Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm nông nghiệp
Lượt xem: 492

Trong những năm gần đây, với sự phát triển không ngừng của Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá nông nghiệp Nông thôn cùng sự lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đã góp phần thúc đẩy ngành sản xuất nông nghiệp của huyện Ý Yên nói chung và của các xã, thị trấn nói riêng có những bước chuyển mình tích cực. Qua đó không chỉ nâng cao được sản lượng, giá trị nông sản mà còn khẳng định được vị thế nông sản sạch trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

anh tin bai

 

anh tin bai

         Bằng những giải pháp cụ thể và đồng bộ, năm 2022, UBND huyện Ý Yên đã xây dựng và ban hành kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm trong lĩnh vực Nông nghiệp. Trong đó, tập trung vào tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho nhân dân về an toàn thực phẩm, tăng cường công tác quản lý Nhà nước của các cấp về VSATTP. Tổ chức ký cam kết VSATTP đối với các cơ sở sơ chế, chế biến nông, thuỷ sản nhỏ lẻ không đủ điều kiện để cấp giấy an toàn thực phẩm. Hiện nay, trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì và phát triển ổn định 05 chuỗi cung ứng thực phẩm nông, thuỷ sản an toàn gồm: 01 chuỗi sản xuất và cung ứng lúa gạo của Công ty TNHH Toản Xuân, 02 chuỗi sản xuất và cung ứng rau VietGap của HTX dịch vụ đa ngành nghề Yên Mỹ và HTX SXKDDV Nam Cường – Yên Cường; 01 chuỗi trồng khoai tây VietGap của HTX NN Yên Nhân; 01 chuỗi sản xuất và cung ứng trứng gà của HTX chăn nuôi Phú Nghĩa – Yên Nghĩa. Với việc phát triển các ngành hàng chủ lực của từng vùng miền, các xã, thị trấn trong huyện đã lựa chọn được những sản phẩm Nông nghiệp đặc trưng nhằm xây dựng thương hiệu quảng bá trên thị trường. Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao, thôn/ xóm kiểu mẫu huyện Ý Yên đã triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”  và đã xây dựng được 21 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh Nam Định chứng nhận đạt tiêu chuẩn. Trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao là Gạo 888 Toản Xuân và Gạo sạch Toản Xuân, 19 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Phần lớn là những sản phẩm rau củ quả an toàn như cà chua, dưa chuột, rau ăn lá các loại, khoai tây, cùng một số sản phẩm từ chăn nuôi như Trứng gà Phú Nghĩa, thịt lợn sạch của HTX chăn nuôi Yên Lợi… được các HTX thực hiện gieo trồng, chăn nuôi bằng phương pháp an toàn sinh học, đảm bảo được cả về năng suất, chất lượng và giá trị cây trồng. Hiện nay, các sản phẩm OCOP của huyện đã và đang được tiêu thụ trên các thị trường nông sản sạch ở các siêu thị, cửa hàng trong và ngoài tỉnh có tem nhãn mác truy xuất nguồn gốc rõ ràng, là nguồn cung ứng thực phẩm an toàn cho các trường học, công ty, doanh nghiệp trong tỉnh. 

     Thực tế cho thấy, để đảm bảo tiêu chuẩn về ATTP, các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp, các HTX Sản xuất Kinh doanh Dịch vụ nông nghiệp đều phải tuân thủ đúng các tiêu chuẩn trong sản xuất, được kiểm tra, xét nghiệm các mẫu quy định theo định kỳ. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức nhân dân địa phương và thắt chặt quản lý trong công tác VSATTP, huyện Ý Yên đã tổ chức các lớp tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật về sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap, quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu thụ rau củ quả an toàn cho các hộ sản suất rau củ quả theo tiêu chuẩn VietGap; phối hợp với Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh tập huấn công tác quản lý Nhà nước về VSATTP cho cán bộ làm công tác quản lý VSATTP các tuyến huyện, xã, thị trấn.

Với những giải pháp đồng bộ, thiết thực trong việc quản lý và phát triển sản xuất Nông nghiệp sạch huyện Ý Yên đã từng bước đặt nền tảng vững chắc để phát triển ngành Nông nghiệp bền vững, phát huy thành công hơn nữa các sản phẩm nông nghiệp OCOP của địa phương./.

(T/h: Trần Thúy)

Chung nhan Tin Nhiem Mang