Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Các cấp hội nông dân trong huyện chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 404

Bằng nhiều việc làm thiết thực và cụ thể, những năm qua, các cấp hội nông dân trong huyện đã chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương Ý Yên ngày càng Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp.

anh tin bai

 

anh tin bai

    Hội viên nông dân là một trong những lực lượng nòng cốt trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Hàng năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về mục đích, ý nghĩa và nội dung các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó tiêu chí về môi trường được hội nông dân phát động sâu rộng, vận động mỗi cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng tạo thành phong trào nông dân có sức lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân địa phương, giúp từng gia đình thay đổi nhận thức, hành vi giữ gìn vệ sinh môi trường ngay từ trong gia đình ra đến cộng đồng. Từ phát động phong trào, Hội Nông dân các xã, thị trấn trong huyện đã tích cực tham gia đăng kí thực hiện với nhiều hoạt động cụ thể. Hiện nay đã có 25/31 cơ sở hội nhận thu gom vỏ thuốc Bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng với 1.685 ống cống đặt ở các xứ đồng và tham gia tích cực trong hoạt động dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm; tham gia vào các tổ thu gom rác thải ở địa phương. Nhiều chi hội đã triển khai hiệu quả mô hình phân loại, xử lý rác thải tại nguồn cho các gia đình cán bộ, hội viên nông dân và đã được các hộ chấp hành nghiêm túc. Hội đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh trao 80 nắp phân loại rác thải và tổ chức tập huấn kỹ thuật phân loại rác thải hữu cơ làm phân bón cho các hộ tại xã Yên Lợi. Đến nay, các mô hình vẫn được duy trì và nhân rộng ra 39 chi hội nông dân thực hiện mô hình, với hơn 571.000 hộ tham gia ở các xã Yên Cường, Yên Ninh, Yên Lợi, Thị trấn Lâm… Việc phân loại rác tại nguồn không chỉ giúp sạch nhà, sạch ngõ còn tiết kiệm phần nào chi phí cho mỗi gia đình từ những thứ được cho là bỏ đi.

     Bên cạnh việc góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới, nông dân trong huyện không chỉ hăng hái sản xuất kinh doanh giỏi góp phần phát triển kinh tế ở địa phương, các chi hội còn tích cực phối kết hợp với các đoàn thể tạo cảnh quan cho nông thôn với phong trào trồng và chăm sóc cây xanh. Các chi hội đã nhận trồng mới và chăm sóc đường cây, đường hoa với tổng chiều dài 42km, tham gia duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông nông thôn, nhận khơi thông dòng chảy trên sông như Hội Nông dân các xã Yên Phú, Yên Phong, Yên Mỹ, Yên Trị, Yên Lương, Yên Thành… Cứ vào dịp đầu năm, Hội Nông dân huyện phát động cán bộ, hội viên nông dân hưởng ứng phong trào trồng cây xanh theo lời kêu gọi của Bác Hồ kính yêu với phương châm “Mỗi cán bộ, hội viên trồng ít nhất một cây xanh”, mỗi chi hội phấn đấu trồng và chăm sóc một hàng cây nông dân. Chỉ từ năm 2022 đến nay, Hội Nông dân các xã, thị trấn trong huyện sôi nổi trong phong trào trồng cây xanh, đã có hàng trăm cây xanh, bóng mát được cán bộ, hội viên nông dân trồng tại các tuyến đường làng, khuôn viên nhà văn hóa. Cụ thể như Hội Nông dân huyện đã trồng 50 cây xanh khu vực Thị trấn Lâm, Hội Nông dân xã Yên Nghĩa đã trồng hàng cây nông dân xung quanh khuôn viên trụ sở UBND xã, nghĩa trang liệt sỹ và đường lên Đình Ruối và được gắn biển mang tên hội, Hội Nông dân Yên Thắng phối hợp với các đoàn thể trồng cây nhân dịp đầu xuân, … Phong trào bảo vệ môi trường đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, hội viên nông dân cùng các tầng lớp nhân dân cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn ngày một đẹp đẽ, hình thành nếp sống văn hóa văn minh nơi làng quê.

anh tin bai

    Từ những việc làm cụ thể, thiết thực trên cho thấy sự đóng góp không nhỏ của nông dân huyện nhà trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn/xóm kiểu mẫu. Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới các cấp hội nông dân huyện Ý Yên sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần đoàn kết, cần cù, sáng tạo, thu hút nhiều hội viên tham gia vào các phong trào nông dân, tích cực thi đua sôi nổi lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028, và tiếp tục xây dựng quê hương Ý Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

(T/h: Trần Thúy)

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang