Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ấm áp nghĩa tình đồng đội
Lượt xem: 147
Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Ý Yên hiện có 1.549 hội viên. Thời gian qua, các cấp Hội trong huyện đã triển khai nhiều hoạt động vì nghĩa tình đồng đội thiết thực, hiệu quả, trở thành ngôi nhà chung ấm áp tình đồng chí, đồng đội thiêng liêng. Qua đó, gắn kết tình cảm giữa các cựu TNXP, thu hút, tập hợp hội viên

“Khi đất nước có chiến tranh, như bao nhiêu thanh niên lúc bấy giờ, chúng tôi tình nguyện ra mặt trận làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. TNXP dù không trực tiếp chiến đấu nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm nơi chiến trường. Tuy vậy, chúng tôi không sợ hãi, chỉ mong đóng góp được nhiều công sức để đất nước, quê hương độc lập tự do”, bà Nguyễn Thị Mỵ, cựu TNXP thôn Thông, xã Yên Trung chia sẻ. Năm 1971, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bà Mỵ trở về địa phương và lập gia đình. Mặc dù đã xoay xở rất nhiều việc để duy trì cuộc sống nhưng kinh tế gia đình bà rất khó khăn, thuộc hộ nghèo của xã. Căn nhà gia đình bà ở sau bao năm đã xuống cấp nghiêm trọng không có điều kiện để sửa chữa, xây mới. Để hỗ trợ bà, tháng 6-2022, Hội Cựu TNXP huyện đã vận động các nguồn lực giúp bà xây nhà. Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà mới của bà Mỵ đã hoàn thành với diện tích trên 70m2, kinh phí xây dựng trên 200 triệu đồng. Trong đó, Hội Cựu TNXP huyện hỗ trợ 80 triệu đồng. Bà Mỵ chia sẻ “Gia đình tôi rất phấn khởi khi được các cấp Hội, chính quyền địa phương, bà con chòm xóm giúp đỡ xây nhà mới. Từ nay gia đình tôi được an cư trong ngôi nhà khang trang, sạch sẽ, không phải lo lắng khi bão gió. Tôi mong rằng thời gian tới sẽ có nhiều cựu TNXP khác có hoàn cảnh như tôi được giúp đỡ để ổn định cuộc sống”, Được tổ chức Hội Cựu TNXP giúp đỡ hướng dẫn các thủ tục, thẩm định, xét duyệt hồ sơ, vừa qua vợ chồng cựu TNXP Vũ Ngọc Lâm, Nguyễn Thị Na, thôn An Tố, xã Yên Bình đã được nhận trợ cấp 1 lần theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 9-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ. Số tiền trợ cấp 2,5 triệu đồng/người tuy không lớn nhưng mang lại rất nhiều niềm vui cho vợ chồng ông Lâm: “Vợ chồng tôi tuổi đã cao, sức khỏe, tinh thần không còn được như trước nên việc làm thủ tục, giấy tờ để nhận chế độ gặp nhiều khó khăn. Được các cấp Hội động viên, hướng dẫn, tạo điều kiện giúp đỡ, tôi đã  làm các thủ tục cần thiết để hưởng chế độ mang lại sự động viên rất lớn với tôi và gia đình”, ông Lâm nói.

Triển khai các hoạt động nghĩa tình đồng đội, các cấp Hội Cựu TNXP huyện đã vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân… hỗ trợ, giúp đỡ cựu TNXP gặp khó khăn trong cuộc sống; xác minh, xét duyệt các trường hợp được hưởng chế độ; hỗ trợ hội viên vay vốn để phát triển sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn con, cháu cựu TNXP học nghề, ưu tiên con, cháu của cựu TNXP có tay nghề đi lao động ở nước ngoài; tổ chức các hoạt động thăm, khám cấp phát thuốc miễn phí, xây nhà tình nghĩa… Cụ thể, nhằm giúp hội viên được hưởng các chế độ chính sách theo quy định, các cấp Hội thường xuyên rà soát, thống kê số lượng TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến; chủ động phối hợp với các ban, ngành xác minh, xét duyệt các trường hợp được hưởng chế độ theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg ngày 27-7-2011 của Thủ tướng Chính phủ “Quy định chế độ đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến” và Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về thực hiện chế độ trợ cấp 1 lần đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975” đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Tính đến tháng 9-2022, toàn huyện có 525 trường hợp đã được xét duyệt theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg. Thực hiện Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg  ngày 27-7-2011 của Thủ tưởng Chính phủ quy định chế độ đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, trong 5 năm trở lại đây, Hội Cựu TNXP huyện đã phối hợp với các ngành chức năng thẩm định, xét duyệt cho 415 cựu TNXP và thân nhân được hưởng trợ cấp một lần. Cùng với đó, các cấp Hội huy động hội viên xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, 100% các Hội, chi hội cơ sở đều xây dựng quỹ. Đến nay số dư quỹ của huyện đạt trên 400 triệu đồng. Một số xã, thị trấn huy động được nguồn quỹ lớn từ 25 đến 60 triệu đồng như: Thị trấn Lâm, xã Yên Cường, Yên Trị… Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội đã thăm hỏi, động viên đồng đội lúc ốm đau, hoạn nạn, nhiều hội viên được vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế… Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp Hội đã thăm, tặng quà cho 180 cựu TNXP, gia đình liệt sĩ TNXP có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 36 triệu đồng; mừng thọ cho 130 cựu TNXP tuổi từ 70 đến 90, trị giá gần 20 triệu đồng. Tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ngành, đồng thời kêu gọi vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân cũng trong 5 năm trở lại đây, Hội Cựu TNXP huyện đã trợ giúp 13 hội viên được hỗ trợ kinh phí để xây nhà mới với tổng số tiền 540 triệu đồng; có 18 hội viên được giúp đỡ sửa chữa nhà.

Cùng với thăm hỏi, tặng quà, đẩy mạnh các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, các cấp Hội Cựu TNXP huyện Ý Yên còn triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế. Các cấp Hội đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo, vì nghĩa tình đồng đội”, “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi”; động viên hội viên hăng hái tích cực tham gia sản xuất; hỗ trợ hội viên vay vốn; hướng dẫn cho con cháu cựu TNXP học nghề… Từ đó, xuất hiện nhiều gương cựu TNXP làm kinh tế giỏi tiêu biểu, giúp đỡ cho nhiều hội viên khác. Đến nay, toàn huyện có khoảng hơn 30 hộ gia đình cựu TNXP cùng con cháu mở cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cho thu nhập cao. Tiêu biểu như hội viên Vũ Đình Lương, xã Yên Trị, mở xưởng may công nghiệp, tạo việc làm thường xuyên cho 20-25 công nhân với mức lương từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Hội viên Nguyễn Ngọc Lâm, xã Yên Cường mở cửa hàng kinh doanh thức ăn gia súc, hàng năm trừ chi phí thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng… Quan tâm sức khỏe cho hội viên, các cấp Hội còn thường xuyên tổ chức các hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hội viên, cán bộ Hội, trao tặng quà cho con cháu của hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... Từ năm 2017 đến nay, Hội Cựu TNXP huyện đã phối hợp với Hội Khuyến học trao tặng quà cho 4 học sinh là con, cháu của cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi; trao 6 suất học bổng bằng xe đạp cho con, em cựu TNXP…

Với những việc làm thiết thực ấm áp nghĩa tình đồng đội, các cấp Hội Cựu TNXP huyện Ý Yên đã và đang góp phần tri ân những công lao, đóng góp của các thế hệ cựu TNXP. Đồng thời phát huy vai trò của tổ chức Hội, đóng góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đổi mới./. 

Nguồn: Bài và ảnh: Hoa Xuân ( Nam Định)

Chung nhan Tin Nhiem Mang