệu có liên quan đến Bác từ những gì đơn giản mộc mạc bình dị nhất nhưng mang đậm tình cảm sâu sắc nhất với quê hương Ý Yên, Nam Định. Với sự sáng tạo, tâm huyết, dày công nghiên cứu, sưu tầm cả về nội dung và hình thức, cô đã hoàn thiện bài dự thi dài 60 trang trình bày đẹp, rất công phu, lôgic; hình ảnh được minh họa cụ thể, rõ ràng và có minh chứng, dẫn chứng cụ thể; kết hợp hiệu quả hình thức truyền thống và ứng dụng công nghệ, xây dựng video clip minh hoạ thiết kế mã QR Code để thuận tiện theo dõi nghiên cứu trên điện thoại smartphone, làm mô hình hỗ trợ cho tác phẩm dự thi với nội dung hàm chứa những giá trị cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những thành tựu về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ và nhân dân Nam Định trong thực hiện lời căn dặn của Bác; đặc biệt là sự liên hệ trong học tập và làm theo Bác rất sát với chức năng, nhiệm vụ nghề nghiệp và bản thân cá nhân. Ngoài nội dung chính 25 trang viết về tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, cô dành phần lớn thời gian viết về một chuỗi những câu chuyện: Theo lối xưa ta về; Bác còn mãi với Nam Định; câu chuyện về lưu giữ những kỷ vật của Bác; hội tụ và phát triển.

anh tin bai
anh tin bai

    Trong mỗi câu chuyện của Bác là một chuỗi những cảm xúc không gì xiết tả hết được về lòng tôn kính với Bác. Ấn tượng nhất trong bài dự thi của cô là câu chuyện: Theo lối xưa ta về, chỉ qua 6 đến 7 trang viết về câu chuyện Bác về thăm Yên Tiến do các bác Yên Tiến kể lại, cô đã làm toát lên được phong cách làm việc của Bác cũng như những người lính cụ Hồ. Năm tháng đã trôi qua, nhưng ký ức vinh dự, tự hào của CCB được gặp Bác luôn khắc ghi sâu đậm hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ thiên tài của Cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá kiệt xuất của Việt Nam và thế giới; Người đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Sự vĩ đại của Người thể hiện ở tầm cao tư tưởng, ở tấm gương đạo đức, ở việc làm và phong cách bình dị, gần gũi Nhân dân, nhưng lại có sức thuyết phục mạnh mẽ bởi đối với Người lời nói luôn đi đôi với việc làm, tất cả vì lợi ích của tập thể, của Nhân dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân. Từ đó những người lính cụ Hồ nguyện làm đúng những lời căn dặn, chỉ bảo qua lần Người về thăm nguyện một lòng ra sức thi đua học theo lời Bác dạy, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ hôm nay phát huy truyền thống cha ông, ra sức xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp và văn minh.

anh tin bai

 

anh tin bai

    Ngoài phần nội dung được đầu tư công phu đó, còn một tác phẩm được hoàn thiện từ chất liệu gỗ và đồng (là 2 sản phẩm đặc trưng của quê hương Ý Yên) cùng lá sen tươi ép khô và chất liệu vỏ quả khô mua từ thành phố Hồ Chí Minh thực hiện mô hình sản phẩm mô phỏng “Hình ảnh Bác Hồ đứng nhìn về hướng Tháp Phổ Minh vẫy tay chào” để nhắc lại những hồi ức về Bác, khắc sâu những tình cảm trân trọng, sâu sắc nhất của Nam Định đối với Bác Hồ và Bác Hồ luôn hướng về Nam Định. Đây cũng là bài dự thi vinh dự được trao giải Nhất.

anh tin bai

    Đồng chí Đào Quang Điện, Hiệu trưởng trường Tiểu học Yên Trị cho biết: Ngay sau khi có sự chỉ đạo của các cấp, ngành cấp trên về cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”, Ban Giám hiệu nhà trường đã phát động sâu rộng tới 100% cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường. Kết quả toàn trường đã có 150 bài dự thi cấp huyện. Qua sơ duyệt Phòng GD&ĐT huyện đã chọn được 5 bài của học sinh và 2 bài của giáo viên là những bài thi tiêu biểu cấp huyện, trong đó bài của cô Dung được chọn làm bài xuất sắc dự thi cấp tỉnh. Để Cuộc thi không chỉ dừng lại ở phong trào, cô Dung đã tham mưu với Ban Giám hiệu quay Phóng sự cán bộ giáo viên và học sinh trường Tiểu học Yên Trị tham gia cuộc thi viết “Bác hồ với Nam Định và Nam Định với Bác Hồ”, mời hai bác CCB xã Yên Tiến người đã trực tiếp gặp và trò chuyện với Bác khi Bác về thăm xã Yên Tiến đến trường để trực tiếp kể chuyện cho các cháu học sinh nghe. Đây được coi là một buổi sinh hoạt ngoại khóa đầy ý nghĩa để mọi người cùng hiểu thêm về tư tưởng đạo đức phong cách của Bác, từ đó học tập và làm theo.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

    Có thể nói cô Dung là giáo viên trẻ, năng động, luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, người giáo viên nhân dân, cô luôn có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt huyết và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chất lượng giảng dạy lớp cô chủ nhiệm luôn đứng ở tốp đầu của khối, cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 3 năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Trong 2 tháng (tháng 2 và tháng 3/2023) mặc dù rất nhiều cuộc thi cùng một lúc nhưng cô đã nỗ lực cố gắng, không quản ngày đêm hoàn thành xuất sắc hai Cuộc thi: “Giáo án Điện tử” do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động; cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định và Nam Định với Bác Hồ” do Tỉnh ủy Nam Định phát động. Đạt được giải Nhất Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định và Nam Định với Bác Hồ” là rất xứng đáng với công sức, trí tuệ mà cô Dung đã tâm huyết đầu tư. Đây là một vinh dự lớn không chỉ của cá nhân cô Dung mà còn là niềm vinh dự tự hào của trường Tiểu học Yên Trị, của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ý Yên cũng như toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định.

anh tin bai

    Trong niềm phấn khởi, tự hào cô Dung xúc động cho biết thêm: Với sự trăn trở, quyết tâm đầu tư công phu từ khâu lên ý tưởng, xây dựng, thiết kế mô hình; sự ủng hộ nhiệt tình, tạo điều kiện giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo, các bác CCB Yên Tiến, các nhà doanh nhân, nghệ nhân, các đồng nghiệp, anh chị em, bạn bè và đặc biệt sự giúp đỡ nhiệt tình của những người thân yêu trong gia đình, cô thấy rất hài lòng về bài viết của mình. Giải thưởng là sự ghi nhận những công sức trí tuệ, nỗ lực cố gắng, tâm huyết của cô dành cho Cuộc thi. Song song với đó cô nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc tham gia Cuộc thi không chỉ dừng lại ở phong trào phát động mà sau khi viết xong cô thấy càng tôn kính Bác, là cơ hội thể hiện tình cảm với Bác, là dịp học tập câu chuyện đạo đức xung quanh Bác. Điều quan trọng hơn cả đó sau Cuộc thi cô Dung có một vốn kiến thức và kho lưu trữ rất lớn để  giáo dục học sinh. Sau Cuộc thi cùng với niềm vinh dự tự hào, cô Dung càng thấy mình phải có trách nhiệm hơn để xứng đáng giải thưởng mà Ban Tổ chức đã trao tặng và tình cảm, sự quan tâm chia sẻ với những gì mọi người dành cho cô. Cô Dung cũng xin trân trọng và cảm ơn sự giúp đỡ tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo, các bác CCB Yên Tiến, các nhà doanh nhân, nghệ nhân, các anh chị em bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt sự giúp đỡ nhiệt tình những người thân yêu trong gia đình để bài dự thi và tác phẩm trưng bày của cô hoàn thành xuất sắc.

anh tin bai

 

anh tin bai

    Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thông qua Cuộc thi là dịp để nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân về giá trị cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những tình cảm của Bác Hồ với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định, cũng như tình cảm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh đối với Người và mỗi cá nhân, tập thể tự “soi mình” theo gương Bác, có chuyển biến sâu sắc hơn về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất của cán bộ, đảng viên, hăng hái thi đua, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, cán bộ, đảng viên thêm nỗ lực để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Còn đối với cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung, với sự tâm huyết đầu tư công phu từ khâu lên ý tưởng, xây dựng, thiết kế mô hình khi tham gia Cuộc thi đã thể hiện tấm lòng thành kính, lòng biết ơn vô hạn và niềm tự hào đối với vị Cha già dân tộc. Bài dự thi của cô Dung không chỉ dừng ở giải thưởng mà quan trọng hơn là ý nghĩa nhân văn sâu sắc và giá trị tuyên truyền, giáo dục trong toàn Đảng toàn dân, mà đặc biệt là trong ngành Giáo dục và Đào tạo, tạo động lực thúc đẩy, lan tỏa phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đổi mới toàn diện, hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Nam Định phát triển nhanh và bền vững xứng đáng với lòng mong đợi của Bác, sớm hiện thực hóa lời dạy của Người. Tấm gương của cô Nguyễn Thị Kim Dung, giáo viên trường Tiểu học Yên Trị chính là một trong hàng ngàn bông hoa thơm trong vườn hoa thơm của huyện Ý Yên nói riêng và tỉnh Nam Định nói chung kính dâng tặng Bác nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023) và hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định (21-5-1963 – 21-5-2023)./.

(T/h: Đinh Liên)

Chung nhan Tin Nhiem Mang