image banner
Những lễ hội mùa thu ở Nam Định
Lượt xem: 8076

Lễ hội truyền thống Trần Hưng Đạo được tổ chức vào tháng 8 (âm lịch) hàng năm tại Khu di tích Đền Trần, phường Lộc Vượng, Thành phố Nam Định và Đền Bảo Lộc, xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc thu hút hàng vạn lượt khách thập phương và nhân dân về dự. Đây là 2 di tích đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Trong những ngày lễ hội, có nghi lễ rước, dâng hương, tế tự và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dân gian như: biểu diễn rối nước, cờ người, võ vật dân tộc và các tiết mục văn nghệ dân gianLễ hội truyền thống Trần Hưng Đạo năm nay kỷ niệm 711 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo (20/8/1300 - 20/8/2011 âm lịch). Ban tổ chức lễ hội đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện để tổ chức lễ hội trang trọng, ấn tượng, an toàn; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, nếp sống văn hóa trong suốt thời gian diễn ra lễ hội…



Lễ hội đền Trần

 

Bên cạnh đó, Đền Lựu Phố vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia cũng tổ chức Lễ kỷ niệm ngày mất của Hưng Đại đại vương Trần Quốc Tuấn vào ngày 20 tháng 8 âm lịch. Đặc biệt vào ngày 7 tháng 7 âm lịch hàng năm là lễ hội chính trong năm tại di tích này để kỷ niệm ngày Thái sư Trần Thủ Độ về mảnh đất quê hương. Trong lễ hội có nghi lễ  rước kiệu của Thái sư Trần Thủ Độ, kiệu võng, kiệu long đình từ đền và chùa Lựu Phố diễu xung quanh làng, sau đó dâng hương và tế lễ. Vào các buổi tối, tại sân đền làng có tổ chức hát chèo giữa các phường chèo trong khu vực. Bên cạnh các nghi thức tế lễ, dân làng còn tổ chức các trò chơi dân gian như: tổ tôm điếm, đánh cờ người, đấu vật nhằm tạo cho không khí hội làng thêm vui mừng, náo nhiệt.

Lễ hội Chùa Cổ Lễ được tổ chức từ ngày 13 đến 16 tháng 9 âm lịch hằng năm. Chùa Cổ Lễ thờ Phật và Thiền sư Nguyễn Minh Không - một vị sư nổi tiếng về tài chữa bệnh. Hàng năm, nhân dân mở hội tưởng niệm ngày ông hóa thân (14-9 âm lịch). Lễ hội Chùa Cổ Lễ là một trong những lễ hội truyền thống tiêu biểu của tỉnh còn bảo lưu được nhiều lễ nghi cổ truyền giàu tính nhân văn như lễ rước Phật, trò chơi dân gian như đấu vật, cờ người..., phản ánh đời sống văn hóa phong phú, đa dạng của cư dân nền văn minh lúa nước.

 


Bơi chải đứng tại lễ hội chùa Keo Hành Thiện 

 

Lễ hội Chùa Keo Hành Thiện được tổ chức từ 12 đến 15 tháng 9 âm lịch, tưởng nhớ Không Lộ Thiền sư. Trong lễ hội, các nghi thức, các trò chơi dân gian được duy trì như rước kiệu truyền thống, leo cầu ngô, thi đấu cờ tướng, tổ tôm điếm, biểu diễn thái cực trường sinh đạo, đêm thơ hội làng... Đặc sắc nhất trong lễ hội là giải bơi chải đứng với sự tham gia của các xóm trong làng.



Lễ hội chùa Keo Hành Thiện

Lễ hội mùa thu ở Nam Định được tổ chức nhằm tạo sự gắn bó trong cộng đồng dân cư, bồi đắp giá trị truyền thống dân tộc, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân và góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Lễ hội chính là sản phẩm văn hóa phi vật thể, tái tạo được những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống, đồng thời tạo nên sức hấp dẫn, thu hút du khách thập phương.

Trung tâm TTXT Du lịch

Tin khác
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1