Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo Chương trình GDPT 2018
Lượt xem: 1932

Để thực hiện mục tiêu giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho người học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới đồng thời nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý tiếp tục bồi dưỡng thêm các kĩ năng, phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh theo Chương trình GDPT 2018, ngày 9/12, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ý Yên tổ chức tập huấn kỹ thuật kiểm tra, đánh giá học sinh theo Chương trình GDPT 2018 cho 400 học viên là cán bộ, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên của 64 trường Tiểu học và THCS trong toàn huyện.

anh tin bai

Dự tập huấn có Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Đỗ Đức Thái, Khoa Toán – Tin, trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, Chủ biên Chương trình GDPT 2018 môn Toán, Tổng chủ biên SGK môn Toán, Bộ sách Cánh Diều; đồng chí Bùi Anh Đào, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cùng các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và đông đủ cán bộ quản lý, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên các trường Tiểu học, THCS trong toàn huyện.

anh tin bai

Phát biểu khai mạc, đồng chí Bùi Anh Đào, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện khẳng định: Năm học 2023 - 2024 cả 3 cấp học đều thực hiện Chương trình GDPT 2018. Tại huyện Ý Yên sau mấy năm triển khai thực hiện, Chương trình đã đem lại một số kết quả tích cực ban đầu. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập và không ít khó khăn, trong đó phải kể đến công tác kiểm tra, đánh giá học sinh theo Chương trình GDPT 2018. Vì vậy để thực hiện Chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả, nội dung buổi tập huấn được tổ chức trong dịp này là rất quan trọng và hữu ích đối với mỗi giáo viên và cán bộ quản lý. Các thầy cô giáo của cả 2 cấp học trên địa bàn huyện cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung theo dõi, tiếp thu và tích cực trao đổi, chia sẻ về các nội dung tập huấn để chỉ đạo đúng hướng đối với nhiệm vụ chuyên môn của cấp học đồng thời tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả tại đơn vị mình và tổ chức vận dụng sáng tạo, phù hợp trong thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá học sinh theo Chương trình GDPT 2018, nhằm đạt được mục tiêu dạy học phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. 

anh tin bai

Tại buổi tập huấn, các thầy cô giáo đã được nghe Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Đỗ Đức Thái, Khoa Toán – Tin, trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, Chủ biên chương trình GDPT 2018 môn Toán, Tổng chủ biên SGK môn Toán, Bộ sách Cánh Diều phân tích sự giống và khác nhau giữa giáo dục theo Chương trình GDPT 2018 với Chương trình giáo dục hiện hành; giới thiệu tổng thể về “Định hướng kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh”. Đồng thời trực tiếp chia sẻ và hệ thống lại những nội dung quan trọng, cần lưu ý về việc đổi mới trong công tác kiểm tra đánh giá học sinh thực hiện Chương trình GDPT 2018. Theo đó, năm học 2023 – 2024, đối với lớp 1, 2, 3, 4 việc kiểm tra, đánh giá theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT và lớp 6, 7, 8 theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT. Phương pháp kiểm tra đánh giá theo Thông tư mới chuyển từ chủ yếu đánh giá kiến thức, kỹ năng sang đánh giá năng lực của người học. Chuyển trọng tâm đánh giá chủ yếu từ ghi nhớ, hiểu kiến thức sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết những vấn đề của thực tiễn, chú trọng đánh giá các năng lực tư duy; không chỉ đánh giá kết quả cuối cùng mà chú ý cả quá trình học tập. Các hình thức đánh giá thường xuyên, bằng cách nêu câu hỏi trực tiếp, ra đề kiểm tra định kỳ, cuối kỳ, làm phiếu bài tập... nhằm mục đích khắc sâu cho các em những kiến thức đã học, giúp các em đạt các mức độ theo yêu cầu, hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, từ đó phân hóa đối tượng để có cách thức giảng dạy phù hợp hơn. Ngoài ra, GS.TSKH Đỗ Đức Thái hướng dẫn “Xây dựng ma trận đề và đề kiểm tra môn Toán cấp Tiểu học và THCS” cho học viên là cán bộ quản lý và Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên 64 trường Tiểu học và THCS trong toàn huyện. Việc đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh ở cả 2 cấp học Tiểu học và THCS như thổi một “làn gió mới” vào các trường học nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy của giáo viên và phát triển năng lực học tập của học sinh, góp phần thực hiện thành công mục tiêu đổi mới toàn diện GD&ĐT theo định hướng Chương trình GDPT 2018.

anh tin bai 

(T/h: Đinh Liên - Trung tâm VH-TT&TT Ý Yên).

Chung nhan Tin Nhiem Mang