image banner
XÃ HẢI LÝ ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI CÔNG TÁC DS-KHHGĐ
Lượt xem: 1794

Hải Lý là xã ven biển nằm ở phía Đông Nam huyện Hải Hậu, với diện tích 593,99 ha, diện tích đất canh tác 403,14ha, dân số tính đến 31/12/2017 là 9.462 người, trong đó 91% đồng bào theo đạo công giáo. Hải Lý là một xã phát triển kinh tế đa ngành nghề gồm sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, đánh bắt hải sản, làm muối, ngành nghề dịch vụ,…Tuy nhiên, rất nhiều người dân vẫn phải đi làm ăn xa theo mùa vụ, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ biến động liên tục ảnh hưởng rất lớn đến việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

Quang cảnh buổi làm việc của Lãnh đạo xã Hải Lý

với đoàn công tác của Chi cục Dân số

Trong công tác DS-KHHGĐ, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, năm 2017 xã đã tổ chức 4 đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép theo từng quý, như: Treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền, tổ chức các hội nghị truyền thông trước và trong chiến dịch, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã phát 4 lần/tuần với các chủ đề về DS/SKSS/KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số, cán bộ dân số phân loại các nhóm đối tượng để tư vấn và cung cấp các thông tin về hàng hóa sức khỏe/KHHGĐ… Năm 2017, tổng số sinh là 141 trẻ, tăng 11 trẻ, số trẻ là con thứ 3 trở lên: 19 trẻ tăng 6 trẻ so với cùng kỳ năm 2016. Số phụ nữ từ 15-49 tuổi có chồng là 1.489 người và tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là 71%. Sơ bộ 4 tháng đầu năm 2018 là: Tổng số trẻ sinh ra là 63 cháu, tăng 0,3%, số trẻ là con thứ 3 trở lên là 12 cháu, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2017; số ca đặt dụng cụ tử cung: 28/65 ca = 43%, thuốc uống: 45/140 ca = 32,1%, tiêm 6/24 ca = 25%.

Ông Mai Xuân Hòa – Phó Bí thư – Chủ tịch UBND – Trưởng ban Dân số xã

Bên cạnh những thuận lợi thì công tác dân số của địa phương còn gặp nhiều khó khăn như: Kinh phí của chương trình dân số quá ít, phụ cấp của cán bộ chuyên trách và thù lao cộng tác viên thấp và chậm nên ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và chất lượng các hoạt động cũng như kết quả chung đạt được chưa cao. Trao đổi với chúng tôi ông Mai Xuân Hòa – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Dân số xã cho biết: “Lãnh đạo Đảng, chính quyền xã Hải Lý rất quan tâm đến công tác dân số, hàng năm đều có sự đầu tư hỗ trợ để triển khai các hoạt động, đồng thời chỉ đạo các ban ngành đoàn thể phối hợp chặt chẽ trong việc lồng ghép các chương trình của địa phương, nhưng đến nay do nhiều yếu tố khách quan nên kết quả đạt được chưa cao. Trong thời gian tới, để triển khai có hiệu quả công tác dân số chúng tôi sẽ tham mưu cho Đảng ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác dân số trong tình hình mới và đề nghị các cấp, ngành tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác Dân số”.

Với Hải Lý, chúng tôi còn nhiều băn khoăn về những khó khăn về công tác dân số mà địa phương đang phải đối mặt, nhưng tin rằng với sự quyết tâm đầu tư và sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, công tác dân số xã Hải Lý năm 2018 và những năm tiếp theo sẽ có nhiều khởi sắc và đạt kết quả tốt.

                                                                                                                                                         Lê Ưng

 

 

Tin khác
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1