Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
HTX Nam Cường sản xuất và chế biến rau sạch đảm bảo VSATTP
Lượt xem: 1433

       Việc sử dụng những thực phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm tốt cho sức khỏe đã và đang là nhu cầu và xu hướng của đông đảo người tiêu dùng hiện nay. Nhạy bén với xu thế của thị trường, trong nhiều năm qua, Hợp tác xã Sản xuất Kinh doanh Dịch vụ Nông nghiệp Nam Cường (HTX SXKD DVNN Nam Cường), xã Yên Cường đã hình thành, duy trì và phát triển mô hình trồng rau sạch an toàn thực phẩm, tạo được thương hiệu riêng trên thị trường nông sản trong và ngoài tỉnh, mang lại nguồn thu nhập cao cho nông dân địa phương.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

       Thực tế sản xuất cho thấy, HTX SXKD DVNN Nam Cường đã linh hoạt nắm bắt cơ hội phát triển sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao làm tăng năng suất, chất lượng cho các sản phẩm nông sản của địa phương. Phát huy thế mạnh của vùng đất mầu, năm 2017 HTX đã xây dựng mô hình 5 ha trồng các loại rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGap an toàn thực phẩm tạo hướng phát triển bền vững cho các sản phẩm nông nghiệp. HTX còn liên kết với hơn 10 hộ nông dân khác thực hiện quy trình trồng rau sạch để đảm bảo nguồn cung ứng ra thị trường, đồng thời mở rộng diện tích trồng đa dạng các loại rau, củ, quả đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện nay, xã Yên Cường đã có 20 ha vùng trồng rau an toàn, trong đó có 5 ha mô hình trồng rau an toàn của HTX SXKD DVNN Nam Cường đã được cấp giấy chứng nhận VIETGAP . Trước khi triển khai mô hình, các thành viên của HTX cùng các hộ dân làm mô hình liên kết đã tham gia học các lớp tập huấn, dạy nghề kỹ thuật trồng rau sạch trong 4 tháng và được cấp giấy chứng chỉ. Sau khi được trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại cùng với kinh nghiệm, sự cần cù trong lao động sản xuất, HTX đã cùng bà con nông dân thực hiện thành công mô hình trồng rau an toàn cho chất lượng và giá trị cao hơn hẳn so với gieo trồng theo phương thức truyền thống.

     Ông Nguyễn Văn Dự, Chủ nhiệm HTX SXKD DVNN Nam Cường, xã Yên Cường cho biết: Muốn sản xuất rau an toàn việc cải tạo đất là khâu đầu tiên nhưng cũng là bước quan trọng nhất trong quá trình gieo trồng. HTX đã được các chuyên gia Nhật Bản đến hướng dẫn trực tiếp cách cải tạo đất bằng phương pháp sử dụng ngâm ủ phân sinh học từ các chế phẩm nông nghiệp sẵn có như rơm, rạ, rác hữu cơ, phân gia súc gia cầm. Với kỹ thuật ủ phân sinh học này sẽ tạo ra các vi khuẩn có lợi để bổ sung chất dinh dưỡng và loại bỏ các chất độc trong đất trước khi gieo trồng. Nhờ đó cây trồng sẽ phát triển tốt và hạn chế được các mầm bệnh gây hại, lại cho chất lượng rau, củ, quả an toàn tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Nguồn nước phục vụ sản xuất cho các diện tích trồng rau an toàn được sử dụng hoàn toàn bằng nước giếng khoan ngay tại ruộng bằng hệ thống vòi phun tưới cao su tự động. Quá trình sản xuất đều được ghi chép theo dõi cụ thể theo tiêu chuẩn sản xuất rau an toàn. Hàng tháng, các mẫu đất, mẫu nước và sản phẩm nông sản được trồng đều được gửi đi kiểm định chất lượng. Thực hiện chương trình “ Mỗi xã một sản phẩm OCOP” trong chương trình xây dựng nông thôn mới, các sản phẩm rau sạch của HTX SXKD DVNN Nam Cường, Yên Cường đã được tỉnh Nam Định kiểm định và công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Đến nay, HTX đã xây dựng được thương hiệu rau, củ, quả sạch đạt tiêu chuẩn OCOP cho 8 sản phẩm là Dưa chuột, rau muống, đậu bắp, khoai tây, cải ngồng, cải bó xôi, su hào, bắp cải.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

       Các sản phẩm nông sản của HTX được đảm bảo từ khâu gieo trồng đến khâu đóng gói sản phẩm theo đúng quy trình trước khi xuất ra thị trường tiêu thụ. Các nhân công tham gia sản xuất cũng được tập huấn đầy đủ các kỹ thuật trồng rau an toàn và quy trình xử lý, đóng gói sản phẩm theo tiêu chuẩn. Có thời điểm HTX phải thuê 20 nhân công trở lên để thu hoạch và đóng gói sản phẩm xuất ra thị trường tiêu thụ. Mỗi nhân công có mức thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng. Mùa nào thức nấy, HTX SXKD DVNN Nam Cường gieo trồng đa dạng các loại rau, củ, quả, với nhiều loại rau ăn lá phổ biến như mùa hè trồng rau mùng tơi, rau muống, rau dền, rau cải...; mùa đông trồng rau cải các loại như cải bắp, cải ngọt, cải ngồng, súp lơ… các loại củ quả như cà rốt, bí xanh, dưa chuột, khoai tây, lạc… Ngoài ra, HTX còn linh hoạt trồng một số loại rau củ quả trái vụ để tăng giá trị của sản phẩm. Nhờ mở rộng liên kết với các hộ trồng rau an toàn theo công nghệ hữu cơ nên lượng nông sản cung cấp sản phẩm ra thị trường luôn được đảm bảo. Bình quân mỗi ngày HTX xuất ra thị trường khoảng 3 - 5 tạ rau ăn lá. Các sản phẩm được sơ chế đóng gói bao bì, được dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc trước khi được xuất ra các siêu thị, cửa hàng nông sản sạch trong và ngoài huyện. Đặc biệt, HTX cũng cung cấp lượng rau, củ, quả thường xuyên cho các trường học và bếp ăn công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định. Giá trị nông sản sạch được xuất ra cho các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch cao hơn hẳn so với các loại rau trồng truyền thống được bán lẻ bên ngoài. Cụ thể 1kg rau muống an toàn thực phẩm giá trị xuất đi là 18.000đ/kg, so với 1kg rau muống thông thường bán tại các khu vực buôn bán nhỏ lẻ chỉ tầm 5000đ/kg. Như vậy có thể thấy, việc sản xuất rau an toàn hữu cơ không chỉ đáp ứng xu thế tiêu dùng của thị trường, an toàn cho sức khỏe lại có giá trị cao hơn hẳn so với việc gieo trồng bằng phương pháp truyền thống, mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho người nông dân. Nhờ đó, người nông dân cũng không còn nỗi lo về “Được mùa mất giá” hay phải tìm đầu ra của sản phẩm. Hiện nay, HTX đã chủ động được việc tự sản xuất chế phẩm phân hữu cơ để phục vụ cho mô hình trồng rau sạch của HTX còn cung cấp phân bón hữu cơ cho các hộ dân liên kết và các hộ dân có nhu cầu trên địa bàn; đồng thời tích cực chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất rau an toàn cho các hộ dân làm theo. HTX cũng thường xuyên phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đậu đỗ trồng khảo nghiệm các giống lạc mới có chất lượng và năng suất làm cơ sở để phát triển, nhân rộng các giống có chất lượng và giá trị cao cho bà con nông dân.

 

       Với hướng đi mới, hiệu quả trong phát triển sản xuất nông nghiệp an toàn thực phẩm, mô hình sản xuất rau, củ, quả của HTX SXKD DVNN Nam Cường, Yên Cường đã trở thành mô hình điểm để các nơi đến tham quan, học hỏi. Tin tưởng rằng với sự phát triển của sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao này sẽ là nền tảng để xã Yên Cường nói riêng và ngành nông nghiệp huyện nói chung có những bước tiến mới trong nền công nghiệp hóa nông nghiệp góp phần xây dựng nông nghiệp nông thôn ngày càng phát triển bền vững./.

( T/h: Trần Thúy)

Chung nhan Tin Nhiem Mang