image banner
HỘI NGHỊ GIAO BAN KHỐI DÂN SỐ - KHHGĐ VÀ PHÒNG Y TẾ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2018
Lượt xem: 1835

Sáng ngày 21 tháng 6 năm 2018, Sở Y tế tỉnh Nam Định đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Y tế 6 tháng đầu năm 2018 khối Dân số - KHHGĐ và Phòng Y tế. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh Thu – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế; các đồng chí trong Ban Giám đốc, trưởng, phó phòng chức năng; Lãnh đạo Chi cục và các phòng chuyên môn thuộc Chi cục Dân số - KHHGĐ; Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ và Lãnh đạo Phòng Y tế các huyện, thành phố.

Tại hội nghị giao ban, đồng chí Vũ Xuân Bình – Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ đã báo cáo những kết quả đạt được trong lĩnh vực Dân số - KHHGĐ trong 6 tháng đầu năm, khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh kinh phí Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số phân bổ chậm làm hạn chế hiệu quả trong việc triển khai các hoạt động chuyên môn. Sự thay đổi mô hình tổ chức theo Nghị quyết số 19/NQ-TW ít nhiều ảnh hưởng đến tâm tư của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số tuyến cơ sở. Trong khi đó, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, tư tưởng Nho giáo muốn đông con, nhiều cháu vẫn tồn tại ở nhiều cặp vợ chồng và gia đình, vì vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ tăng sinh và sinh con thứ 3 trở lên. Tuy nhiên, công tác Dân số - KHHGĐ cũng đã đạt được những thành quả nhất định: Số trẻ sinh ra trên toàn tỉnh là 11.308 trẻ, giảm 193 trẻ so với cùng kỳ năm 2017; tỷ số giới tính khi sinh 115 cháu trai/100 cháu gái (tương đương với cùng kỳ năm 2017).

              Xác định Chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ là hoạt động quan trọng của công tác Dân số - KHHGĐ, trực tiếp góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao, mặc dù kinh phí Chương trình mục tiêu chưa được phân bổ nhưng 10 huyện, thành phố đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo tổ chức chiến dịch tại các xã có mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao. Đến nay đã có 08 đơn vị thực hiện triển khai chiến dịch là: thành phố Nam Định, huyện Mỹ Lộc, huyện Vụ Bản, huyện Nghĩa Hưng, huyện Trực Ninh, huyện Hải Hậu, huyện Xuân Trường, huyện Giao Thủy. Trong thời gian triển khai chiến dịch, Trung tâm Chăm sóc SKSS, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đã tăng cường hỗ trợ các Trạm Y tế về trang thiết bị, dụng cụ, dịch vụ kỹ thuật đảm bảo an toàn, thuận tiện. Tất cả các đơn vị đều bố trí máy siêu âm phục vụ chiến dịch, được các địa phương hỗ trợ 276.700.000 đồng để tổ chức chiến dịch.

Truyền thông DS/SKSS/KHHGĐ là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân, góp phần tích cực vào sự thành công của chương trình Dân số - KHHGĐ. Trong 6 tháng đầu năm, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã phối hợp và tăng cường cung cấp tin, bài trên: Cổng thông tin điện tử của tỉnh; Trang thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Báo Nam Định; Trang thông tin điện tử của Sở Y tế; Bản tin Sức khỏe tỉnh Nam Định. Với việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác truyền thông, mặc dù tuyến cơ sở còn bỡ ngỡ, chưa thực sự quyết liệt vào cuộc nhưng 6 tháng đầu năm đã có gần 80 tin, bài viết phản ánh phong phú các hoạt động Dân số - KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở được biên tập đăng trên Website của tỉnh, sở, Facebook “Dân Số Nam Định” và chọn lọc đăng hàng tháng trên Bản tin Sức khỏe Nam Định; chia sẻ 30 bài trên Facebook “Dân Số Nam Định” từ các nguồn Giadinh.net, Cpcs.vn, Báo Nam Định, Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế, nhằm cung cấp thông tin, kiến thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến với các tầng lớp nhân dân. 

Tại Hội nghị, ý kiến của các đại biểu đã tập trung bàn thảo về các vấn đề như: an toàn vệ sinh thực phẩm; thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương; khám tuyển nghĩa vụ quân sự và vấn đề quản lý lính vực hành nghề Y, Dược tư nhân. Trong lĩnh vực Dân số - KHHGĐ, lãnh đạo Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thành phố đã báo cáo, kiến nghị và đề xuất rất nhiều vấn đề, đặc biệt là ổn định tổ chức bộ máy và kinh phí hoạt động trong tình hình mới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Giám đốc Sở Y tế đánh giá cao những kết quả đạt được trong lĩnh vực Dân số - KHHGĐ 6 tháng đầu năm và chỉ đạo Chi cục cùng Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thành phố cần quyết liệt chỉ đạo điều hành đẩy mạnh triển khai các hoạt động trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt là tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể. Tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin của tỉnh bằng các hình thức phong phú, nội dung đa dạng, đẩy mạnh công tác xã hội hóa dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ trên địa bàn toàn tỉnh.

Đặng Ngọc Văn
Tin khác
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1