Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tòa án Nhân dân huyện Ý Yên xét xử sơ thẩm công khai 2 vụ án hình sự
Lượt xem: 1245

Sáng ngày 26/5/2023, tại trụ sở UBND xã Yên Phú, Tòa án Nhân dân huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đã tiến hành xét xử sơ thẩm công khai 2 vụ án hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

anh tin bai

 

anh tin bai

    

anh tin bai

     Bị cáo Lê Quang Tuyến, sinh năm 1980, trú tại đội 7, xã Yên Phú, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, dân tộc Thái, trình độ văn hóa 12/12, nghề nghiệp lao động tự do. Năm 2012 bị cáo Tuyến đã từng bị Tòa án Nhân dân quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội xử phạt 26 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi chấp hành xong hình phạt vào ngày 11/11/2013, bị cáo đã trở về địa phương sinh sống song vẫn tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các chất gây nghiện. Vì vậy, tại bản án số 16 ngày 11/3/2019, Tòa án nhân dân huyện Ý Yên đã tuyên phạt bị cáo Tuyến 36 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ý Yên đưa ra tại phiên sơ thẩm, vào hồi 14h ngày 24/2/2023 Tuyến điều khiển xe mô tô đến khu vực thôn Minh Sơn, xã Yên Chính, mục đích mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Tuyến đã mua 2 gói ma túy với giá 400. 000đ của một người đàn ông không quen biết. Sau khi mua được ma túy, Tuyến đi tìm nơi sử dụng. Khi đi đến địa phận thôn Minh Sơn, xã Yên Chính, huyện Ý Yên thì bị tổ công tác của Công an xã Yên Chính phát hiện bắt quả tang. Vật chứng sau khi thu giữ được giám định kết luận là ma túy (heroin), khối lượng 0,224 gam. Hành vi của Lê Quang Tuyến đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ Luật Hình sự.

anh tin bai

       Bị cáo Hoàng Đình Vương, sinh năm 1978, trú tại thôn Dưỡng Chính, xã Yên Khánh huyện Ý Yên tỉnh Nam Định, Dân tộc Kinh; trình độ văn hóa 12/12; là lao động tự do. Năm 2012 bị cáo đã bị Tòa án Nhân dân huyện Ý Yên xử phạt 30 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày 18/1/2014, Hoàng Đình Vương chấp hành xong hình phạt về địa phương.

     Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ý Yên đưa ra tại phiên sơ thẩmvào khoảng 11h30 ngày 16/2/2023, Vương đi nhờ xe của người qua đường đến khu vực xã Yên Phú với mục đích tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đến địa phận của xã, Vương xuống đi bộ dọc theo đường cánh đồng thuộc đội 12, xã Yên Phú thì gặp 1 thanh niên lạ mặt đang đứng bên đường. Vương dò hỏi biết người này có ma túy nên hỏi mua và người đàn ông này đã đồng ý. Hoàng Đình Vương đưa cho người đàn ông số tiền 200.000đ, người này đưa cho Vương một gói giấy bạc màu trắng, bên trong có chứa chất bột dạng cục màu trắng. Sau khi mua được ma túy, Vương đi tìm chỗ sử dụng. Khoảng 11h45 cùng ngày, tổ công tác Công an xã Yên Phú đang làm nhiệm vụ ở khu vực đội 12, xã Yên Phú đã phát hiện Vương có nhiều biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra Vương tự nguyện giao nộp 1 gói giấy bạc trong có chất bột dạng cục màu trắng và khai nhận đó là heroin vừa mua để sử dụng. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt quả tang người phạm tội đồng thời thu giữ và niêm phong tang vật, sau đó bàn giao toàn bộ hồ sơ đối tượng cho Công an huyện thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Mẫu tang vật được thu giữ sau khi giám định được kết luận là ma túy (heroin), khối lượng 0,142 gam. Ngày 22/2/2023, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ý Yên đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố đối với bị can Hoàng Đình Vương về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ Luật Hình sự.

anh tin bai

     Căn cứ vào các tình tiết của vụ án, nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Quang Tuyến 36 tháng tù, bị cáo Hoàng Đình Vương 12 tháng tù. Về nguồn gốc gói ma túy, bị cáo Tuyến và Vương khai mua của người không quen biết. Do không có tài liệu xác định người bán ma túy cho bị cáo là ai, ở đâu, nên cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ý Yên không có căn cứ điều tra, xử lý.

anh tin bai 

          Hai vụ án được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật đối với những người cố tình vi phạm pháp luật. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh, răn đe, giáo dục đối với người dân trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện và tạo niềm tin cho nhân dân đối với cơ quan thực thi pháp luật trong việc điều tra, xử lý các tội phạm hình sự.

 Việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tại tại xã Yên Phú đã thu hút sự quan tâm đông đảo của quần chúng nhân dân. Thông qua quá trình xét hỏi, luận tội và tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên đã chủ động phổ biến các quy định của pháp luật hình sự, luật phòng chống ma túy và tác hại, hệ lụy khi sử dụng ma túy. Qua đó giúp người dân hiểu rõ hơn về công tác quản lý Nhà nước đối với các chất gây nghiện, nguyên nhân, thủ đoạn phạm tội; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng trên địa bàn huyện Ý Yên.

(Thực hiện: Thu Nga)

Chung nhan Tin Nhiem Mang