Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Dấu ấn Tháng Ba xanh
Lượt xem: 469
     Đến hẹn lại lên, cứ mỗi tháng Ba về, hòa với khí thế thi đua sôi nổi của tuổi trẻ cả nước, trong những ngày này, với màu áo xanh quen thuộc, hàng trăm bước chân tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Ý Yên lại in dấu trên khắp những nẻo đường xung kích.
anh tin bai
    Sau hơn 2 năm có nhiều thay đổi trong hình thức tổ chức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bước sang năm 2023, các hoạt động, phong trào Đoàn trên địa bàn huyện đã dần “tăng tốc” để lấy lại phong độ và thực sự “bùng nổ” trong Tháng thanh niên bằng hàng loạt những công trình, phần việc thiết thực mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ.
anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

    Mở đầu cho chuỗi các hoạt động xung kích vì cộng đồng diễn ra trong dịp này tiếp tục là những phần việc bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch, phân loại rác thải tại nguồn, duy trì các tuyến đường Nông thôn mới Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp. Nổi bật nhất trong trong thời gian qua là từ nguồn kinh phí trích từ Qũy Phong trào Kế hoạch nhỏ, BTV Huyện đoàn và Hội đồng Đội huyện đã cùng với giáo viên và học sinh các trường Tiểu học Yên Chính, Tiểu học Yên Bằng, Tiểu học Yên Cường và Tiểu học Yên Trị gây dựng và đang chăm sóc 4 “Vườn ươm măng non” với quy mô gần 1000 cây xanh, góp phần tích cực cho phong trào trồng cây gây rừng đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm của thế hệ măng non cũng như của cộng đồng trong việc tham gia giữ gìn không khí trong lành, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chống biến đổi khí hậu.

anh tin bai

Song song với đó, bên cạnh các hoạt động tình nguyện thường niên vẫn được các tổ chức Đoàn phát động và thu hút được đông đảo đoàn viên nhiệt tình cống hiến như tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh; tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn thì trong Tháng Thanh niên năm nay, bám sát chủ đề “Tuổi trẻ Ý Yên tiên phong chuyển đổi sổ”,  nhiều mô hình, công trình, phần việc thanh niên trong lĩnh vực công nghệ đã và đang được tuổi trẻ huyện nhà tập trung triển khai thực hiện, tạo được những hiệu ứng tích cực và sức lan tỏa sâu rộng.

 

Theo đó, phát huy vai trò nòng cốt của thế hệ thanh niên thời đại mới - thời đại công nghệ số 4.0, trong thời gian qua các cấp bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở đã trở thành lực lượng xung kích, thường xuyên tham gia vào các hoạt động chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác; vận động đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân tích cực ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi. Qua đó góp phần hiệu quả trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử. Nổi bật như hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng tài khoản định danh điện tử, phần mềm khai báo y tế, phần mềm VssID; đồng bộ cơ sở dữ liệu tiêm chủng Covid-19; ứng dụng mã quét QR trong truy cập tài liệu, văn bản triển khai công việc.

anh tin bai

 

anh tin bai

Gần đây nhất, Ban Thường vụ Huyện đoàn vừa tổ chức chương trình ra quân cấp huyện hưởng ứng Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến năm 2023 tại xã Yên Trị. Đồng hành cùng chương trình có sự tham gia phối hợp của chi đoàn Công an huyện, Công an xã Yên Trị; các đồng chí BCH Đoàn xã và đông đảo ĐVTN tham gia. Trong thời gian ra quân, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Công sở và phòng thường trực tiếp dân Công An xã, các đoàn viên, thanh niên và các đồng chí Công an đã tham gia hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức khai thác cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trong triển khai việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, quy trình nộp hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký tài khoản định danh điện tử (VNeID) và hướng dẫn cài đặt các ứng dụng khác.

anh tin bai

Đặc biệt, hiện nay BTV Huyện đoàn đang phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin và Trung tâm Văn hóa – Thông tin & Thể thao huyện thực hiện công tác số hóa địa chỉ đỏ, di tích lịch sử. Chỉ qua một thao tác kết nối đơn giản bằng mã quét QR, bất cứ ai muốn tìm hiểu về thông tin, hình ảnh, tư liệu về các di tích lịch sử huyện Ý Yên đều có thể dễ dàng truy cập vào đường link kết nối. Hoạt động chuyển đổi số này bước đầu đã nhận được những phản hồi tích cực, thu hút được hàng nghìn lượt truy cập từ độc giả, qua đó góp phần phát triển văn hóa đọc, giới thiệu, quảng bá được các di tích lịch sử của quê hương Ý Yên địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống cách mạng. Trong thời gian tới, BTV Huyện đoàn tiếp tục phối hợp với các Nhà trường, lấy lực lượng đoàn viên chi đoàn giáo viên là nòng cốt để phát huy hiệu quả của mô hình, lồng ghép vào các bài giảng để đến gần hơn với đối tượng học sinh, đoàn viên, đội viên, thiếu niên nhi đồng.

anh tin bai

Bên cạnh các mô hình, công trình, phần việc mới, từ đầu năm đến nay các tổ chức Đoàn từ huyện đến cơ sở cũng tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong chặng đường 92 năm rèn luyện, cống hiến và trưởng thành thông qua các hoạt động cụ thể như tổ chức sinh hoạt chi đoàn với chủ đề “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”; vận động đoàn viên, thanh niên hưởng ứng hoạt động truyền thông “Tôi – Người đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh” trên mạng xã hội; các chi đoàn trường THPT tổ chức học tập, tham quan thực tế tại các khu di tích lích sử trên địa bàn huyện…Một hoạt động nữa trong chuỗi những hoạt động hưởng ứng tháng Thanh niên năm 2023 đó là tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đoàn, phát triển đoàn viên mới và triển khai hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

anh tin bai

 

anh tin bai

Ngoài ra, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao gắn với bồi dưỡng văn hoá ứng xử và kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu nhi đều được tổ chức linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của từng chi đoàn ở các địa phương. Cũng trong tháng thanh niên này, nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM 26/3, kỷ niệm 77 năm ngày Thể thao Việt Nam 27/3, BTV Huyện đoàn và Trung tâm Văn hóa - Thông tin & Thể thao huyện đã phối hợp tổ chức thành công giải Việt Dã năm 2023.

anh tin bai

 

anh tin bai

Có thể khẳng định rằng, những phong trào, hoạt động ý nghĩa đang diễn ra không chỉ cho thấy tháng Thanh niên là thời điểm để các cấp bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mà còn tạo môi trường, điều kiện để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, nâng cao tinh thần tương thân tương ái vì cuộc sống cộng đồng và đẩy mạnh công tác đoàn kết tập hợp đoàn viên cùng tụ hội dưới một mái nhà chung./.

Một số hình ảnh hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong tháng Thanh niên 2023

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

(T/h: Hà Giang)

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang