Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nông dân huyện Ý Yên tập trung phòng trừ sâu bệnh trên lúa Xuân
Lượt xem: 98
     Hiện nay, hơn 12.300 ha lúa Xuân của bà con nông dân huyện Ý Yên đang phát triển tốt. Các diện tích lúa Xuân chính vụ đang trong thời kỳ đứng cái nên đang được rút nước lộ ruộng nhằm giúp rễ ăn sâu, lúa cứng cây, hút được nhiều chất dinh dưỡng và quang hợp tốt hơn.
anh tin bai

Thời điểm này, cây lúa cũng rất mẫn cảm với các loại sâu bệnh gây hại. Qua kiểm tra thực tế trên đồng ruộng đã phát hiện một số loại sâu bệnh phát sinh cục bộ như: bệnh khô vằn có tỷ lệ vết bệnh từ 3-5%; bệnh đạo ôn lá với tỷ lệ vết bệnh từ 1-3%, có nơi cao từ 5-7%; rầy lưng trắng có mật độ phổ biến từ 100-200 con/m2, có nơi cao từ 300-400 con/m2; sâu cuốn lá nhỏ cũng đã phát sinh. Để đảm bảo năng suất lúa cuối vụ, các ngành Nông nghiệp huyện tập trung hướng dẫn Ban Nông nghiệp các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, thông báo tình hình dịch hại và hướng dẫn nông dân chủ động phun trừ kịp thời khi tới ngưỡng, đảm bảo theo nguyên tắc 4 đúng. Đối với các diện tích lúa bị nhiễm nhiều loại sâu bệnh có thể kết hợp phun các loại thuốc cùng lúc những vẫn đảm bảo được nồng độ của từng loại. Ngoài ra, giai đoạn lúa làm đòng cần bổ sung các chất dinh dưỡng và phòng trừ các đối tượng sinh vât gây hại kịp thời giúp lúa đứng cái – làm đòng, phát triển bông to, nhiều hạt.

Bên cạnh đó, các xã, thị trấn phối hợp với các ngành liên quan tăng cường quản lý các điểm kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo cung ứng các loại thuốc có chất lượng tốt, ổn định về giá cả giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất. Tăng cường tuyên truyền, tập huấn về chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên lúa và cây trồng cho bà con nông dân. Nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên lúa Xuân, phấn đấu giành thắng lợi về năng suất, chất lượng góp phần nâng cao sản lượng lúa trong năm./.

(T/h: Trần Thuý, Trung tâm VH-TT&TT huyện Ý Yên)

Chung nhan Tin Nhiem Mang