Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Giám sát việc triển khai đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Ý Yên
Lượt xem: 169

Sáng 22-9, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề tại huyện Ý Yên về việc triển khai đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Ban Quản lý các KCN tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số ban của HĐND tỉnh. 

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh

phát biểu tại buổi giám sát.

Thực hiện Quyết định số 630/QĐ-UBND ngày 4-4-2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển CCN trên địa bàn tỉnh Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, trên địa bàn huyện Ý Yên có 10 CCN với tổng diện tích 320,25ha. Trong đó đến năm 2020 có 8 CCN với diện tích 110,25ha. Giai đoạn 2021-2025 mở rộng thêm 5 CCN với diện tích 130ha và thành lập mới 3 CCN với diện tích 100ha. Theo quy hoạch các CCN đã được UBND tỉnh phê duyệt, trên địa bàn huyện Ý Yên đến năm 2030 có 11 CCN với tổng diện tích quy hoạch 365,25ha. Đến nay, dự án CCN Yên Bằng đã hoàn thành việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; phê duyệt quy hoạch chi tiết; thẩm duyệt hệ thống phòng cháy, chữa cháy; thẩm định thiết kế cơ sở; phê duyệt dự án đầu tư; đã thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) giai đoạn I là 28,3ha. CCN Yên Dương được thành lập năm 2018. UBND huyện đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB để thực hiện dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN Yên Dương theo quy định. Đến nay CCN đã đi vào hoạt động, bước đầu đạt kết quả tốt; CCN đã thu hút lấp đầy được 90% diện tích đất công nghiệp, đa số các nhà đầu tư thứ cấp đến từ Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản. Tại CCN Yên Dương, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong đã xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, bao gồm: sân nền, hệ thống đường giao thông, thoát nước, hệ thống cấp nước sạch và phòng cháy chữa cháy, trạm xử lý nước thải, xây dựng trạm điện, hệ thống chiếu sáng công cộng, khu nhà điều hành... Công ty đang triển khai lập hồ sơ điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư do điều chỉnh một số hạng mục và biến động giá cả thị trường của dự án. 

Tại buổi giám sát, Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong kiến nghị với Đoàn: Đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh việc xác định giá đất đợt 3 đối với diện tích mới có quyết định cho thuê đất thuộc CCN Yên Dương để chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính và triển khai xây dựng dự án, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thứ cấp sớm triển khai xây dựng dự án…

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Ý Yên trong việc triển khai đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác các CCN trên địa bàn huyện. Đồng thời đề nghị các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng CCN chuẩn bị tốt nguồn lực để sớm hoàn tất việc chi trả việc hỗ trợ GPMB và các đơn vị thi công các hạng mục công trình liên quan. Huy động đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn thực sự am hiểu các quy định của pháp luật về lĩnh vực liên quan để bảo đảm thực hiện tốt các công việc trong đầu tư xây dựng và khai thác các CCN. Khi có mặt bằng các đơn vị phải tập trung nguồn lực huy động phương tiện triển khai quyết liệt xây dựng cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư. UBND huyện Ý Yên tập trung cao độ cho công tác GPMB, sớm bàn giao đất cho nhà đầu tư. Đối với các hộ dân có diện tích đất trong CCN Yên Bằng cần tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân chấp thuận việc hỗ trợ đền bù, nếu không đảm bảo yêu cầu thì lên phương án triển khai cưỡng chế nhưng phải bảo đảm đầy đủ cơ chế về pháp lý theo quy định. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các CCN trên địa bàn. Sở Công Thương sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong việc đầu tư, khai thác, quản lý các CCN; xây dựng và ban hành phương án quản lý các CCN trước đây được đầu tư xây dựng bằng ngân sách Nhà nước; Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh CCN Yên Dương. Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh về phương án thu hồi và quản lý đối với diện tích đất nông nghiệp của CCN Yên Bằng, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 30-9./.

 Tin, ảnh: Văn Đại - Báo Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang