Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Những bông hoa thắm sắc, ngát hương trong vườn hoa học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 8, lớp 9 năm học 2023 - 2024 huyện Ý Yên
Lượt xem: 1630

Trong số 255 học sinh đến từ các trường THCS trên địa bàn huyện tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 8, lớp 9 năm học 2023 – 2024, huyện Ý Yên tiếp tục gặt hái thành công với 181 em đạt giải ở các môn thi, trong đó có 13 giải Nhất, 73 giải Nhì, 52 giải Ba và 43 giải Khuyến khích. Thành tích của các em không chỉ là niềm tự hào của bản thân, gia đình, nhà trường, thầy, cô, bạn bè mà còn tô thêm "điểm sáng" cho ngành GD-ĐT huyện nhà.

Trong vườn hoa đẹp ấy, 13 gương mặt xuất sắc giành giải Nhất ở các môn thi chính là những bông hoa thắm sắc, ngát hương truyền cảm hứng, động lực cho phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt, tiếp tục làm sáng danh đất học Ý Yên. Điểm chung ở tất cả những chú “cá chép hoá Rồng” này đều là ý chí học tập, rèn luyện, vươn lên không ngừng nghỉ, không chùn bước để chinh phục thành công mục tiêu đã đặt ra cho bản thân. Không chỉ học thầy, học bạn và tạm gác lại những sở thích khác, các em còn tự học, tự rèn và tìm thấy những điều bổ ích, thú vị, mới mẻ trong hành trình khám phá chân trời tri thức. Thành quả ngọt ngào gặt hái được hôm nay thực sự xứng đáng với những khổ luyện không kể ngày đêm và cũng là động lực, tiếp thêm sức mạnh để các thầy cô giáo say nghề, học sinh say học và cùng nhau vun trồng thêm một mùa vụ mới.

 anh tin bai

Em Phạm Minh Quang học sinh lớp 9A1 trường THCS Lê Quý Đôn đã đạt giải Nhất và xếp thứ nhất toàn tỉnh môn Toán 9, với tổng số 19,50 điểm.

Đến lớp 9A1 trường THCS Lê Quý Đôn gặp gỡ Phạm Minh Quang, cậu học trò vừa xuất sắc giành giải Nhất toàn tỉnh môn Toán với điểm số ấn tượng 19,50. Với số điểm gần như tuyệt đối, thành tích của Minh Quang hoàn toàn “không có đối thủ” và được xếp thứ Nhất toàn tỉnh. Đằng sau khuôn mặt sáng sủa, hiền lành, Minh Quang được nhận xét là một học sinh chăm chỉ, luôn gương mẫu đi đầu trong học tập và sôi nổi, nhiệt tình trong các hoạt động của trường, lớp, được thầy yêu, bạn mến. Sớm bộc lộ năng khiếu và tố chất với môn Toán học, Minh Quang đã thể hiện sự say mê của mình trong các giờ học trên lớp cũng như dành nhiều thời gian tự học ở nhà bằng một thời gian biểu khoa học và nghiêm khắc với bản thân. Được thầy cô phát hiện và khuyến khích, động viên nuôi dưỡng sở thích với những con số, phép tính, Quang đã chứng tỏ được năng lực của mình bằng nhiều thành tích vượt trội. Nổi bật như giải Nhất học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh lớp 8, giải Nhất cuộc thi giải Toán – Khoa học bằng Tiếng Anh và vinh dự nhận giấy khen học sinh tiêu biểu năm học 2022 – 2023 của Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Nam Định. Mới đây tiếp tục là giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 8, lớp 9 năm học 2023-2024.

Mặc dù là hạt giống nằm trong top đầu nhưng khi được hỏi về bí quyết “giật giải” của mình, Minh Quang chỉ cười bẽn lẽn và khiêm tốn chia sẻ: “Càng đắm chìm trong thế giới của Toán học, em phát hiện ra đó không chỉ là 1 môn học mà còn giúp em phát triển năng lực tư duy, phán đoán, phân tích vấn đề. Không riêng gì ở bộ môn này, với em, ở bất cứ môn học nào, ngoài sự say mê, yêu thích thì điều quan trọng nhất vẫn là cần có sự tập trung và quyết tâm vượt qua chính mình. Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Bởi vậy, dẫu có đôi lúc cảm thấy mỏi mệt nhưng nhờ có sự dạy bảo tận tình, tâm huyết của các thầy cô giáo trong trường, em đã hoàn thành được mục tiêu tự đặt ra cho bản thân và sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa để chạm đến ước mơ của mình.”

 anh tin bai

Em Phạm Thị Thủy Diệp học sinh lớp 9A, trường THCS xã Yên Phú đã đạt giải Nhất và xếp thứ nhất toàn tỉnh môn Địa lí 9, với tổng số 17,25 điểm.

Tạm biệt cậu học trò Phạm Minh Quang với niềm say mê Toán học, tìm đến Phạm Thị Thuỷ Diệp, lớp 9A trường THCS xã Yên Phú. Cuộc trò chuyện cùng cô học trò nhỏ xinh xắn có cái tên rất hay và mới đạt giải Nhất môn Địa Lý lớp 9 trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024 cũng thật thú vị.

Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, bố mẹ đều làm nghề tự do để mưu sinh nên ngay từ nhỏ, Thuỷ Diệp đã là một cô bé hiểu chuyện, chăm ngoan, chịu khó, không bao giờ để người thân phải lo lắng, phiền lòng. Bước vào cấp 2, với những nỗ lực, cố gắng trong học tập, em đã được các thầy cô giáo lựa chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Ngữ văn và tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, trong đó năm lớp 7 em đạt giải Khuyến khích cấp huyện. Kết thúc năm học lớp 8, Thuỷ Diệp lại bén duyên với một môn học mới - môn Địa lí. Về lý do lựa chọn theo đuổi môn học tưởng dễ mà khó này, Thuỷ Diệp chia sẻ: “Em có ước mơ lớn lên được đi khắp mọi nơi để tìm hiểu về cuộc sống, thiên nhiên và con người. Em cũng thích được khám phá những vùng đất mới và những điều bí ẩn xung quanh mình nên môn Địa lí đã thu hút em. Dần dần, được cô giáo bồi dưỡng, em càng say mê với môn học này. Càng học sâu về Địa lí, em càng có kiến thức để giải thích được các hiện tượng tự nhiên, các vấn đề xã hội của từng vùng, miền... Từ đó có thể hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam cũng như nhiều nơi trên thế giới”.

Lựa chọn rẽ ngang xuất phát từ niềm say mê của bản thân, đồng thời được cô giáo Nguyễn Thị Thu, vừa là giáo viên bộ môn, vừa là chủ nhiệm lớp 9B định hướng và bồi dưỡng nên Thủy Diệp tiếp tục được lựa chọn vào đội tuyển Học sinh giỏi môn Địa lí, vượt qua kỳ thi học sinh giỏi huyện với thành tích tốt và tiếp tục tham dự kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua. Tuy điểm xuất phát có thể bắt đầu sau nhưng với tất cả sự cố gắng, kiên trì và nỗ lực vươn lên, cô học trò nhỏ “trường làng” đã xuất sắc đạt được số điểm bài thi là 17,25 điểm. Giải Nhất toàn tỉnh và danh hiệu thủ khoa môn Địa lí cấp tỉnh là một đỉnh cao trong thành tích học tập của Thuỷ Diệp và cũng là minh chứng rằng thành công sẽ luôn đến nếu thực sự có tình yêu, sự đam mê và cố gắng.

anh tin bai

Em Đỗ Hoàng Hiệp học sinh lớp 9B, trường THCS xã Yên Lương đã đạt giải Nhất và xếp thứ ba toàn tỉnh môn Hóa học 9, với tổng số 18,25 điểm.

Bước vào lớp 8, khi bắt đầu được làm quen với các môn khoa học tự nhiên mới, em Đỗ Hoàng Hiệp học sinh lớp 9B, trường THCS xã Yên Lương đã thể hiện năng khiếu và đam mê của mình với bộ môn Hóa học. Vẻ ngoài nhỏ nhắn, ít nói nhưng Hiệp lại là một cậu bé rất thông minh sở hữu chuỗi thành tích học tập xuất sắc ở tất cả các môn học. Với mục tiêu phấn đấu thi đỗ vào chuyên Hóa, trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định em Hiệp đã nỗ lực, cố gắng học tập, rèn luyện.

Khi được hỏi về động lực trong quá trình học tập của mình Hiệp vui vẻ kể: “Để chuẩn bị sẵn sàng bước vào Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 8, lớp 9 năm học 2023 - 2024 em và bạn Phạm Thị Phương Anh học cùng đội tuyển đã trở thành đôi bạn cùng tiến. Dưới sự hướng dẫn tận tình của cô giáo Phạm Thị Huyền phụ trách bộ môn Hóa học 9, chúng em vừa miệt mài học lý thuyết, vừa được hỗ trợ thực hành để ghi nhớ kiến thức. Một thuận lợi lớn đối với em là cô giáo Huyền vừa là cô giáo vừa là mẹ em. Với sự trang bị kiến thức vững vàng của thầy, cô giáo và tinh thần quyết tâm, em đã cố gắng hết sức để thể hiện tốt nhất bài thi của mình. Đạt giải Nhất môn Hóa học ngay lần đầu tiên tham gia kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh ở năm học này với điểm số 18,25 và được xếp thứ ba toàn tỉnh khiến em rất bất ngờ, hạnh phúc. Món quà này, em xin dành tặng cho gia đình, thầy cô, những người luôn đồng hành, dạy bảo và tin tưởng em”.

 anh tin bai

Em Ninh Thị Quỳnh Trâm, lớp 9A, trường THCS xã Yên Ninh đã đạt giải Nhất và xếp thứ hai toàn tỉnh môn Ngữ văn 9, với tổng số 15,50 điểm.

Khó khăn không nản lòng, thành công luôn chờ phía trước là hành trình đạt được giải Nhất toàn tỉnh môn Ngữ văn của Ninh Thị Quỳnh Trâm, học sinh lớp 9A, trường THCS xã Yên Ninh. Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, song bằng nghị lực, ý chí và sự cố gắng của bản thân, cùng sự quan tâm giúp đỡ của đội ngũ lãnh đạo, các thầy cô giáo, Trâm đã xuất sắc đạt giải Nhất trong kỳ thi với tổng số điểm đạt được là 15,50, đứng thứ hai toàn tỉnh môn Ngữ văn 9. Thành tích này là kết quả của những ngày tháng chăm chỉ, say sưa học hành. Trên lớp chú ý nghe giảng, đóng góp ý kiến xây dựng bài, về nhà Trâm luôn dành thời gian để ôn lại bài cũ, mở rộng kiến thức, chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ cho ngày học tiếp theo. Vào thời gian rảnh, Trâm còn tự đọc sách, tham khảo những tài liệu liên quan đến môn học để trau dồi thêm kiến thức.  

anh tin bai

Cô giáo Vũ Thị Na Nhi, Hiệu trưởng trường THCS Yên Ninh cùng 2 em học sinh đạt giải Nhất và cô giáo bồi giỏi đội tuyển Ngữ văn của nhà trường.

Cô giáo Vũ Thị Na Nhi, Hiệu trưởng trường THCS Yên Ninh cho biết: “Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 8, lớp 9 năm học này trường THCS Yên Ninh có 2 em học sinh đều đạt giải Nhất môn Ngữ văn là em Ninh Thị Quỳnh Trâm và Phạm Thị Hương Lan. Cả 2 em đều rất ý thức học tập, luôn là học sinh xuất sắc toàn diện ở tất cả các môn học, nhưng tố chất văn học của các em nổi bật hơn cả. Từ khi bước chân vào cấp học THCS, Trâm và  Lan đã được các thầy cô giáo lựa chọn tham gia đội tuyển học sinh giỏi Ngữ văn của nhà trường. Các em thực sự là những nhân tố tích cực, có tố chất văn chương, say mê với môn học. Mỗi em có một phong cách viết văn khác nhau, nhưng khả năng cảm thụ văn đều rất sâu sắc và đưa ra nhận định, đánh giá sâu, sát, bất ngờ ở mỗi bài văn”.

 

anh tin bai
 
Em Đinh Tiến Dũng lớp 9A1, trường THCS Lê Quý Đôn đã đạt giải Nhất và xếp thứ hai toàn tỉnh môn Toán 9, với tổng số 19,25 điểm.
anh tin bai

Em Đào Phương Thảo lớp 9A3, trường THCS Lê Quý Đôn đạt giải Nhất, với 16 điểm môn Ngữ văn 9, đứng thứ nhất toàn tỉnh.

 

anh tin bai

Em Trần Khánh Ly lớp 9A1, trường THCS Lê Quý Đôn đạt giải Nhất, với 18,25 điểm môn Toán 9, đứng thứ ba toàn tỉnh.

 

anh tin bai

Em Phạm Thanh Thảo lớp 9A4, trường THCS Lê Quý Đôn đạt giải Nhất, với 16 điểm môn Địa lí 9, đứng thứ ba toàn tỉnh.

 

anh tin bai

Em Phạm Thị Hải Hằng lớp 9A3, trường THCS Lê Quý Đôn đạt giải Nhất, với số điểm 15 môn Ngữ văn 9, đứng thứ ba toàn tỉnh.

 

anh tin bai

Em Phạm Thị Hương Lan lớp 9A, trường THCS Yên Ninh đạt giải Nhất, với 14,25 điểm môn Ngữ văn 9, đứng thứ tư toàn tỉnh.

anh tin bai

 Em Ninh Hữu Vinh lớp 9A2, trường THCS Lê Quý Đôn đạt giải Nhất, với 17,50 điểm môn Hóa học 9, đứng thứ năm toàn tỉnh.

anh tin bai

Em Nguyễn Thị Hồng Diệp lớp 9A, trường THSC Yên Phú đạt giải Nhất, với số điểm 15,50 môn Địa Lí 9, đứng thứ năm toàn tỉnh.

anh tin bai

Em Nguyễn Phạm Trường Phong lớp 8A1, trường Lê Quý Đôn đạt giải Nhất, với 18 điểm môn Tiếng Anh 8, đứng thứ năm toàn tỉnh.

Ngoài Minh Quang, Thuỷ Diệp, Hoàng Hiệp, Quỳnh Trâm, giải Nhất ở các môn học trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 8, lớp 9 của huyện Ý Yên trong năm học 2023 – 2024 còn thuộc về các em: Đinh Tiến Dũng, trường THCS Lê Quý Đôn, đạt 19,25 môn Toán 9, đứng thứ hai toàn tỉnh; Đào Phương Thảo, trường THCS Lê Quý Đôn, đạt 16 điểm môn Ngữ văn 9 đứng thứ nhất toàn tỉnh; Trần Khánh Ly, trường THCS Lê Quý Đôn, giành được 18,25 điểm môn Toán 9, đứng thứ ba toàn tỉnh; Phạm Thanh Thảo, trường THCS Lê Quý Đôn, đạt 16 điểm môn Địa lí 9, đứng thứ ba toàn tỉnh; Phạm Thị Hải Hằng, trường THCS Lê Quý Đôn, đạt 15 điểm môn Ngữ văn 9, đứng thứ ba toàn tỉnh; Phạm Thị Hương Lan, trường THCS Yên Ninh, đạt 14,25 điểm môn Ngữ văn 9, đứng thứ tư toàn tỉnh; Ninh Hữu Vinh, trường THCS Lê Quý Đôn, đạt 17,50 điểm môn Hóa học 9 đứng thứ năm toàn tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Diệp, trường THSC Yên Phú, giành số điểm 15,50 môn Địa Lí 9, đứng thứ năm toàn tỉnh; Nguyễn Phạm Trường Phong, trường THCS Lê Quý Đôn, xuất sắc đạt 18 điểm môn Tiếng Anh 8, đứng thứ năm toàn tỉnh.

Mỗi em tuy có hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có chung một mục tiêu là luôn nỗ lực, vươn lên trong học tập. Như nhà văn Lỗ Tấn đã từng nói: “Trên con đường thành công không có dấu chân của những kẻ lười biếng”. Những bông hoa thắm sắc, ngát hương trong vườn hoa học sinh giỏi hôm nay không chỉ là thành quả xứng đáng cho quá trình giảng dạy - học tập xuất sắc, đúng phương pháp của thầy trò mà còn là minh chứng cho chất lượng giáo dục và đào tạo, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, Ban Giám hiệu, tập thể sư phạm các nhà trường, trong đó phải kể đến vai trò quan trọng của tập thể đội ngũ cán bộ lãnh đạo, giáo viên trường THCS Lê Quý Đôn nhất là sự nỗ lực hết mình trong công tác chuyên môn của các giáo viên trực tiếp ôn luyện, phụ trách đội tuyển.

Có thể nói đằng sau những thành quả ngọt ngào trong kỳ thi vừa qua là những cô, cậu học trò luôn miệt mài học tập, chưa từng dừng lại trong hành trình chinh phục những thử thách, những kỳ thi, luôn cháy hết mình với ngọn lửa đam mê để thắp sáng những ước mơ, những khát vọng của bản thân trong tương lai. Quá trình học tập, thái độ cầu thị, chăm chỉ, say mê của các em đã trở thành cảm hứng, động lực cho các thế hệ học sinh hôm nay và mai sau, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, tạo mốc son chói lọi, nối dài thêm nữa bảng vàng thành tích của ngành GD&ĐT huyện nhà./.

(T/h: Đinh Liên - Trung tâm VH-TT&TT Ý Yên).

Chung nhan Tin Nhiem Mang