Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội người khuyết tật huyện Ý Yên tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam
Lượt xem: 645

Sáng 14/4/2023, Hội Người Khuyết tật huyện Ý Yên vừa tổ chức Lễ Kỷ niệm 25 năm Ngày Người Khuyết tật Việt Nam (18/4/1998-18/4/2023). Đồng chí Trần Bình Định, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện đã đến dự và tặng hoa chúc mừng.

anh tin bai

    Tham dự Lễ Kỷ niệm còn có các đồng chí lãnh đạo đại diện Trung tâm trợ giúp Pháp lý tỉnh Nam Định, Hội Khuyết tật tỉnh Nam Định, các ban ngành, đoàn thể huyện cùng 80 hội viên đại diện cho 240 hội viên thuộc 31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 

anh tin bai

anh tin bai

          Tại buổi Lễ, các đại biểu, hội viên người khuyết tật đã ôn lại truyền thống 25 năm thành lập Hội. Năm 1982, Đại Hội đồng Liên hiệp quốc đã lần đầu công bố “Ngày Quốc tế Người Khuyết tật”, đến năm 1991 tiếp tục công bố “Năm Quốc tế Người Khuyết tật” và từ năm 1983 đến năm 1992 được cộng đồng Quốc tế xem là Thập kỷ Quốc tế NKT nhằm nâng cao sự bình đẳng và khẳng định vai trò của NKT trong đời sống xã hội. Tại Việt Nam, ngày 30/07/1998, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước CHXHCNVN khóa X đã thông qua Pháp lệnh về người tàn tật theo Điều 31, quy định lấy ngày 18/04 hàng năm là “Ngày bảo vệ, chăm sóc người tàn tật”. Sau đó, tại Điều 11, Luật Người Khuyết tật Việt Nam số: 51/2010/QH12 đã chính thức ghi nhận ngày 18/4 hàng năm là “Ngày Người Khuyết tật Việt Nam". Sự ra đời của ngày này nhằm mục đích thúc đẩy sự hiểu biết của cộng đồng và huy động sự hỗ trợ chung tay góp sức của xã hội cho người khuyết tật; từ đó tạo điều kiện cho người khuyết tật xóa đi mặc cảm, tự ti, sống hòa nhập với cộng đồng. 

anh tin bai

    Hội Người Khuyết tật huyện Ý Yên được thành lập ngày 21/8/2014. Đến nay, đã thu hút được 240 hội viên, trong đó 31/31 xã, thị trấn đều có người khuyết tật tham gia vào tổ chức Hội. Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, từ sau khi thành lập đến nay, Hội Người Khuyết tật Ý Yên từng bước phát triển ổn định, khắc phục khó khăn, tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của người khuyết tật, thực hiện tốt mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, khuyến khích, động viên, giúp đỡ, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, tạo điều kiện để người khuyết tật vượt qua mặc cảm, phấn đấu vươn lên học văn hóa, học nghề và làm việc để có thể tự lực trong cuộc sống, trở thành những người có ích, hòa nhập bình đẳng trong xã hội. Cùng với đó, Hội đã phối hợp với các ban ngành chức năng, chính quyền, các đoàn thể thực hiện các chương trình hoạt động, tập huấn để nâng cao nhận thức, hiểu biết các chính sách trợ giúp người khuyết tật. Cán bộ Hội được tập huấn nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý, thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm sống với các tổ chức Hội trong và ngoài huyện. Hàng năm Hội cũng mời Trung tâm trợ giúp Pháp lý tỉnh Nam Định về tư vấn pháp luật cho người khuyết tật; thường xuyên tham gia ủng hộ các phong trào do địa phương phát động, đặc biệt là phong trào giảm nghèo, xây dựng nhà cho các hộ nghèo. Không chỉ gặp mặt sinh hoạt vào các dịp Lễ, Tết và ngày kỷ niệm NKT 18/04, đã từ lâu các hoạt động tương trợ, giúp đỡ của Hội người Khuyết tật nói riêng và của cộng đồng nói chung đã góp phần xây dựng tổ chức hội trở thành mái nhà chung, là nơi hội tụ, chia sẻ gắn bó và yêu thương, khỏa lấp những mất mát đời thường của người khuyết tật, nơi khơi dậy khát vọng sống, sự tự tin ở chính bản thân mình.  

anh tin bai

      Nhìn chung các hội viên đều tích cực, gắn bó với tổ chức Hội, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau về mọi mặt, động viên nhau cùng hưởng ứng, chấp hành tích cực mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hội đã viết thành công dự án “Phát triển sinh kế nuôi gà cho Người Khuyết tật” do Quỹ ABILIS tài trợ. Ngoài ra, nhờ tích cực vận động và thông qua sự giúp đỡ của nhiều tổ chức cá nhân, Hội đã tổ chức thăm, tặng quà cho 178 lượt người khuyết tật, với tổng số tiền quà trị giá hơn 43 triệu đồng, trao tặng 12 chiếc xe lăn cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng giày và áo dài cho hội viên; vận động xã hội hóa gây quỹ Hội được tổng số tiền 28 triệu đồng. Thông qua hoạt động tích cực của mình, nhiều hội viên Hội Người Khuyết tật huyện đã có việc làm ổn định, từng bước xóa nghèo. Đặc biệt, bằng ý chí nghị lực của mình, nhiều hội viên đã và đang vươn lên mạnh mẽ, ổn định cuộc sống. Điển hình có hội viên Nguyễn Thị Ngọc Tâm, Trần Thị Thu, Phạm Thị Nguyệt, Trần Công Khuê là những hội viên cố gắng vượt khó vươn lên trong học tập và công tác. Hay như hội viên Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Duy Nam, Phạm Tiến Linh, Nguyễn Văn Phúc…là những hội viên cố gắng vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi.

anh tin bai

     Với chủ đề “Chuyển đổi số- Đổi mới và công nghệ dành cho mọi người”, tại lễ kỷ niệm ngày 18/4 năm nay, Hội Người Khuyết tật Ý Yên rất cần sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng cũng như hỗ trợ chính sách từ phía Nhà nước và địa phương để người khuyết tật thực sự hòa nhập cộng đồng và không bị bỏ lại phía sau./.

Một số hình ảnh tại Lễ gặp mặt kỷ niệm

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

(T/h: Đinh Liên).

Chung nhan Tin Nhiem Mang