Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lung linh mùa xuân, chung bước quân hành
Lượt xem: 649
     Năm mới Qúy Mão 2023 đã về. Những ngày này, khắp các địa phương trên địa bàn huyện rợp màu cờ hoa rực rỡ mừng Đảng, đón xuân Sang. Và cứ đến hẹn lại lên, khi tiết Xuân còn ngập tràn trong không gian đất trời, đọng trên từng nụ hoa, cành lá; tưng bừng, rộn ràng trong dòng người ngược xuôi vui Xuân trẩy hội cũng là thêm một mùa Xuân reo vui, rộn rã, thúc giục chí trai lên đường nhập ngũ, mang sức lực, trí tuệ của tuổi trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ Quốc.
anh tin bai

Năm 2023, huyện Ý Yên được giao chỉ tiêu tuyển chọn 342 công dân thực hiện NVQS và 24 Công dân thực hiện Nghĩa vụ Công an nhân dân. 100% thanh niên vinh dự trúng tuyển nghĩa vụ năm nay đều đã nhận lệnh gọi nhập ngũ, sẵn sàng bước vào môi trường học tập, rèn luyện mới. Theo kế hoạch, cùng với nhiều tỉnh thành trong cả nước, vào ngày 6/2/2023 (tức ngày 16 tháng Giêng), huyện Ý Yên sẽ tổ chức Lễ giao nhận quân, tiễn thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc tại Sân vận động Trung tâm huyện. Để ngày hội tòng quân được diễn ra an toàn, chu đáo, thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cuối cùng đang được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện và các địa phương khẩn trương hoàn tất theo đúng quy trình.

anh tin bai

Xác định rõ công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác Quốc phòng – Quân sự địa phương và cùng với truyền thống của quê hương Ý Yên anh hùng “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, các cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội đồng NVQS từ huyện đến cơ sở đã phát huy vai trò, trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát cũng như huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chủ động thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng tuyển quân, quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, bảo đảm công khai, công bằng, đúng luật. Thực tế cho thấy, khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hàng năm là có một lượng lớn thanh niên trong độ tuổi đi làm ăn xa, dài ngày, xuất khẩu lao động ở nước ngoài, đang tham gia học tập tại các trường chuyên nghiệp hoặc đối tượng miễn, tạm hoãn nhiều. Mặt khác, ngoài các yếu tố khách quan, 1 số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS có tư tưởng muốn ở nhà làm kinh tế, ngại khó, ngại khổ khi bước chân vào môi trường quân ngũ. Tuy nhiên, với kinh nghiệm có được trong công tác tuyển quân từ nhiều năm qua, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, Hội đồng NVQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện sớm ban hành các văn bản quán triệt về triển khai thực hiện công tác tuyển quân đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt các khâu, các bước trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, đặc biệt là tập trung rà soát và nắm chắc tình hình di biến động nguồn thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Song song với đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương và Hội đồng NVQS cùng cấp đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như đẩy mạnh thông tin về Luật NVQS trong đó chú trọng các nội dung về tiêu chuẩn, nghĩa vụ, chế độ, quyền lợi khi tham gia nhập ngũ cũng đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, cùng tích cực tham gia động viên con em chấp hành tốt NVQS.

anh tin bai

Bên cạnh đó, trong vai trò là cơ quan thường trực, Ban CHQS huyện đã chú trọng thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ ngay từ khâu rà soát và xét duyệt nguồn. Các xã, thị trấn thực hiện nghiêm việc đăng ký, quản lý số công dân đủ 17 tuổi trong năm và độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ làm cơ sở để tổ chức xét duyệt, phân loại danh sách miễn, hoãn hoặc đủ điều kiện gọi khám sức khỏe theo quy định. Đối với các công dân đã đăng ký giấy di chuyển nghĩa vụ quân sự để nhập học cao đẳng, đại học sẽ được kiểm tra thực tế và yêu cầu có giấy xác nhận của nhà trường. Đối với các trường hợp có giấy đăng ký di chuyển NVQS để nhập học nhưng không tiếp tục theo học nữa thì vẫn phát lệnh gọi sơ tuyển, khám tuyển. Ngoài ra, Ban chỉ huy quân sự huyện cũng đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội đồng nghĩa vụ quân sự cùng cấp thành lập hội đồng khám tuyển, phối hợp với ngành y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ trạm y tế cấp xã và cán bộ hội đồng khám tuyển tổ chức tuyển chọn, khám sơ tuyển tại các xã, thị trấn và tập trung khám tuyển tại huyện.

Với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”, ngoài một số đơn vị đặc thù đã được các địa phương tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức thâm nhập “3 gặp 4 biết” và chốt quân số thì các cán cán bộ cơ quan quân sự phụ trách địa bàn đều đã chủ động phối hợp với Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn thường xuyên bám sát địa bàn, đảm nhận “tròn khâu” để công tác tuyển quân được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy trình, đảm bảo công bằng, công khai và đúng luật. Tiêu chuẩn tuyển chọn, danh sách thanh niên đủ điều kiện khám tuyển, danh sách tạm miễn, tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự trong năm đều được niêm yết công khai theo đầu mối các thôn, xóm. Sau khi chốt quân số và hoàn chỉnh đồng bộ hồ sơ công dân đủ điều kiện nhập ngũ, cấp ủy, chính quyền và Hội đồng NVQS các địa phương có trách nhiệm làm tốt công tác quản lý quân số, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chống, trốn, đảm bảo đủ 100% chỉ tiêu trước giờ giao quân, hạn chế thấp nhất các trường hợp phải bù đổi.

anh tin bai

 

anh tin bai

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các khâu, các bước của quy trình tuyển quân theo đúng luật định, thời điểm này, ở khắp các địa phương trong toàn huyện, không khí chuẩn bị cho ngày hội giao quân đang diễn ra khá sôi nổi. Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, các xã, thị trấn cũng đã huy động cả hệ thống chính trị và tranh thủ mọi nguồn lực để tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Trong đó, cuộc vận động “Toàn dân xây dựng quỹ, tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên nhập ngũ” được phát động liên tục trong nhiều năm qua đã có sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân và các ban ngành, đoàn thể. Trước đó, BCHQS huyện cũng đã phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 50 học viên là những đoàn viên ưu tú được tuyển chọn trong số sẵn sàng nhập ngũ năm nay. BCHQS các xã, thị trấn phối hợp với Đoàn Thanh niên cơ sở tổ chức diễn đàn thanh niên với chủ đề “Thanh niên bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Ngoài các phần quà ý nghĩa, các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, động viên kịp thời trong dịp này đã tiếp thêm niềm tin và nhiệt huyết cống hiến, giúp các thanh niên thêm phần ổn định tư tưởng, xác định rõ động cơ, mục tiêu phấn đấu, rèn luyện trong những tháng ngày quân ngũ sắp tới.

anh tin bai

 

anh tin bai

Nhờ chủ động làm tốt công tác nắm nguồn, thực hiện quy trình khám tuyển sức khỏe khách quan, công bằng, đúng luật cùng hiệu quả từ công tác tuyên truyền và chính sách hậu phương quân đội nên chỉ tiêu và chất lượng tuyển quân trên địa bàn huyện trong những năm qua luôn được đảm bảo. Năm nay, tỷ lệ thanh niên trúng tuyển có trình độ văn hóa tốt nghiệp THPT trở lên chiếm hơn 40% trong đó có 4 thanh niên tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng. Tỷ lệ sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 72 %; 100% tân binh là đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh. Có 16 Thanh niên là đồng bào công giáo và 28 người là con em Đảng viên. Nhiều địa phương có chất lượng khám tuyển đạt kết quả cao như xã Yên Mỹ, Yên Phúc, Yên Hồng, Yên Cường, Yên Quang, Yên Khánh, Yên Nghĩa, Yên Phong, Yên Hưng, Yên Phú... Theo chỉ tiêu được giao, năm nay 342 bạn trẻ ưu tú của huyện nhà sẽ có thời gian tại ngũ tại 14 đơn vị có bề dày truyền thống gồm Sư đoàn 312 - Quân đoàn 1, Lữ đoàn 214 – Quân khu 3, Sư đoàn 395- Quân khu 3, Bộ Tư lệnh thành phố Hà Nội, Lữ đoàn 144 - Bộ Tổng Tham mưu, Trường Quân sự Quân đoàn 1, Cục Tác chiến điện tử, Đoàn Nghi lễ Quân đội, Học viện Quân y, Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga, Bộ Tư lệnh 86, Bộ Tư lệnh bảo vệ lăng; Cục Hậu cần Quân khu 3 và Bộ CHQS tỉnh. Sau những ngày Tết ấm cúng sum họp, quây quần cùng gia đình, mùa Xuân này, các chàng trai trẻ mười tám đôi mươi sẽ tạm gác lại niềm riêng, chuẩn bị hành trang, khoác lên mình những bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, nô nức lên đường tòng quân theo tiếng gọi thiêng liêng của non sông, đất nước.

anh tin bai

Lễ giao nhận quân huyện Ý Yên năm 2022

Sinh thời, trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.  Mùa Xuân năm nay, trên quê hương Ý Yên anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, tiếng trống mở hội tòng quân cũng đang đến gần. Trước giờ phút lên đường, mỗi thanh niên đều mang trong mình những cảm xúc khác nhau. Bên cạnh những lưu luyến, bịn rịn với gia đình, người thân, trong ánh mắt, nụ cười của các tân binh còn chứa đựng cả niềm vui, sự háo hức, lòng tự hào khi được chính thức vinh dự đứng trong hàng ngũ của Lực lượng vũ trang Nhân dân Việt Nam. Chúc các đồng chí chân cứng đá mềm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục cống hiến, góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, viết thêm những trang sử vàng tiếp nối truyền thống cách mạng của quê hương Ý Yên anh hùng, tô thắm lịch sử vẻ vang của Quân đội và Công an nhân dân, khẳng định hình ảnh cao đẹp của người lính trong lực lượng vũ trang "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ",  “Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hi sinh”.

anh tin bai

Lễ giao nhận quân huyện Ý Yên năm 2022

Tạm biệt Xuân quê hương, tạm biệt gia đình, bè bạn, mang trong mình những khát vọng, hoài bão, niềm tin và nhiệt huyết tuổi trẻ, tin tưởng rằng cùng với các chàng trai mười tám đôi mươi căng tràn sức sống ở khắp mọi miền đất nước, các tân binh huyện nhà sẽ chắc tay súng, giữ vững chủ quyền và bình yên từng vùng trời, vùng biển của Tổ Quốc, để dân tộc trường tồn mãi những mùa Xuân!

(T/h: Hà Giang)

Chung nhan Tin Nhiem Mang