Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cựu chiến binh Yên Hồng tham gia giữ gìn an ninh trật tự
Lượt xem: 192

Năm 2018, “Tổ cựu chiến binh (CCB) vì dân” xã Yên Hồng (Ý Yên) được thành lập. Sau gần 4 năm hoạt động, với tinh thần gương mẫu, nhiệt huyết, hội viên trong các tổ luôn phát huy vai trò của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ATXH), được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhân dân tín nhiệm, đánh giá cao.

anh tin bai

Các thành viên “Tổ cựu chiến binh vì dân” xã Yên Hồng thăm xưởng may của hội viên cựu chiến binh

hoạt động ở khu tái định cư thôn Hoàng Nghị.

Xã Yên Hồng có địa giới hành chính giáp với các xã: Yên Phong, Yên Quang, Yên Bằng, thị trấn Lâm; trên địa bàn xã có Quốc lộ 10 và tỉnh lộ 57 với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đi qua. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với tổng chiều dài tuyến là 46km, đi qua 16 xã thuộc 2 hai huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng, trong đó có xã Yên Hồng. Khi triển khai dự án, trên địa bàn xã đa phần các hộ gia đình có tuyến đường chạy qua đều đồng ý chủ trương lớn của Nhà nước và địa phương. Tuy nhiên, vẫn có một số hộ không đồng ý di dời để làm đường. Trước tình hình đó, UBND xã giao cho Hội CCB xã mà nòng cốt là “Tổ CCB vì dân” và lực lượng Công an xã xuống từng hộ gia đình tuyên truyền, giải thích, vận động cho người dân hiểu về dự án. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường không chỉ góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng, phòng chống thiên tai, hoàn thiện mạng lưới giao thông mà còn nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Bắc - Nam, kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia về đường biển, đường thủy nội địa, hệ thống quốc lộ và cao tốc quốc gia; là động lực tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội… “Mưa dầm thấm lâu”, được động viên, giải thích các hộ gia đình trên đã tự nguyện di dời, công tác giải phóng mặt bằng được đẩy nhanh tiến độ. 

Tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, từ năm 2018, Hội CCB xã Yên Hồng phối hợp với lực lượng Công an xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập “Tổ CCB vì dân” gồm 11 thành viên và triển khai xuống các thôn, xóm. Ban chỉ đạo “Tổ CCB vì dân” xã đã phối hợp với cấp ủy, các thôn, xóm rà soát, lựa chọn những người có năng lực, nhiệt huyết để tham gia các “Tổ CCB vì dân”. Hiện 100% thôn xóm đã thành lập được “Tổ CCB vì dân” với 5 thành viên/tổ. Các tổ sau khi thành lập đều xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; xây dựng quy chế hoạt động. Sau khi thành lập, ngoài nhiệm vụ giữ gìn trật tự ATXH các “Tổ CCB vì dân” còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào 6 tự quản, 3 tự phòng, 2 tự bảo vệ; đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông… Cùng với đó, phối hợp, nắm tình hình dư luận, những bức xúc và nguyện vọng của nhân dân, chủ động nắm bắt và trao đổi thông tin giữa CCB và Công an về các hoạt động tội phạm, tai tệ nạn xã hội, các sự việc xảy ra ở các thôn, xóm cũng như các biểu hiện bất thường để cùng nhau bàn bạc, thống nhất cách giải quyết. Khi phát hiện xảy ra tình trạng mất trật tự an ninh ở thôn, xóm, “Tổ CCB vì dân” và lực lượng Công an nhanh chóng kịp thời có mặt tại hiện trường để thống nhất cách giải quyết, không để xảy ra diễn biến phức tạp, giữ gìn sự đoàn kết, được nhân dân trong xã đồng tình ủng hộ.

Triển khai tốt công tác nắm, phản ánh tình hình, phát hiện, tố giác các loại tội phạm, tham gia hòa giải, 3 năm qua, “Tổ CCB vì dân” xã Yên Hồng đã phối hợp với Công an xã và các thôn, xóm tham gia tuần tra canh gác được 112 buổi, thu hút 760 lượt người tham gia; theo dõi, tham mưu xử lý 43 vụ vi phạm hình sự như: gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, mua, bán sử dụng trái phép pháo nổ; tham gia hòa giải thành công 23 vụ. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, đối với các mâu thuẫn liên quan đến đất đai, va chạm gia đình…, các thành viên trong tổ thường xuống tận nơi vận động, tuyên truyền, phân tích các hậu quả về các hành vi vi phạm pháp luật và những ảnh hưởng lâu dài đến tình cảm gia đình, làng xóm… Không chỉ tham gia hòa giải, giữ gìn trật tự ATXH, thời gian qua, các “Tổ CCB vì dân” xã Yên Hồng còn cùng với các chi Hội CCB đóng góp sức người, sức của vào việc hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã như: đảm bảo vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, duy trì phong trào ngày “Thứ bảy, chủ nhật xanh”, các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội… Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Hội CCB xã, các “Tổ CCB vì dân” đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chung tay cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân phòng, chống dịch bệnh, cụ thể: quán triệt, triển khai các chỉ đạo, văn bản của cấp trên về phòng, chống dịch COVID-19 cho 100% cán bộ, hội viên và nhân dân; kêu gọi cán bộ, hội viên nêu cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; ủng hộ vật chất, tinh thần, tạo thêm nguồn lực để cùng địa phương tập trung phòng, chống dịch bệnh. 100% thành viên của “Tổ CCB vì dân” đều tham gia trong các tổ kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 của xã…

Để nâng cao chất lượng hoạt động, thời gian tới, Hội CCB xã tiếp tục làm tốt công tác chính trị tư tưởng, vận động các thành viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua ở địa phương và tích cực tham gia các hoạt động của “Tổ CCB vì dân”; phối hợp với lực lượng Công an tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, tập huấn cho tổ viên về nội dung, phương pháp tiến hành hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn./.

 Bài và ảnh: Hoa Quyên - Báo Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang