Cổng thông tin điện tử

Huyện Ý Yên - Nam Định

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chiến thắng 30/4 - đỉnh cao chói lọi của sự nghiệp giải phóng dân tộc
Lượt xem: 80

Những ngày tháng 4 lịch sử cách đây tròn 49 năm, cả dân tộc Việt Nam sống trong khí thế chưa bao giờ khẩn trương và hồ hởi đến thế - tinh thần của "một ngày bằng 20 năm". Trùng điệp các đoàn quân hướng về Sài Gòn - sào huyệt cuối cùng của chính quyền tay sai, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

anh tin bai

 

        Cách đây tròn 49 năm, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam cùng với tinh thần chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của quân, dân ta và sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế đã làm nên chiến thắng vĩ đại 30/4/1975. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử là thắng lợi của một cuộc chiến tranh chính nghĩa, là thành quả to lớn của Nhân dân ta, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng hòa bình, độc lập thống nhất của dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

        Năm 1954, cuộc kháng chiến chống Pháp của Nhân dân ta kết thúc thắng lợi. Thế nhưng, để thực hiện mưu đồ chính trị của mình, đế quốc Mỹ đã phủ nhận Hiệp định Giơ-ne-vơ, dựng nên chính quyền tay sai ở miền Nam Việt Nam, âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta. Trong 21 năm (1954 - 1975), đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai đã gieo rắc bao đau thương, mất mát cho Nhân dân Việt Nam ở cả hai miền đất nước. Trước những hành động leo thang chiến tranh của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai, cách mạng Việt Nam không thể tiếp tục đấu tranh bằng biện pháp hòa bình. Mặc dù khát vọng hòa bình luôn cháy bỏng trong lòng mỗi người dân đất Việt nhưng khát vọng ấy phải được thực hiện bằng bạo lực cách mạng để chống lại bạo lực phản cách mạng. Nghị quyết 15 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng xác định con đường tiến lên của cách mạng miền Nam là khởi nghĩa giành chính quyền về tay Nhân dân, ngoài ra không có con đường nào khác. Chủ trương đúng đắn đó mở đường cho phong trào đấu tranh vũ trang trên toàn miền Nam, trở thành động lực thúc đẩy cách mạng miền Nam vững bước tiến lên.

        Dưới ánh sáng soi đường của Đảng và nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, bao thế hệ người dân Việt Nam yêu nước với tinh thần “sẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, đã cùng quyết tâm thực hiện cho bằng được chân lý “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, nguyện hi sinh tất cả để cho “nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một”.

        Những ngày tháng 4 lịch sử cách đây 49 năm trước, khắp mọi nẻo đường, ngọn núi, dòng sông vang vọng mệnh lệnh của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp: "Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ từng phút sốc tới chiến trường giải phóng miền Nam, quyết chiến và toàn thắng". Đó là mệnh lệnh của khát vọng hòa bình, của ý chí độc lập, thống nhất non sông mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã ấp ủ mấy chục năm; là nghệ thuật chớp thời cơ trong chiến tranh Nhân dân thời đại mới và cũng là "lời báo tử" cho chính quyền Sài Gòn và chế độ thực dân mới của đế quốc Mỹ ở Việt Nam.

anh tin bai

        10h45' ngày 30/4, xe tăng của ta húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập, bắt sống toàn bộ ngụy quyền Sài Gòn. Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng không điều kiện. 11h30’ cùng ngày, lá cờ của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc Dinh Độc Lập báo hiệu sự toàn thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Ôi buổi trưa nay, tuyệt trần nắng đẹp

Bác Hồ ơi! Toàn thắng đã về ta

Chúng con đến xanh ngời ánh thép

Thành phố tên Người lộng lẫy cờ hoa

         Có thể khẳng định, chiến thắng 30/4/1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Từ đây, Nhân dân ta đã vĩnh viễn thoát khỏi ách nô dịch của các nước đế quốc, vĩnh viễn thoát khỏi sự chia cắt giữa 2 miền đất nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ Nhân dân trên cả nước, bảo vệ những thành quả bước đầu của cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

anh tin bai

        Trong thắng lợi chung đó, nhân dân Ý Yên đã có những đóng góp quan trọng. Hơn 20 năm của cuộc kháng chiến, thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược cách mạng: vừa chống Mỹ cứu nước, vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội, Đảng bộ và Nhân dân Ý Yên đã trải qua nhiều khó khăn, gian khổ, hy sinh và vượt lên giành thắng lợi vẻ vang. Với quyết tâm tất cả cho tiền tuyến và tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, Nhân dân đã khắc phục thiên tai địch họa, ra sức thi đua lao động sản xuất, thực hiện trọn vẹn khẩu hiệu “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, góp phần nuôi quân ăn no đánh giặc Mỹ. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã chiến đấu và hy sinh vì nền độc lập, vì sự bình yên của Nhân dân hoặc không còn nguyện vẹn cơ thể khi trở về.... Nhân dân Ý Yên đã góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân làm nên bản hùng ca bất diệt, để lại dấu son chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

        Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng đất nước là dịp để các thế hệ người dân Việt Nam ôn lại những trang sử vàng truyền thống của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc; trân trọng hơn với những thành quả có được từ máu xương của biết bao thế hệ ông, cha đã ngã xuống; biết sống xứng đáng hơn ngày hôm nay. Cùng nêu cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng; lao động, học tập và công tác một cách khoa học, sáng tạo, có chất lượng, hiệu quả cao, cùng chung tay góp phần xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

 anh tin bai

    Chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 138 năm Ngày Quốc tế Lao động 01/5 và 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ,  kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha anh đi trước, Đảng bộ và Nhân dân Ý Yên luôn đoàn kết một lòng, phát huy dân chủ, năng động, sáng tạo, tích cực phấn đấu thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

(Thực hiện: Thu Nga, Trung tâm VHTT&TT huyện Ý Yên)

Chung nhan Tin Nhiem Mang