Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nỗ lực bảo đảm Vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trường mầm non trên địa bàn huyện
Lượt xem: 1531

Hiện nay, Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang là một trong những vấn đề cấp bách của toàn xã hội. Chất lượng VSATTP liên quan đến quá trình từ khâu sản xuất tới khâu tiêu dùng nên công tác này đòi hỏi tính liên ngành cao và là công việc của toàn dân. Với ngành giáo dục, VSATTP cũng là một trong những tiêu chí hàng đầu để đánh giá xếp loại trường học. Trong đó bậc học mầm non có trách nhiệm lớn vì công tác VSATTP có liên quan đến tổ chức hoạt động ăn uống tập thể cho trẻ em mầm non.

anh tin bai

    Thực tế nuôi dạy cho thấy, các cơ sở giáo dục mầm non là nơi tập trung đông trẻ, bản thân trẻ còn non ớt, chưa chủ động ý thức về dinh dưỡng đầy đủ và nếu bị ngộ độc thực phẩm trong cơ sở giáo dục mầm non thì hậu quả sẽ rất lớn. Do đó, để bảo đảm VSATTP cho các trường Mầm non, ngay từ đầu năm học, Phòng GD và ĐT huyện đã chỉ đạo sát sao các trường Mầm non thực hiện tốt Chương trình giáo dục mầm non, làm tốt công tác vệ sinh môi trường, VSATTP. Theo báo cáo nhanh của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ý Yên, hiện trên địa bàn huyện có tổng số 32 trường Mầm non (1 trường Mầm non tư thục) và 5 lớp Mầm non độc lập với 64 bếp ăn tập thể. Tổng số trẻ nuôi ăn bán trú12.873, trong đó nhà trẻ có 2.177/2.440 trẻ, đạt tỷ lệ 89,2% và mẫu giáo có 10.696/11.676 trẻ, đạt tỷ lệ 91,6%.

anh tin bai

    Mỗi ngày tại trường, các bé trong độ tuổi nhà trẻ được ăn 2 bữa chính, 1 bữa phụ và trẻ mẫu giáo ăn 1 bữa chính và 1 bữa phụ. Thực đơn các bữa ăn được thay đổi theo ngày và một tuần không trùng nhau, khẩu phần ăn được tính toán hợp lý để bảo đảm sự phong phú và đủ chất dinh dưỡng, trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất. Đặc biệt công tác đảm bảo VSATTP luôn được các nhà trường đặt lên hàng đầu. Theo đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thường xuyên tham mưu với UBND huyện về việc đề xuất xây dựng các văn bản chỉ đạo, tuyên truyền công tác đảm bảo VSATTP trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn nói chung và cấp mầm non nói riêng, đồng thời hỗ trợ đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống bếp ăn một chiều cho các nhà trường. Toàn huyện có 64 bếp ăn, trong đó 58 bếp ăn trường Mầm non công lập và 6 bếp ăn thuộc cơ sở GDMN ngoài công lập. Số bếp ăn đã và đang được UBND huyện hỗ trợ là 23 bếp.

anh tin bai

 

anh tin bai

    Cùng với việc đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn đầu vào, việc chế biến thức ăn, quá trình bảo quản thực phẩm đều phải tuân thủ theo quy trình bếp 1 chiều từ khâu sơ chế, đến khâu chia thức ăn. Để đảm bảo nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, các Nhà trường đã ký kết hợp đồng ràng buộc trách nhiệm với các đơn vị cung cấp thực phẩm tươi sạch, có uy tín, đảm bảo chất lượng; có lưu mẫu thức ăn trong vòng 24 giờ; phối hợp cùng với Công đoàn đơn vị mình tận dụng diện tích sân vườn xây dựng vườn rau, quả của bé, phát huy tốt mô hình phòng, chống suy dinh dưỡng; thực hiện nghiêm túc quy chế vệ sinh chăm sóc trẻ. Đội ngũ nhân viên nhà bếp cũng như giáo viên liên tục được tập huấn kiến thức, kỹ năng để đảm bảo VSATTP; thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh từ khu vực bếp đến phòng học; tổ chức cân, đo, theo dõi sức khỏe trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng. Ngoài ra, nhiều trường mầm non đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo lồng ghép tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng, giáo dục vệ sinh cá nhân, vệ sinh nước sạch, vệ sinh môi trường vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; trao đổi với phụ huynh để cùng giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

anh tin bai

 

anh tin bai

    Hàng năm, Phòng GD và ĐT huyện phối hợp chặt chẽ với Phòng Y tế huyện tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành về công tác VSATTP tại các cơ sở giáo dục Mầm non trong toàn huyện. Qua kiểm tra các trường đã thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định. Bên cạnh đó, chỉ đạo các trường mầm non đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tận dụng mọi nguồn lực để xây dựng, tu bổ nâng cấp các bếp ăn, công trình vệ sinh, công trình nước sạch, tạo cảnh quan môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp - an toàn.

anh tin bai

    Với những nỗ lực của Phòng GD và ĐT và các trường Mầm non trên địa bàn huyện Ý Yên đã góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Đến nay, Tỷ lệ SDD thể nhẹ cân đối với trẻ nhà trẻ là 1,5% giảm 1,08% so với đầu năm học; mẫu giáo là 2,8% giảm 1,67% so với đầu năm học. Tỷ lệ SDD thể thấp còi nhà trẻ là 3,5% giảm 1,25% so với đầu năm; mẫu giáo là 3,5% giảm 0,8% so với đầu năm học. Trong đó trường Mầm non thị trấn Lâm, MN Yên Chính, Yên Tân, Yên Đồng, Yên Minh, Yên Khang và MN Yên Cường là những đơn vị có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp. 100% trẻ được tiêm chủng uống Vitamin A đầy đủ theo lịch, đảm bảo vệ sinh nhóm lớp, vệ sinh môi trường, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho trẻ, không để xảy ngộ độc thực phẩm, được phụ huynh học sinh ghi nhận, ủng hộ và đánh giá cao.

anh tin bai

    Thời gian tới, để tiếp tục kết hợp hài hòa giữa nuôi dưỡng chăm sóc sức khỏe và giáo dục trí tuệ, nhân cách, giúp trẻ có được một thể lực tốt nhất và phát triển khỏe mạnh, cân đối, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện yêu cầu các cấp học trên địa bàn huyện, đặc biệt là cấp học Mầm non cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh về việc phòng chống dịch bệnh theo mùa, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục, tuân thủ quy trình giao nhận, lưu mẫu thực phẩm theo quy định. Tăng cường vệ sinh trường học để phòng chống các bệnh truyền nhiễm, chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh trong trường học. Ngoài ra, còn cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường như: rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, ăn chín, uống sôi./.

(T/h: Đinh Liên)

Chung nhan Tin Nhiem Mang