Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội cựu chiến binh huyện Ý Yên – kế thừa truyền thống vẻ vang của Hội cựu chiến binh Việt Nam ( kỷ niệm ngày truyền thống Hội CCB 6/12/1989 – 6/12/2022)
Lượt xem: 260

 Cách đây 33 năm, ngày 6/12/1989, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng và nguyện vọng thiết tha, chính đáng của cựu chiến binh trong cả nước, Bộ Chính trị đã quyết định thành lập Hội cựu chiến binh Việt Nam. Sự kiện này đã đánh dấu mốc lịch sử quan trọng trong đời sống chính trị, tinh thần của các cựu chiến binh. Trải qua 33 năm xây dựng và trưởng thành, Hội cựu chiến binh Việt Nam đã không ngừng phát triển cả về cơ cấu tổ chức Hội và số lượng hội viên.

Trong suốt 33 năm qua, các thế hệ cựu chiến binh cả nước đã không ngừng phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, cống hiến và xây đắp nên truyền thống “ trung thành- đoàn kết- gương mẫu- đổi mới”. Như Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị đã đánh giá: “từ ngày thành lập đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, được sự giúp đỡ của chính quyền và sự phối hợp của các ngành đoàn thể quần chúng, Hội cựu chiến binh Việt Nam đã xây dựng được hệ thống tổ chức rộng khắp cả nước, hoạt động đạt nhiều kết quả, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Hội cựu chiến binh Việt Nam xứng đáng là một đoàn thể chính trị xã hội, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở”

     Hội cựu chiến binh Ý Yên được thành lập từ ngày 1/5/1990, hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành, hội cựu chiến binh huyện  đã trải qua 7 kỳ Đại hội .

anh tin bai

 

        Phát huy bản chất truyền thống“Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, chỉ đạo của thường trực tỉnh hội, sự phối hợp giúp đỡ của chính quyền MTTQ và các ban ngành, đoàn thể, Hội cựu chiến binh huyện Ý Yên luôn quyết tâm, đoàn kết một lòng, cùng nhau ra sức thi đua thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ, chỉ tiêu và chương trình hành động của các cấp Hội đã đề ra, góp phần xây dựng Hội trong sạch vững mạnh; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu được toàn thể cán bộ, hội viên quan tâm là giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia, xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

         Hội đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao cảnh giác, giữ vững lập trường, kiên quyết đấu tranh chống lại các quan điểm đi ngược lại đường lối, chủ trương chính sách, Nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước. Thông qua cuộc vận động  “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hàng năm, Hội đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt mục đích, ý nghĩa, triển khai cuộc vận động trong toàn Hội, xây dựng chương trình hành động, xây dựng chuẩn mực về đạo đức để phấn đấu, rèn luyện. Các cấp Hội luôn tạo điều kiện, động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, đẩy mạnh tiến độ giảm nghèo, khuyến khích làm giàu, quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

          Với mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững và động viên cựu chiến binh vươn lên làm giàu trong giai đoạn chung sức xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội đã tranh thủ mọi thời cơ, điều kiện để đẩy mạnh phong trào. Thông qua các hoạt động như: tổ chức cho cán bộ hội viên đi tham quan học hỏi các mô hình kinh tế trong và ngoài huyện, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ do các cấp tổ chức các hội viên đã vận dụng tốt các chính sách kích cầu của Đảng, Nhà nước để phát triển kinh tế, tập trung chủ yếu là phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, gia trại  và HTX với các ngành nghề chính là chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, sản xuất vất liệu xây dựng, thương mại dịch vụ vận tải, mở rộng các ngành nghề phụ.…

          Đến nay toàn huyện có hàng trăm mô hình phát triển kinh tế, trong đó có nhiều mô hình có thu nhập hàng trăm triệu đồng trở lên. Toàn huyện hiện55 công ty TNHH, 15 doanh nghiệp, 13 HTX, 42 trang trại, 274 gia trại do hội viên cựu chiến binh làm chủ. Các mô hình kinh tế đã giải quyết việc làm cho 3.550 lao động là con, cháu các cựu chiến binh, cựu quân nhân. Hội đã thành lập câu lạc bộ cựu chiến binh-cựu quân nhân sản xuất kinh doanh giỏi  với gần 50 hội viên tham gia. Câu lạc bộ đã tiến hành Đại hội lần thứ nhất  và đi vào hoạt động có nề nếp. Hiện Hội có 4 hội viên cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi cấp TW, 9 hội viên sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và nhiều hội viên sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, xã. Cùng với làm kinh tế giỏi, tăng hộ khá và giàu, trong những năm qua Hội cựu chiến binh huyện Ý Yên cũng đã tích cực đẩy mạnh phong trào giúp nhau giảm nghèo,  đã có nhiều hộ do hội viên cựu chiến binh làm chủ thoát nghèo từ phong trào xóa nghèo vươn lên làm giàu.

anh tin bai

 

         Bằng các nhiệm vụ trọng tâm, trong những năm qua Hội Cựu chiến binh huyện Ý Yên đã luôn chú trọng triển khai các chương trình liên tịch, phối hợp với các ngành, đoàn thể tại địa phương triển khai nhiều hoạt động trên tất cả các lĩnh vực nhằm góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện. Thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Hội cựu chiến và Bộ Công an về “Bảo vệ an ninh, trật tự của đất nước trong tình hình hiện nay”. Như thực hiện nghị quyết liên tịch về phối hợp hoạt động giữa Quân đội và Hội cựu chiến binh Việt Nam. Làm công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ. Thực hiện các cuộc vận động: “cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông”, phong trào “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm

         Nổi bật nhất là phong trào cựu chiến binh tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực như : hiến kế, hiến công, các hội viên đã tự nguyện hiến đất, hiến tường rào, hiến công, đóng góp tiền của để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội. Trong 5 năm qua hội viên cựu chiến binh trong toàn huyện đã góp trên 6 tỷ đồng; hiến 1.205m2 đất thổ cư; ủng hộ xây dựng cột cờ, sân thể thao, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa. Huy động hơn 6000 ngày công tham gia làm đường giao thông liên thôn, ngõ xóm. Nạo vét, phát quang cây xanh, vớt bèo, dọn mương nội đồng….Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, với việc phát động thi đua chào mừng Đại hội cựu chiến binh các cấp, hội viên Hội cựu chiến binh trong huyện đã tích cực tham gia xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn xóm nông thôn mới kiểu mẫu với số tiền gần 750 triệu đồng, hiến hơn 2000 ngày công, trồng  hàng cây cựu chiến binh với 750 cây xanh , làm đường hoa cựu chiến binh, đường điện chiếu sáng, mua sắm bàn ghế, tủ sách nhà văn hóa thôn…

 

anh tin bai

Không dừng lại ở đó, hội cựu chiến binh huyện Ý Yên còn có rất nhiều hoạt động ấm áp nghĩa tình đồng đội đối với hội viên và cựu chiến binh trên địa bàn huyện. Các cấp Hội đã quan tâm đến các hoạt động ấm áp nghĩa tình đối với hội viên như tổ chức đi thăm, tặng quà cho các hội viên già yếu, ốm đau, tham gia các hoạt động viếng nghĩa trang,“thắp nến tri ân”, đóng góp quỹ Nghĩa tình đồng đội. Trong những qua hội cựu chiến binh trong toàn huyện đã xây dựng, sửa chữa trên 30 căn nhà không an toàn cho hội viên. Vận động quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tham gia tổ chức, sinh hoạt trong các câu lạc bộ, Ban liên lạc cựu quân nhân, hiện toàn huyện đã thành lập được gần 300 câu lạc bộ cựu quân nhân ở các thôn xóm với gần 9000 cựu quân nhân tham gia…

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành hội cựu chiến binh huyện Ý Yên còn tích cực tham gia giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. Hội cựu chiến binh huyện đã  phối hợp với tổ chức Đoàn lựa chọn thanh niên tham gia học lớp nhận thức về Đảng trước khi lên đường nhập ngũ. Hàng năm tặng quà, động viên hàng trăm thanh niên lên đường tòng quân. Đặc biệt hàng năm nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, các cơ sở Hội đã phối hợp với đoàn, nhà trường tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống cho các thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, đất nước.

 

anh tin bai

  Hơn 30 năm qua, việc xây dựng tổ chức hội luôn được phát triển, chỉ tính 5 năm trở lại đây toàn huyện kết nạp mới gần 900 hội viên, đạt tỷ lệ tập hợp hội viên 95,5%, hội viên mới kết nạp đều phát huy tính gương mẫu. Thông qua phong trào thi đua hàng năm, hội viên gương mẫu đạt 96,5%, toàn huyện có 95% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa. Năm 2022, 8/32  hội cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 21/32 hội cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có hội cơ sở không hoàn thành nhiệm vụ.

Với những thành tích đã đạt được, hội cựu chiến binh huyện đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen, Cờ đơn vị Thi đua Quyết thắng của Trung ương Hội cựu chiến binh Việt Nam, của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên.

 

anh tin bai

      Nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, trong thời gian tới  các cấp hội cựu chiến binh huyện Ý Yên sẽ tiếp tục ra sức xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ và vị thế của một tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, lập nhiều thành tích mới, mãi mãi gìn giữ và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng là lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.  

       Trải qua chặng đường hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Hội cựu chiến binh Việt Nam nói chung và Hội cựu chiến binh huyện Ý Yên nói riêng đã đồng hành cùng công cuộc đổi mới của Đảng, dân tộc và Đất nước. Đứng trước nhiệm vụ của cách mạng trong thời kỳ mới, Hội  cựu chiến binh huyện Ý Yên nguyện cùng các thế hệ cựu chiến binh Việt Nam phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” với tinh thần “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới” cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vượt qua khó khăn thử thách, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp,  ra sức xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ và vị thế của một đoàn thể chính trị - xã hội, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và niềm tin yêu của các tầng lớp nhân dân trong huyện.

(Thực hiện: Thu Nga)

Chung nhan Tin Nhiem Mang